Vạch mặt “thần y” trị bá bệnh bằng… nước lã

(PLO) - Thời gian gần đây, lời đồn “thần y” Tạ Văn Định (ngụ đội 9, thôn Phúc Đức, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội) có biệt tài trị bá bệnh lan truyền tại một vài nơi ở Hà Nội. Chỉ bằng nước lã, vị “thần y” tự xưng chữa khỏi ung thư, nhiễm HIV chỉ trong vài ngày. 
Rất đông người mê tín đến nhờ “thần y” “cứu giúp”
Rất đông người mê tín đến nhờ “thần y” “cứu giúp”
 “Thần y” trị bá bệnh bằng… nước lã
Trong vai người mắc bệnh ung thư đại tràng giai đoạn cuối, phóng viên tìm về nhà ông Định, người được cho “có khả năng trị bách bệnh chỉ trong 1 ngày”. 
Từ đầu ngõ đã thấy hàng chục chiếc ô tô xếp hàng dài chật cả ngõ. Theo quan sát, còn có rất nhiều lượt khách ra vào nhộn nhịp. Trước sân nhà “thần y”, hàng chục chiếc ghế nhựa được rải đầy sân cho người bệnh ngồi. Phía trong gian nhà cấp 4 là chiếc bàn thờ rộng, nghi ngút khói nhang. 
Trước bàn thờ, hàng chục người mặt mũi phờ phạc, dáng vẻ ốm yếu co rúm chân tay, mắt nhắm nghiền, mặt ngửa lên trời khấn niệm. Một người đàn ông trạc 35 tuổi đứng phục vụ bên bàn thờ cho biết những người kia đều là bệnh nhân đến chữa trị.
Họ đang ngồi thiền. “Thần y” phán rằng, trước khi trị bệnh phải ngồi thiền cho khí huyết lưu thông, tinh thần thoải mái.
Đối tượng Tạ Văn Định
Đối tượng Tạ Văn Định 
Ngồi tách biệt nhóm bệnh nhân là người đàn ông khoảng 40 tuổi mặc bộ đồ trắng, tay cầm con lắc, miệng lẩm bẩm đọc thần chú. Thi thoảng ông ta lại đặt ngón tay lên trán người đối diện “làm phép”. Đó chính là “thần y” Tạ Văn Định - được cho là có tài trị bách bệnh. 
Theo lời gia đình “thần y” tự giới thiệu, ông ta được Na Tra “nhập thân ban phước trị bệnh”. “Thầy” Định cạo trọc đầu, da mặt xanh xao. 
Ông Nguyễn Hữu Tín (quê Thanh Hóa) ngồi thất thểu trước cửa “phòng khám” chờ đến lượt khám, cho biết mình bị bệnh ung thư gan giai đoạn cuối. Sau nhiều lần xạ trị, sức cùng lực kiệt, ông đang nằm chờ chết thì nghe tiếng “thầy” Định liền tìm đến. 
“ Nghe tin thầy có thể chữa khỏi bênh nan y, gia đình tôi mừng lắm. Tôi đến đây từ sáng sớm nhưng bệnh nhân đông quá, phải chờ đến tận giờ. Gia đình chỉ mong thầy ban phúc khiến bệnh tật tiêu tan”, ông Tín vừa nói vừa chỉ ra phía những bình nước đặt ngổn ngang, hướng dẫn: 
“Muốn chữa bệnh thì ra đó uống nước”. Những bình nước này được gọi là nước thánh đã được “thần y” ban phép. Mỗi người đến trị bệnh được uống 2 ly (trước và sau khi chữa bệnh). Đó chính là cách “chữa bệnh” của “ thầy” Định. 
Lừa bán nước lã kiếm vài triệu đồng mỗi ngày
Lừa bịp để mọi người tin tưởng cách điều trị của mình, ông Định giải thích: “Nước thánh đã được thần Na Tra ban phép, uống vào mọi bệnh tật sẽ tiêu tan. Nếu kết hợp ngồi thiền, vận khí công và uống nước thánh sẽ mang lại hiệu quả gấp bội. Ai muốn lấy nước thánh của “thầy” về nhà uống phải mua. Mỗi lít nước có giá 5 ngàn đồng. Người bệnh mua nước xong sẽ được “thầy” Định đưa hai ngón tay chỉ vào cốc nước, miệng lẩm bẩm thần chú”.
Gần như tất cả người bệnh đến nhà “thần y” Định đều mua “nước thánh”, bởi theo lời quảng cáo “trị một lần là khỏi, nhưng muốn bệnh không tái phát thì phải mua nước thánh về uống thêm. Cứ mang về nhà, uống lúc khát. Đặc biệt lúc cảm thấy đau trong người nên uống nhiều hơn”. 
Cứ thế, mỗi người bệnh đến “phòng khám” ít nhất phải mua 2 bình nước loại 5l mang về. Uống hết thì quay lại mua y hệt bốc thuốc. Chỉ cần làm phép tính nhẩm 25 ngàn đông/bình nước 5l, thì với hàng chục m3 nước bán mỗi ngày, “thần y” Định đút túi vài triệu đồng, thậm chí nhiều hơn.
Ông Định khám bệnh nhưng không cần bắt mạch, quan sát người bệnh hay sử dụng bất kì dụng cụ y tế nào. Tất cả đều dựa vào con lắc màu đỏ mà “thần y” cầm ở tay. 
Mỗi lần xem bệnh, “thầy” chỉ hỏi người đau tên tuổi, quê quán và căn bệnh đang mắc phải. Nhiều người đến lần đầu, mang theo hồ sơ bệnh án, kết quả xét nghiệm tại các bệnh viện đều bị “thần y” bỏ lơ. 
Hàng chục bình nước giếng được Định bịp bợm là nước thánh chữa bệnh
 Hàng chục bình nước giếng được Định bịp bợm là nước thánh chữa bệnh
Khi được hỏi về chi phí khám chữa mỗi ca bệnh, “thầy” Định “mồm mép” bản thân “được tiên đế giáng trần nên không bao giờ nghĩ đến chuyện tiền nong. Tiền công tùy tâm mọi người”. Đa phần người bệnh sau khi được “khám” xong đều đặt lên chiếc dĩa trước mặt “thần y” ít nhất 100 ngàn đồng, người giàu có đặt nhiều hơn. Còn ông Định hễ thấy khách đặt tiền lại gật đầu liên tục. 
 “Thần y” vốn chạy xe ôm
Tiếp chúng tôi, “thần y” đoán được người bệnh đến lần đầu nên quảng cáo liên hồi: “Đã đến đây thì an tâm mà trị bệnh, lâu nhất chỉ mất vài ngày. Thầy tu nhân tích đức, ăn chay niệm phật mấy chục năm mới được tiên đế tin tưởng, ban cho sứ mệnh giúp chúng dân. Đến cả bệnh nan y, bệnh HIV, thầy đều chữa khỏi hẳn”.
Ngay trên tấm biển treo trước nhà, “thần y” Định ghi chi chít những chứng bệnh có thể chữa khỏi, từ cảm cúm đến chứng nan y như ung thư. Không những thế, ông Định còn xưng trị được cả những bệnh thuộc về “phần âm” như ma ám, quỷ nhập. “Thần y” tự xưng này khẳng định đã điều trị dứt điểm cho 3 ngàn người.
Bà Đỗ Thị Quyên (người dân địa phương) cho biết, gần năm nay nhà ông Định lúc nào cũng tấp nập người ra vào để chữa bệnh và mua “nước thánh”. Nhưng toàn bộ là người nơi khác đến, còn dân làng “tẩy chay” 100%. 
Người dân địa phương cung cấp thêm, “thần y” Định trước đây hành nghề xe ôm, chưa ai thấy theo học nghề thuốc: “Nước múc từ giếng lên chứ nước thánh cái gì. Ai ở đây chẳng biết trò bịp ấy. Nhìn người ta đến chữa bệnh, bỏ tiền mua nước lã mà xót của thay. Không hiểu họ nhận thức thế nào lại phí phạm cả tiền bạc lẫn thời gian”.
Trao đổi về việc khám chữa bệnh của ông Tạ Văn Định, ông Nguyễn Đình Thụy- Chủ tịch UBND xã Sài Sơn cho biết: “Người dân địa phương đã phản ánh trường hợp ông Định hơn năm nay. Ông ta hành nghề tự do, không biển hiệu, không giấy phép. Người dân đến đây điều trị bệnh mang tính tự nguyện nên chính quyền rất khó xử lý”.
Ông Thụy cung cấp thêm, ngày 6/10/2014 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND xã Sài Sơn gồm ban công an, trạm y tế xã đã có buổi làm việc với ông Định. Kết quả xác minh cho thấy “thần y” này chưa từng được đào tạo qua bất kỳ trường lớp y tế nào./. 

Đọc thêm