Di tích quốc gia Yên Tử bị xâm hại: UBND TP Uông Bí “làm ngơ”?

(PLO) - Nắm rõ thông tin Cty Tùng Lâm tiến hành phá dỡ khu Nhà thờ Tam Tổ Trúc Lâm từ những ngày đầu, nhưng UBND TP Uông Bí không có biện pháp kịp thời để ngăn chặn sự việc, dẫn đến hạng mục này đã bị phá dỡ hoàn toàn. Phải chăng cơ quan này đang “làm ngơ” cho đơn vị khai thác, vận hành “phá” di tích?
Di tích quốc gia Yên Tử bị xâm hại: UBND TP Uông Bí “làm ngơ”?
Như PLVN đã thông tin về vụ việc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm (Đơn vị được giao quản lý, vận hành, xây dựng khu danh thắng Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh) tự ý phá dỡ công trình Nhà thờ Tam tổ Trúc Lâm tại nhà ga cáp treo số 1, phá vỡ cảnh quan khu di tích quốc gia đặc biệt này. 
Việc Cty Tùng Lâm phá dỡ hạng mục thuộc vùng bảo vệ II của di tích không được các cơ quan quản lý sở tại xử lý kịp thời. Hiện tại toàn bộ hạng mục Nhà thờ Tam tổ Trúc Lâm đã bị phá tan hoang, thay vào đó là những trụ bê tông mọc lên để xây dựng công trình mới rộng hơn, nhưng hoàn toàn “xa lạ” so với công trình trước đây.

UBND TP Uông Bí cho biết, ngay khi nhận được thông tin, TP đã chỉ đạo Phòng văn hóa cùng cán bộ UBND xã Thượng Yên Công tiến hành kiểm tra, đình chỉ thi công công trình vi phạm, cũng như yêu cầu Cty Tùng Lâm xin phép các cơ quan có thẩm quyền.

Vậy nhưng, không hiểu vì lý do gì, UBND TP Uông Bí lại không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, triệt để dẫn đến hậu quả là Cty Tùng Lâm đã tiến hành phá nát hạng mục này của khu di tích, cũng như ngang nhiên tiến hành xây dựng công trình mới, rộng hơn, nhưng hoàn toàn xa lạ so với hạng mục cũ của khu di tích quốc gia đặc biệt được nhà nước xếp hạng.

Ngày 23/10 vừa qua, tổ công tác liên ngành của UBND TP. Uông Bí và UBND xã Thượng Yên Công đã tiến hành thanh tra vi phạm xây dựng đối với công trình Nhà văn hóa truyền thống thờ Tam tổ Trúc Lâm do Cty Tùng Lâm làm chủ đầu tư. 
Khu Nhà thờ Tam tổ Trúc Lâm tan hoang sau khi bị xâm hại.
 Khu Nhà thờ Tam tổ Trúc Lâm tan hoang sau khi bị xâm hại. 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Long – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, đang chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm vụ việc và sớm có câu trả lời tới báo chí.

Bên cạnh đó, trong buổi làm việc với các sở, ban, ngành liên quan; UBND TP.Uông Bí và Cty Tùng Lâm, ông Nguyễn Văn Đọc – Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh đã nghiêm khắc phê bình Cty Tùng Lâm trong khi chưa có hồ sơ đầy đủ thủ tục về xây dựng công trình đã tự ý tháo dỡ và xây dựng; đồng thời yêu cầu Cty ngừng thi công, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Cũng theo ông Đọc, công trình sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ là nơi sinh hoạt văn hóa của cán bộ, công nhân viên Cty và là nơi đón tiếp, hướng dẫn du khách tham quan; đặc biệt, không được phép thờ tự. Hình thức kiến trúc của công trình phải đảm bảo phù hợp với không gian kiến trúc cảnh quan của danh thắng Yên Tử.
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc./.

Đọc thêm