Đồng Nai: Lao đao vì chợ tự phát

(PLO) -Tình trạng người dân tự lập chợ ngay bên ngoài khu vực chợ mới huyện Long Thành khiến bà con tiểu thương đang kinh doanh bên trong chợ "đau đầu" mặc dù đã nhiều lần gửi đơn lên ban quản lý chợ cũng như cơ quan chức năng.
Người dân buôn bán gây mất vệ sinh và mỹ quan đô thị tại khu vực chợ tự phát
Người dân buôn bán gây mất vệ sinh và mỹ quan đô thị tại khu vực chợ tự phát

Sáng 26/01, tình trạng buôn bán tại khu vực xung quanh lồng chợ mới Long Thành huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai diễn ra hết sức sôi nổi, các sạp hàng bày bán các sản phẩm từ thịt tươi sống chưa qua kiểm dịch, tràn lan ra vỉa hè vừa gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) vừa gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Trước đó, vào tháng 12/2017, phóng viên báo Pháp Luật Việt Nam đã xuống tận nơi và có bài phản ánh về tình trạng chợ tự phát gây mất VSATTP, mặc dù đã có sự chỉ đạo từ địa phương nhưng trên thực tế hoạt động họp chợ vẫn diễn ra thường xuyên và không có dấu hiệu suy giảm.

Thực phẩm tươi sống được đặt ngay trên mặt đất
Thực phẩm tươi sống được đặt ngay trên mặt đất

“Thời gian qua, bà con tiểu thương tại chợ mới Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã phản ánh về tình trạng chợ tự phát bao vây phía ngoài khu lồng chợ, đa số hàng hóa tại chợ tự phát không hề có nguồn gốc rõ ràng, không đảm bảo. Các mặt hàng thực phẩm phổ biến như thịt gà, thịt lợn… không được kiểm dịch tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm rất cao.

Trong lúc đó, chợ mới Long Thành được xây dựng mới, khang trang, hiện đại lại rơi vào cảnh ế ẩm thất thu về kinh tế trong thời gian dài khiến các tiểu thương đầu tư mua ki-ốt kinh doanh rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Sáng 11/12, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã ghi nhận tình trạng buôn bán diễn ra tự phát bao vây phía ngoài khu lồng chợ mới Long Thành. Nhìn bằng mắt thường cũng dễ nhận biết thực phẩm có nguy cơ thiếu an toàn. Đặc biệt khi được chúng tôi hỏi về nguồn gốc thì vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Cảnh buôn bán của chợ tự phát diễn ra nhộn nhịp
Cảnh buôn bán của chợ tự phát diễn ra nhộn nhịp

Bà Phạm Thị Tuyết Mai tiểu thương tại chợ mới Long Thành,chia sẻ: “Các ki-ốt, sạp ở chợ mới rộng rãi và rất thoáng. Đặc biệt là chợ được thiết kế đẹp, khu vệ sinh cũng sạch sẽ, là điểm khiến nhiều người rất hài lòng. 

Trong khi đó, những người buôn bán chợ tự phát bao vây phía ngoài khu lồng chợ mới Long Thành buôn bán ngay dưới hệ thống nước thải và thực phẩm đang được bày biện trên đường. Những chiếc bao bì còn rướm máu, mỡ thịt vất vung vãi thành đống bên đường không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, gây mất an toàn giao thông cho người mua và người bán, mất mỹ quan đô thị."

Trên thực tế đã có nhiều khu chợ mới được xây dựng khang trang, rộng rãi nhưng lại lâm vào tình trạng “lây lắt qua ngày” bởi vì các chợ tự phát mọc lên xung quanh. Mặc dù vốn đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng, nhưng cuối cùng lại bỏ không gây lãng phí. Nguyên nhân ban đầu vốn vì chợ tự phát dễ dàng mua bán hơn. Trong khi người dân phải gửi xe đi vào chợ đến từng quầy để mua hàng trong các khu chợ thì đối với chợ tự phát, người mua chỉ cần ngồi trên xe, đi đến quầy hàng và chỉ tay chọn là xong.

Đọc thêm