Doanh nghiệp bị làm khó bởi “sức ép” từ Chủ tịch tỉnh Hải Dương?

(PLO) - Trong khi nhiều tỉnh, thành trong cả nước “trải thảm đỏ” để đón mời doanh nghiệp vào đầu tư thì ở Hải Dương, một doanh nghiệp muốn đầu tư lại “bị ép” đóng góp kinh phí. Tuy nhiên, việc đóng góp cũng không hề đơn giản khi Chủ tịch UBND tỉnh này liên tiếp có ý kiến chỉ đạo…
Trụ sở UBND tỉnh Hải Dương
Trụ sở UBND tỉnh Hải Dương
Đóng góp bao nhiêu cho vừa?
Báo PLVN ngày 27/8/2015 có bài phản ánh về việc Cty TNHH C&T (trụ sở tại 140 phố Chợ Hàng, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương và địa điểm đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tĩnh và dịch vụ cho thuê kho bãi trên địa bàn TP.Hải Dương từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư chỉ vì chuyện “đóng góp kinh phí”.
Trong 4 năm qua, các sở, ban ngành và TP.Hải Dương đã tổ chức rất nhiều cuộc họp theo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển xoay quanh việc đóng góp kinh phí của Cty TNHH C&T.
Sau khi thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, UBND TP.Hải Dương đã một lần nữa tổ chức họp với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải (GTVT). 
Ngày 17/7/2015, Sở KH&ĐT Hải Dương đã có báo cáo  gửi UBND tỉnh Hải Dương đề xuất 2 phương án đóng góp kinh phí của Cty TNHH C&T.  Phương án 1: Đề xuất nhà đầu tư đóng góp theo chi phí đầu tư xây dựng đoạn tuyến đường 30m từ đường gom quốc lộ 5 đến hết phạm vi khu đất xin thuê của Cty TNHH C&T (khoảng 21 tỷ 532 triệu đồng). Phương án 2: Đề xuất đóng góp theo phương án trả tiền thuê hạ tầng khoảng 20 tỷ 706 triệu đồng. 
Báo cáo này cũng nêu ý kiến nhà đầu tư: “Tuyến đường 30m nối từ Quảng trường 30/10 đi phường Việt Hòa hiện chưa có quy hoạch, chưa có dự án, thiết kế, chi phí đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt và chưa biết thời điểm nào sẽ triển khai xây dựng nên việc đề xuất cụ thể mức đóng góp kinh phí tại thời điểm này là chưa có cơ sở; đề nghị UBND tỉnh chấp thuận cấp phép đầu tư cho dự án để tạo điều kiện cho Công ty sớm triển khai xây dựng và đưa dự án vào hoạt động. Nhà đầu tư cam kết đóng góp kinh phí để xây dựng tuyến đường này, mức đóng góp cụ thể sẽ trên cơ sở có dự án, thiết kế, dự toán được duyệt” (Cty TNHH C&T đã có ý kiến chính thức tại Văn bản số 15/CV-DA ngày 1/7/2015-PV).
Có “sức ép” từ Chủ tịch tỉnh?
Nhưng sau đó ngày 24/8/2015, Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương lại thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với UBND TP.Hải Dương và các sở, ngành: GTVT, Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng UBND tỉnh lập khái toán kinh phí đầu tư, đề xuất theo tỷ lệ phần trăm kinh phí đầu tư xây dựng để nhà đầu tư có căn cứ đóng góp; đồng thời giao cho ông Nguyễn Thái Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đôn đốc, chỉ đạo Sở KH&ĐT và các cơ quan có liên quan thực hiện nhiệm vụ nêu trên.
Không biết bao giờ sự việc mới đi đến hồi kết khi chuyện “đóng góp kinh phí” cứ lùng nhùng như trên?.
Báo PLVN tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc về vụ đóng góp kinh phí lạ lùng này.

Đọc thêm