Nam sinh thiếu quả thận bẩm sinh gửi tâm thư tới Bộ trưởng Quốc phòng

(PLO) - Chăm chỉ học hành để hoàn thành di nguyện đậu vào trường quân đội của người bố, cũng là ước mơ của mình Bùi Đình Sơn đã đạt được 27 điểm vào Học viện Hậu cần. Tuy nhiên, khi nhập học, qua kiểm tra sức khỏe lại thì phát hiện thiếu một quả thận bị bẩm sinh, không đủ điều kiện nhập học.
Nam sinh thiếu quả thận bẩm sinh gửi tâm thư tới Bộ trưởng Quốc phòng
Bùi Đình Sơn sinh ra trong một gia đình nghèo tại xóm 1 xã Nghi Kim, TP.Vinh (Nghệ An), không được may mắn như những bạn bè cùng trang lứa, năm lên lớp 3 đã mồ côi mẹ. Cuối năm lớp 9, thì bố mất do bạo bệnh, trước lúc mất người bố có một di nguyện là con trai học giỏi để vào học trường quân đội đứng trong hàng ngũ của Quân đội nhân dân Việt Nam.
Từ ngày bố mẹ mất, hai chị em Bùi Thị Thương và Bùi Đình Sơn sống với bà nội đã ngoài 80 tuổi, không còn sức lao động nhưng cũng là chỗ dựa tinh thần cho hai chị em cố gắng. Trước sự mất mát lớn lao, hai chị em động viên nhau học tập, gia đình thuộc diện hồ nghèo của địa phương nên được ưu tiên trong các khoản đóng học phí nên hai chị em tiếp tục theo học. 
Chị gái Bùi Thị Thương kể về những ngày tháng hai chị em mồ côi động viên nhau học hành thực hiện di nguyện của bố
 Chị gái Bùi Thị Thương kể về những ngày tháng hai chị em mồ côi động viên nhau học hành thực hiện di nguyện của bố
Ngày chị Thương đậu trường Đại học Vinh định bụng nghỉ học để nuôi em, nhưng hai chị em lại động viên nhau và với cách cố gắng học hành giành học bổng để trang trải học tập. Nhà có mấy sào ruộng, ngoài việc đi học Sơn còn là lao động chính với công việc cấy cày, Sơn còn đi phụ hồ, bốc vác mỗi khi rảnh rỗi hoặc có người thuê.
Nhà có hai chiếc xe đạp cọc cạch, nhiều hôm một chiếc hỏng không có tiền sửa hai chị em lại chở nhau đến trường học, và một trong hai sẽ phải đi bộ hoặc nhờ xe bạn về nhà.
Bùi Đình Sơn bất ngờ trước kết quả khám sức khỏe với quả thận bên phải không có từ bẩm sinh
Bùi Đình Sơn bất ngờ trước kết quả khám sức khỏe với quả thận bên phải không có từ bẩm sinh
Sơn là học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liền, năm 2015 Sơn được vinh dự kết nạp vào hàng ngũ đảng viên khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Nhớ lời dặn dò của cha, Bùi Đình Sơn chăm chỉ học hành để đạt được kết quả học tập cao nhất, kết thúc kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2015 Sơn đạt mỗi môn 9 điểm đối với Khối A và nộp nguyện vọng vào Trường Học viện Hậu cần như di nguyện của cha trước lúc qua đời. 
Qua sơ tuyển tại Thành đội kết quả sức khỏe bình thường đủ điều kiện nhập học, nên em đã nộp nguyện đơn vào Học viện Hậu cần. Ngày nhận được giấy báo nhập học cả họ hàng, làng xóm, gia đình, nhà trường, bạn bè, thầy cô giáo đều rất mừng và tự hào về Sơn. 
Không có điều kiện nên bà nội đi chợ làm mâm cơm, Sơn thắp nén hương báo cho bố mẹ và lên đường nhập học. Khi ra làm thủ tục nhập học, nhà trường tổ chức khám sức khỏe thêm một lần nữa, bất ngờ trước kết quả không thấy quả thận phải, và kết luận là không đảm bảo sức khỏe theo học. Trước kết quả trên, Sơn và gia đình hết sức bất ngờ và hoang mang. 
Bức thư gửi Bộ trưởng và bản cam đoan về sức khỏe của Sơn
Bức thư gửi Bộ trưởng và bản cam đoan về sức khỏe của Sơn  
“Lâu nay em ít khi ốm đau, sức khỏe em ở trường mọi người đều khuyên em nên thi vào quân đội hoặc công an, là con nhà nông nên việc nặng nhọc em cũng đã trải qua, nên em hoàn toàn tự tin sức khỏe của em có thể theo học”, Sơn nói.
Sau khi nhận kết quả trên, Sơn lại một mình ra Bệnh viện 108 để kiểm tra lại, kết quả cũng không thấy thận phải, sức khỏe hoàn toàn bình thường. “Em mang theo cả ước nguyện của bố cũng là mơ ước của em để học hành và thi vào trường quân đội, một phần muốn mình được rèn dũa trong môi trường kỷ luật. Một phần cũng muốn bà nội và chị gái đỡ khó khăn khi em theo học và lúc ra trường. 
Bức tâm thư gửi Bộ trưởng mang nhiều tâm tư nguyện vọng của Sơn
 Bức tâm thư gửi Bộ trưởng mang nhiều tâm tư nguyện vọng của Sơn
Em đã viết một bức thư gửi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trình bày về những nguyện vọng và hoàn cảnh gia đình em. Gia đình và bản thân em cũng viết một bản cam kết sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu quá trình học xảy ra điều gì đó về sức khỏe. Nhưng em tin, sức khỏe em hoàn toàn khỏe mạnh và đủ sức để theo học”, Sơn cho biết.
Bà nội Sơn là bà Nguyễn Thị Hồng (83 tuổi) rớt nước mắt nói “Cháu từ bé đã khổ, thiệt thòi mồ côi cha mẹ. Cháu nó ham học, bố nó cũng tâm nguyện cháu vào trường Quân đội học để bà và chị đỡ khổ. Giờ mà không được học thì thật là thiệt thòi cho cháu tui quá…”
Bà nội Nguyễn Thị Hồng (83 tuổi) sụt sùi nước mắt trước thông tin cháu không được đi học
 Bà nội Nguyễn Thị Hồng (83 tuổi) sụt sùi nước mắt trước thông tin cháu không được đi học
“Em biết môi trường trong quân đội sẽ gian nan vất vả nhưng bản thân em xuất thân từ gia đình nông dân nghèo khó, đã làm nhiều công việc vất vả khó nhọc. Em nghĩ mình sẽ đủ khả năng theo học, hoặc nếu có cơ hội để kiểm tra sức khỏe của em thì em sẵn sàng…”. Sơn tâm sự.
Cô giáo chủ nhiệm Võ Ánh Quỳnh cũng cho biết "Sơn là một học sinh có ý thức vươn lên trong học tập và cuộc sống, được các bạn và thầy cô giáo tín nhiệm và tin yêu. Là một trong ba học sinh được kết nạp Đảng viên của trường trong năm học vừa qua, Sơn cũng là học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liền...". 
Thời điểm này, các trường đại học thuộc tốp đầu đều đã tuyển đủ sinh viên, thời điểm xét tuyển nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 cũng đã khép lại. Nếu không được theo học tại ngôi trường em đã chọn và yêu thích thì cơ hội đến với những ngôi trường khác xứng đáng với sức học và khả năng của em đối với Sơn rất khó. Bức tâm thư mang nhiều cảm xúc, ước nguyện lớn lao gửi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đang được gửi đi và chờ hồi âm. 

Đọc thêm