Đắk Lắk: Cán bộ địa chính làm sai lệch sổ đỏ, dân nhận quả đắng

(PLO) - Do Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ-PV) bị cán bộ huyện Krông Búk (tỉnh Đắk Lắk) sửa chữa vị trí từ đất “giáp rừng sản xuất” thành đất “giáp hành lang giao thông” dẫn đến một số hộ dân đã bỏ tiền ra mua cao hơn so với giá thực tế. Điều này không chỉ gây thiệt hại đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của những hộ dân mua đất mà còn tạo ra tiền lệ xấu trong ngành địa chính ở địa phương.
Khu vực đất của ông Kế và các hộ dân đang sở hữu
Khu vực đất của ông Kế và các hộ dân đang sở hữu

Tùy tiện hay cố ý?

Ông Hoàng Văn Kế (SN 1964, ngụ thôn Kty 1, xã Chư Kbô, huyện Krông Búk) cho biết, ông có mua lại một mảnh đất tại thôn Kty 5 (xã Chư Kbô) để canh tác. Đến cuối năm 2010, UBND huyện Krông Búk đã cấp sổ đỏ cho ông đối với mảnh đất nói trên.

Cụ thể, mảnh đất có diện tích hơn 900m2, thuộc thửa số 97, tờ bản đồ số 51. Lúc này, trong hồ sơ cấp đất thể hiện, thửa đất mà ông Kế sở hữu có vị trí “phía Đông giáp rừng sản xuất”. Một thời gian sau, ông Kế làm hồ sơ tách toàn bộ thửa 97 thành các thửa 98, 99, 100. Sau đó, ông Kế được UBND huyện Krông Búk cấp sổ đỏ cho 3 thửa đất này.

Năm 2011, do cần tiền, ông Kế đã chuyển nhượng thửa đất số 98 (diện tích 120m2) cho ông Phạm Văn Quang (phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ); chuyển nhượng thửa đất số 99 (diện tích 200m2) cho ông Nguyễn Văn Diễn (xã Pơng Đrang, Krông Búk). 

Điều đáng nói, cả 3 thửa đất mà ông Kế tách ra, trên sổ đỏ đều thể hiện có vị trí “phía Đông giáp hành lang giao thông”, tức là đất mặt tiền, có giá trị cao, không phải giáp với đất rừng sản xuất như sổ đỏ lúc ban đầu.

Đến năm 2012, ông Kế tiếp tục xin tách thửa đất số 100 thành 2 thửa là 100 và 101 và được UBND huyện Krông Búk cấp sổ đỏ mới. Cũng như lần trước, 2 thửa đất mới tách của ông Kế có vị trí “phía Đông giáp hành lang giao thông”.

Tháng 5/2012, ông Kế đã tiến hành chuyển nhượng thửa đất số 100 (diện tích 210m2) cho ông Lê Văn Vinh (xã Cư Né, huyện Krông Búk) với số tiền gần 700 triệu đồng. Hiện nay, cả ông Quang, ông Diễn và ông Vinh đều đã được UBND huyện Krông Búk cấp sổ đỏ mới và đương nhiên, vị trí đất của họ đều có “phía Đông giáp hành lang giao thông”.

Sổ đỏ được cấp có vị trí “phía Đông giáp hành lang giao thông”
Sổ đỏ được cấp có vị trí “phía Đông giáp hành lang giao thông”

Sau khi 3 hộ dân trên mua lại đất của ông Kế để sử dụng thì năm 2015, người dân thôn Kty 5 (xã Chư Kbô) tới phía trước khu đất dựng một căn nhà gỗ (diện tích khoảng 30m2) làm hội trường thôn. Cho rằng người dân đã dựng hội trường trái phép, chiếm mặt tiền đất của mình, ông Kế đã gửi đơn khiếu nại đến các cấp chính quyền nhờ can thiệp, giải quyết. 

UBND huyện Krông Búk đã thành lập Đoàn thanh tra để vào cuộc xác minh, giải quyết những khiếu nại của ông Kế. 

Xử lý khiếu nại vụ việc trên, UBND huyện Krông Búk có Kết luận số 09-UBND, tháng 11/2017 về việc “đo đạc, đăng ký kê khai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… tại các thửa đất 98, 99, 100, 101 tờ bản đồ số 51, xã Chư Kbô”. 

Theo kết luận cho thấy, trong hồ sơ gốc thể hiện, ban đầu các thửa đất 98, 99, 100 và 101 đều có vị trí “phía Đông giáp rừng sản xuất”. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa đã có dấu hiệu sửa chữa, làm sai lệch thông tin địa chính dẫn đến việc cấp sổ đỏ không đúng với thực trạng thửa đất lúc đầu. Qua đó, vị trí đất lúc đầu có “phía Đông giáp rừng sản xuất” được sửa thành “phía Đông giáp hành lang giao thông”.

Không dung túng, bao che 

Có thể thấy, việc sửa chữa, làm sai lệch thông tin địa chính đã gây thiệt hại đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của những hộ dân nhận chuyển nhượng đất tại các thửa 98, 99 và 100 (các hộ ông Vinh, ông Quang và ông Diễn), khiến họ hiểu nhầm đất có vị trí “phía Đông giáp hành lang giao thông (đường Hồ Chí Minh, hay còn gọi là Quốc lộ 14) nên đã bỏ tiền ra mua với giá cao hơn so với thực tế. Kết luận trên cũng cho biết, hành vi sửa chữa, làm sai lệch hồ sơ địa chính là vi phạm pháp luật, cần phải điều tra, xử lý nghiêm minh để tránh dư luận xấu, khiếu kiện kéo dài.

Cũng ngày 17/11/2017, UBND huyện Krông Búk đã có Văn bản số 1623, chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra công an huyện Krông Búk để điều tra, xử lý những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, các cá nhân liên quan khi thực thi công vụ đã có hành vi vi phạm trong việc đo đạc, đăng ký, kê khai, cấp sổ đỏ tại các thửa đất từ 98-101 tờ bản đồ số 51, xã Chư Kbô.

Đến ngày 29/5/2018, UBND huyện Krông Búk tiếp tục có Thông báo số 176 về việc đính chính, cấp đổi đối với các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 4 thửa đất trên. 

Theo thông báo này thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các thửa 98, 99, 100, 101, được cấp cho 4 hộ là không đúng thực tế, không đúng quy định. Do đó, UBND huyện Krông Búk yêu cầu cả 4 hộ gồm ông Kế, ông Vinh, ông Quang, ông Diễn phải giao nộp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để UBND huyện đính chính, cấp đổi lại.

Không đồng ý với việc nộp lại sổ đỏ, các hộ dân quyết định làm đơn kiện ra tòa án. Như vậy, ngoài ông Kế là người bán đất thì 3 hộ dân còn lại đang phải chịu rất nhiều thiệt thòi về tài chính. 

Ông Lê Văn Vinh bức xúc: “Năm 2012, tôi mua lại đất của ông Kế với giá hơn 64 triệu/m đất ngang, tổng số tiền tôi bỏ ra cũng gần 700 triệu. Hồi đó trong sổ đỏ, tôi thấy đây là đất mặt tiền, giáp Quốc lộ 14 mới mua chứ biết giáp rừng sản xuất thì không thể có giá như vậy. Nếu điều chỉnh lại sổ đỏ, giờ mảnh đất tôi đã mua của ông Kế gần 10 năm trước chưa được giá 300 triệu”.

“Do lúc đầu tôi nhìn vào sổ đỏ thì thấy nằm bên giáp hành lang giao thông nên tôi đã bỏ gần một tỷ đồng ra để mua và nộp thuế nhiều năm theo đúng quy định của pháp luật. Giờ thì xảy ra tranh chấp giữa người dân thôn 5 và chủ lô đất không biết chính quyền sẽ xử lý như thế nào? Tôi đã vay tiền cất nhà kiên cố trên đất đã mua tại đây. Ngoài ra, số tiền nộp thuế theo vị trí đất giáp hành lang an toàn giao thông trong nhiều năm thì ai sẽ chịu trách nhiệm trả lại tiền này?”, ông Vinh thắc mắc.

Sau khi nhận được thông báo phải nộp lại sổ đỏ từ UBND huyện Krông Búk để điều chỉnh, cấp đổi, các hộ dân đã tỏ ý không đồng tình và viết đơn kiện, nhờ tòa án giải quyết để phân xử đúng sai.

Trao đổi với báo chí về vấn đề trên, đại diện UBND huyện Krông Búk cho biết, hiện huyện đang chờ kết quả điều tra bên công an cung cấp để xử lý những cá nhân, tổ chức có vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại các thửa đất từ 98 đến 101 xã Chư Kbô.

Còn Trưởng Công an huyện Krông Búk, Đại tá Đỗ Văn Xuyền chia sẻ, hiện đơn vị đã cử cán bộ vào cuộc, thu thập hồ sơ, chứng cứ để phục vụ công tác điều tra. Sau khi nhận tin báo có dấu hiệu tội phạm trong lĩnh vực đất đai từ UBND huyện, Công an huyện Krông Búk đã cử lực lượng vào cuộc xác minh. Quan điểm của chúng tôi là sai đến đâu xử lý đến đó theo đúng quy định của pháp luật, không dung túng, bao che.

Đọc thêm