Xem xét đưa nghĩa trang an táng hơn 3.000 thai nhi vào quy hoạch

(PLVN) - Nghĩa trang thai nhi “Gia đình của các thiên thần” (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã an táng hơn 3.000 sinh linh trong 3 năm qua do ông Kiều Phước Lộc (SN 1984, ngụ quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) cùng bạn bè phát tâm lập nên.
Nghĩa trang thai nhi "Gia đình của các thiên thần".
Nghĩa trang thai nhi "Gia đình của các thiên thần".

Theo tìm hiểu, từ năm 2018, ông Lộc mua khoảng đất rộng gần 400m2 tại khu vực triền đồi thôn Nam Yên để làm nghĩa trang. Kể từ đó, hơn 3 năm qua, ông Lộc đã thu nhận hơn 3.000 sinh linh mới thành hình nhưng bị vứt bỏ để chôn cất tại nghĩa trang.

Theo quan sát, khu vực được hình thành tại cạnh nghĩa trang lâu đời của người dân địa phương. Những mộ phần được ông Lộc và những người làm thiện nguyện chôn cất cẩn thận theo hàng lối. Ông Lộc gọi các sinh linh là con, đặt pháp danh đạo Phật cho từng ngôi mộ cùng số thứ tự, ngày mất rõ ràng. Ông Lộc còn trồng nhiều hoa, cây cảnh và đồ chơi trẻ em để làm đẹp thêm nơi yên nghỉ của các cháu.

Nghĩa trang với khoảng đất rộng 400 m2, tại khu vực nghĩa địa của các hộ dân ở thôn Nam Yên
 Nghĩa trang với khoảng đất rộng 400 m2, tại khu vực nghĩa địa của các hộ dân ở thôn Nam Yên

“3 năm qua tôi liên hệ các phòng khám, bệnh viện để xin xác thai nhi về chôn cất với tâm niệm muốn các cháu được yên nghỉ, không phải tiếp tục chịu những giày vò tinh thần lẫn thể xác”, ông Lộc cho biết.

Tuy nhiên, vào khoảng cuối tháng 2/2021, chính quyền xã Hòa Bắc phát hiện vụ việc chôn cất trái phép tại khu vực thôn Nam Yên (thuộc xã Hòa Bắc) nên đã lập biên bản, yêu cầu dừng hoạt động đối với nghĩa trang này.

Theo ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, dù khu đất được ông Lộc mua nhưng không nằm trong khu vực chôn cất, không thuộc diện đất nghĩa trang, nghĩa địa được UBND xã quy hoạch. Ông Nam khẳng định, việc lập biên bản đình chỉ thuộc thẩm quyền của UBND xã, được thực hiện theo đúng quy định.

Những mộ phần ngăn nắp, thẳng lối
 Những mộ phần ngăn nắp, thẳng lối
...chôn cất cẩn thận
 ...chôn cất cẩn thận

“Trước mắt, xã đã yêu cầu tháo dỡ các công trình kiên cố, lập cam kết không tiếp tục việc chôn cất. Thời gian đến, tôi sẽ xem xét việc quy hoạch bổ sung một số nghĩa trang thuộc cấp xã, tính toán đưa nghĩa trang thai nhi này vào quy hoạch nghĩa trang để tạo điều kiện pháp lý ổn định lâu dài cho cơ sở”, ông Nam thông tin.

Sau sự việc, ông Lộc cũng thành thật, do không hiểu biết, cứ nghĩ đất của mình, tại nằm ở cạnh khu nghĩa địa nên không có đơn xin. Sau khi bị xã lập biên bản, yêu cầu dừng hoạt động, bản thân ông rất hoang mang. Ông chỉ mong chính quyền giải đáp, hỗ trợ thêm về pháp lý để nghĩa trang được tiếp tục hoạt động.

Ông Lộc đặt pháp danh theo đạo Phật cho các sinh linh.
 Ông Lộc đặt pháp danh theo đạo Phật cho các sinh linh.
Hoa được trồng ở mộ phần của các sinh linh.
Hoa được trồng ở mộ phần của các sinh linh.

Ông Lộc cũng từng được nhiều người biết trong vụ việc bỏ quên balo với 3 hũ gốm ở phường Khuê Trung vào tháng 11/2020. Trong 3 hũ gốm có 2 hũ được bọc kỹ bằng băng keo (bình thứ 1 có điền tên Nguyễn Thị Cẩm Thanh, Vũ Văn Trọng, ngày 9/1/2021; bình thứ 2 có điền tên Huỳnh Thị Xuân Xanh, tháng 1/2021). Ông Lộc nhận về mai táng miễn phí.

Theo ông Lộc, khoảng 21h ngày 9/1, ông Lộc đến một quán ăn trên đường Trần Phước Thành (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) sau đó, để quên balo lại quán. Phát hiện lạc mất balo, ông Lộc liên tục tìm kiếm những ngày sau nhưng không thấy, sau đó được Công an phường Khuê Trung bàn giao số vật phẩm thất lạc.

Đọc thêm