Linh thiêng tượng bụt xứ Mường

(PLO) - Trong các cuộc “trà dư tửu hậu”, dân bản Mường Khô (Bá Thước, Thanh Hóa) vẫn thường nhắc tới tượng “ông bụt” có nhiều phép thuật. Có người bảo, không ít lần tượng thần giúp đỡ dân làng tìm lại “đầu cơ nghiệp”. Người khác lại bảo “ông bụt” cũng “hành” một số người đến mức dở sống, dở chết vì dám làm điều mạo phạm…
Mục sở thị “ông bụt” cùng những chuyện giật mình
Con đường 217 uốn lượn những khúc cua tay áo dẫn chúng tôi về Mường Khô thuộc địa phận thôn Rầm Tám, xã Điền Trung. Để tìm hiểu thực - hư chuyện “ông Bụt”, chúng tôi tìm đến nhà ông Trương Công Tuyển, một vị cao niên trong bản và được ông dẫn lên ngàn thăm “ông Bụt”. 
Đó là một pho tượng đá tự nhiên có phần đầu và cả phần thân giống hình người đang trong tư thế ngồi, mặt hướng về vách núi đá. Kỳ thực, nếu để ý kỹ một chút, bất cứ ai cũng dễ dàng mường tượng ra bức tượng đá khá giống một vị chân sư tu hành đang thiền định. 
Ông Tuyển bên tượng bụt thiêng
Tượng được đặt giữa một khối đá có kích thước khá lớn, mặt đá trải rộng như bàn cờ. Tính từ mặt đất thì tổng thể khối đá này cao gần bốn mét. Bốn góc khối đá “ông bụt” ngồi có bốn cây cổ thụ canh giữ, tựa như đang đứng hộ pháp. Trong “tứ trụ” này có cây Đa Long, hay còn gọi cây Khộp đã bị người ta chặt mất phần thân trên, hiện tại nó chỉ còn trơ lại một đoạn gốc. 
Ngay phía dưới, “ông bụt” ngồi có dòng nước mát, chảy quanh năm được người dân dẫn về làng làm nước sinh hoạt. Nghe người dân bản địa kể, vào mùa đông nguồn nước này rất ấm, người đi đường thường làm một ống nước để sẵn, dẫn nước suối, ai đi ngang qua thấy khô khát thì đều có thể uống. 
Người dân thuật lại, khoảng những năm 1950, một người trong làng bị lạc mất trâu, sau nghe đồn về tượng linh thiêng, người này vội vã đến xin “ông bụt” chỉ giúp. Nhưng tìm trâu suốt nhiều ngày vẫn không thấy, người này tức giận cho rằng tượng đá chỉ sai và không nên tin nữa, liền lấy búa chặt đầu tượng xuống. 
Kỳ lạ ở chỗ, ngay sau khi chặt đầu tượng, người này liên tiếp gặp nhiều tai ương. Từ việc đàn trâu chết dần không rõ nguyên nhân đến bản thân ốm đau như cơm bữa, thuốc thang bao nhiêu vẫn không khỏi. Sau này, người đàn ông mất trâu cứ điên điên, dại dại và qua đời sớm với căn bệnh đau đầu và hay đập đầu vào vách tường.
Người thứ hai bị tượng thiêng “vật” là trường hợp ông Hà Văn Minh. Khi đó ông Minh mới ngoài 30 tuổi, là Đội trưởng Đội sơn tràng (chuyên chặt, vận chuyển gỗ cho lâm trường - PV) những năm 1960. Ông Minh chỉ huy đội sản xuất của mình đến tảng đá có “ông bụt” đang ngồi liền phát động chặt đi một cây trong “tứ trụ”, đó là cây Đa Long, tiếng Mường gọi là cây Khộp. 
Đây là một cây cổ thụ to, hai người lớn ôm vẫn không xuể, cao khoảng 40 mét. Rễ cây Khộp này ôm lấy thân tượng nên sau khi chặt hạ cây thì “ông bụt” bị kéo văng ra khỏi tảng đá, lăn lóc xuống đất. Một lần nữa cổ tượng đá kia lại bị gãy. Đáng nói, sau khi để tượng lăn lóc, ông Hà Văn Minh không hề dựng lại như cũ mà cùng đoàn người thản nhiên kéo gỗ về nhà.  
Ngay hôm sau ông Minh cảm thấy đầu đau như búa bổ, phải nhờ anh em họ hàng đưa đi viện. Đồng thời, ông cũng nhờ người dựng lại tượng đá ông Bụt ngồi như trước để mong có sự bình yên. Nhưng nghe người trong bản thuật lại, có một điều khá kỳ lạ ở chỗ, mỗi khi ông Minh lên cơn đau đầu lại liên tiếp va đầu vào tường. Chưa đầy một tháng sau, ông Hà Văn Minh qua đời. Chuyện ông Minh bị tượng “phạt vạ” lan truyền khắp trong bản. 
Sự trùng hợp hay linh thiêng?
Người dân bản địa thường đeo mõ (một công cụ như chiếc chuông - PV) vào cổ trâu bò, rồi đem thả vào rừng cho chúng tự kiếm ăn đến chiều tối. Tuy nhiên, có đàn do mải đi ăn cỏ nên đi lạc hoặc do mõ bị đứt dây khiến chủ nhân rất khó tìm. Bấy giờ trong làng có người không may bị lạc mất trâu, tìm khắp các quả đồi không thấy, biết “ông bụt” thiêng nên họ đã đến cầu xin phù hộ rồi may mắn tìm thấy. 
Tiếng lành đồn xa, mỗi khi dân làng xung quanh không may bị lạc mất gia súc là họ tìm đến khấn vái. Tượng cũng được các thầy mo trong vùng thờ phụng như một biểu tượng của sức mạnh để trừ tà. 
Địa danh Mường Khô còn nổi tiếng là vùng đất cách mạng, điển hình là thủ lĩnh nghĩa quân Hà Văn Mao của phong trào Cần Vương thời kỳ chống Pháp cuối thế kỷ XIX với nhiều chiến công hiển hách tại địa phương. Con cháu của vị thủ lĩnh này, hàng năm vào các ngày lễ tết đều vào lễ “ông bụt”. 
Trở lại với câu chuyện tượng thiêng, ông Hà Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Trung cho biết: “Tượng đá hình “ông bụt” ở Rầm Tám là có thật, tôi có nghe các cụ kể lại những chuyện xảy ra tại thôn Rầm Tám xưa kia. Tuy nhiên, đó là do sự trùng hợp ngẫu nhiên chứ không có chuyện mang tính chất mê tín dị đoan”.
Trải qua bao cuộc bể dâu của lịch sử, tượng “ông bụt” vẫn an nhiên tồn tại. Không biết chuyện “phạt vạ” là do tâm linh hay chỉ là do sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng các cụ cao niên nơi này luôn lấy đó làm bài học răn dạy thế hệ sau phải luôn hướng thiện, tu tâm tích đức, tránh làm điều ác, xây dựng bản làng không tệ nạn, tội phạm.
TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Đọc thêm