Chuyện lạ ở Đồng Nai: Khu phố cũng có quyền cho thuê đất công

(PLO) - Sự việc trên xảy ra tại khu phố Long Điềm, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai mà Báo Pháp Luật Việt Nam đã có bài phản ánh. Thế nhưng, đến nay sự việc vẫn chưa được chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm nên càng gây bức xúc dư luận.
Khu đất công 1.000 m2 bị chiếm dụng làm bãi tập kết vật liệu xây dựng
Khu đất công 1.000 m2 bị chiếm dụng làm bãi tập kết vật liệu xây dựng

Như Báo Pháp Luật Việt Nam đã có bài phản ánh của người dân về việc hơn 1.000 m2 đất công ở khu phố Long Điềm, phường Long Bình được quy hoạch làm công viên cây xanh. Tuy nhiên từ nhiều năm nay, địa phương không xây dựng công viên như quy hoạch mà lại cho một số cá nhân thuê mở quán cà phê và làm nơi tập kết vật liệu xây dựng. Bãi tập kết đá cát này gây ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng trong khu dân cư. Bởi xe ra vào chở vật liệu xây dựng cả ngày lẫn đêm làm hư hỏng đường và gây tiếng ồn. Điều đáng nói là việc cho thuê trên do khu phố tự quyết định càng khiến người dân rất bức xúc. Vì người dân cho rằng khu phố không có thẩm quyền lấy đất công đem cho thuê, hơn nữa số tiền cho thuê không biết được sử dụng như thế nào. Người dân đã phản ánh nhiều lần đề nghị thu hồi lại khu đất công trên để xây dựng công viên cây xanh như quy hoạch nhưng đến nay chính quyền địa phương vẫn chưa được giải quyết. 

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đoàn Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND phường Long Bình Tân cho biết cho biết sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 7/11/2017, UBND phường Long Bình thành lập đoàn đã tiến hành làm việc với trưởng khu phố Long Điềm, đề nghị chấm dứt việc cho thuê phần đất dự kiến xây văn phòng khu phố và công viên cây xanh để sử dụng vào mục đích sinh hoạt cộng đồng dân cư chứ không thể cho cá nhân thuê để kinh doanh được. “Tại buổi làm chúng tôi khẳng định việc khu phố cho thuê đất là sai quy định. Đề nghị khu phố chấm dứt cho thuê đồng thời thu lại phần đất cho thuê trong tháng 11/2017. Nếu sau tháng 11/2017 mà khu phố không thu hồi lại phần đất cho thuê thì trưởng khu phố phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên đến nay, khu phố vẫn còn chưa chấm dứt hợp đồng. Do vậy, sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế đối với việc cho thuê trái phép trên để thu hồi lại đất công”, ông Đoàn Văn Đoàn nói.

Miếng đất công dự kiến xây văn phòng khu phố thì cho cá nhân thuê mở quán nhậu
Miếng đất công dự kiến xây văn phòng khu phố thì cho cá nhân thuê mở quán nhậu

Ông Đoàn cũng cho biết phường không cho bất cứ cá nhân nào thuê khu đất trên để tập kết vật liệu xây dựng cả. Do vậy, qua phản ánh của người dân và báo chí UBND phường Long Bình Tân sẽ tiến hành lập đoàn kiểm tra nếu phát hiện cá nhân nào lấn chiếm để tập kết vật liệu như người dân phản ánh sẽ yêu cầu chấm dứt ngay đồng thời có phương án để bảo vệ khu đất công trên.

Trả lời của lãnh đạo UBND phường Long Bình Tân là vậy nhưng theo ghi nhận của chúng tôi vào ngày 16-1-2018, thì hiện trạng khu đất công trên vẫn bị lấn chiếm để bán cà phê và tập kết vật liệu xây dựng. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, bãi tập kết vật liệu xây dựng trên là của một cựu lãnh đạo phường Long Bình Tân. Do vậy dư luận đặt ra cầu hỏi có phải vì điều này mà lãnh đạo UBND phường Long Bình Tân không giám xử lý quyết liệt và xử lý dứt điểm như tron biên bản làm việc.

Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Đọc thêm