Vụ “con gái và cha ruột sinh 4 người con“: Trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu?

(PLO) - Sau khi PLVN đăng tải bài viết "Sự thật kinh hoàng: Con gái ở cùng cha ruột, sinh ra 4 người con" đã khiến dư luận xôn xao về câu chuyện được phản ánh. Bài viết đã được hàng trăm ngàn cư dân mạng chia sẻ đến nhau với nhiều lời bình phẩm đau xót, đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền cùng các đoàn thể ở địa phương đã để xảy ra sự việc.
Những đứa trẻ sinh ra đều chậm phát triển trí não, thể chất
Những đứa trẻ sinh ra đều chậm phát triển trí não, thể chất
Như PLVN đã phản ánh câu chuyện hy hữu về Ông Hồ Văn Tiên (người dân tộc Xê Đăng, ngụ thôn 7, xã Trà Càng, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) sau nhiều lần ngủ với con gái ruột của mình đã phát sinh dục vọng. Do còn nhỏ tuổi, nhận thức kém, người con gái là Hồ Thị Dương cũng không phản ứng lại hành động lén lút “làm chuyện kỳ kỳ” của cha với mình mỗi đêm. 
Ngày người con gái mang thai với chính bố đẻ của mình, cũng là ngày mẹ đẻ của cô bé cùng anh trai bỏ nhà ra đi vì "ghen tuông", chua xót với chồng và con gái ruột. Từ đó, người con cùng bố ruột của mình sống như vợ chồng với nhau, họ cũng sinh thêm 4 đứa con, trong đó 1 đứa con bị mất, còn những đứa khác đều phát triển không bình thường. Cuộc sống phi đạo lý của gia đình ông Tiên đã diễn ra hàng chục năm nay, cho tới khi cơ quan chức năng vào cuộc thì ông Tiên cũng đã bị bắt với tội danh loạn luân và cưỡng hiếp trẻ em.
Câu chuyện này đã khiến cộng đồng mạng xôn xao và nhiều ý kiến của độc giả tỏ vẻ bức xúc về chính quyền, các cơ quan đoàn thể ở địa phương đã không sâu sát với người dân, và hơn thế nữa là sự xót xa về cuộc sống của những người dân như ông Tiên, bà Nắc, người con gái Dương,... trong câu chuyện đau lòng xảy ra. Bên cạnh đó, phía cư dân mạng cũng kêu gọi các đoàn thể, ban ngành nhanh chóng giúp đỡ Dương cùng những đứa con của họ như đưa vào các trung tâm xã hội để được chăm sóc. Nhiều người cũng đã phải thốt lên "Thật quá khủng khiếp, không thể tưởng tượng nổi", "Chua xót quá!", "Chuyện này mà cũng xảy ra à?!",...
Hàng trăm ngàn độc giả của Báo PLVN cũng liên tục gửi nhiều chia sẻ tâm tư, sự bức xúc, buồn thương khi đọc được bài viết "Sự thật kinh hoàng: Con gái ở cùng cha ruột, sinh ra 4 người con" được đăng tải vào ngày hôm qua 18/8 trên Baophapluat.vn. Theo đó, phần lớn độc giả đã thẳng thắn chỉ trích sự thờ ơ, quan liêu của chính quyền, cơ quan đoàn thể, cũng như nhiều người dân ở địa phương đã để sự việc diễn ra trong một thời gian dài mà không lên tiếng... 
Độc giả Đặng Thị Thúy Loan đau xót bày tỏ: "Đọc bài viết tôi không trách người làm ra câu chuyện cười ra nước mắt này, loạn luân, hệ lụy, tệ nạn của xã hội. Vậy việc này đâu phải nhỏ cũng chẳng phải quá to nhưng cả hệ thống cơ quan, các hội, đoàn thể địa phương ở đâu? Vai trò của chính quyền xã, thôn, bản, đoàn thanh niên, hội phụ nữ xã... ở đâu mà để sự việc diễn ra lâu như thế, đến độ mà hai cha con họ đã có với nhau đến 4 mặt con...Thật chua xót". 
Còn độc giả Hồng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sự việc đau lòng này là do: "Lỗi là do dân trí. Không hiểu biết nên hậu quả sảy ra. Giờ bắt người đàn ông để lại đàn con lơ ngơ và người đàn bà ốm yếu kia bươn trải. Các cấp chính quyền địa phương nghĩ gì ? Giáo dục người đàn ông để lũ con nheo nhóc không cái ăn cái mặc, không người dạy dỗ...tương lai của chúng sẽ ra sao ?".
Nhiều độc giả tỏ ra bất bình với chính quyền địa phương khi đã để xảy ra câu chuyện hy hữu đau lòng.
 Nhiều độc giả tỏ ra bất bình với chính quyền địa phương khi đã để xảy ra câu chuyện hy hữu đau lòng.
Nhiều độc giả cũng cho rằng, người dân nơi đây có lẽ đã không được phổ biến về kiến thức xã hội, pháp luật một cách đầy đủ, thường xuyên nên chuyện xảy ra họ coi là chuyện "bình thường"? Độc giả Võ Hữu Quốc chia sẻ: "Bây giờ người dân vẫn chưa ý thức về pháp luật mà nói gì đến 15 năm trước. Mình công tác tại đây, mình hiểu và chia sẻ với các bạn đọc những thắc mắc về vấn đề này. Và đây là câu chuyện có thật 100%. Và mình tiếp xúc với nạn nhân rồi. Nói chuyện rất vô tư về việc ngủ với cha...".
Độc giả có nickname hungtrave cũng phân tích: "Những người đao to búa lớn ở ngoài chỉ trích là những người đầu óc nhận thức kém chả biết gì cả. Đặt mình vào địa vị họ, từ bé tới lớn không được học hành gì trong một mội trường hoang dã và nhận thức kém, đói nghèo sống với phần con nhiều hơn thì sao có thể hiểu được chữ pháp luật và đạo lý. Cái sai là chính quyền địa phương đã không sâu sát dân để tuyên truyền và ngăn chặn kịp thời nên để xảy ra những hậu quả đáng tiếc".
Câu chuyện đau lòng có một không hai này đã xảy ra trong một xã hội đang phát triển đã khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng. Câu hỏi của hàng trăm ngàn độc giả của PLVN đang đặt ra là trách nhiệm của chính quyền địa phương cùng các ban ngành trong câu chuyện này là gì? và vì sao giữa bố đẻ, con đẻ và cả mẹ đẻ trong một gia đình lại xảy ra những câu chuyện chua xót đến vậy?/.

Đọc thêm