Hưng Yên: Tạm đình chỉ hai vụ án nghiêm trọng vì không xác định được thủ phạm(!?)

(PLO) - Đang canh tác ổn định trên đất thuê, đột nhiên trang trại của ông Hào 2 lần bị một số đối tượng kéo đến chặt phá cây trồng. Xác định là án nghiêm trọng, nhưng hơn 1 năm nay Công an huyện Khoái Châu vẫn bó tay vì không xác định được thủ phạm dù nạn nhân đã cung cấp hình ảnh sự việc.
Cây ăn quả trong trang trại của ông Hào bị chặt phá
Cây ăn quả trong trang trại của ông Hào bị chặt phá

Thuê lại đất có xác nhận của xã

Theo ông Nguyễn Văn Hào (trú tại thị trấn Khoái Châu, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên), ngày 8/6/2002, ông ký biên bản chuyển quyền thầu khoảng 2 mẫu đất của các hộ dân xóm 3 và 4 thôn Yên Vĩnh với ông Lê Thế Dua (trú tại thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu).

Diện tích đất này vốn được các hộ dân và UBND xã Dạ Trạch cho ông Dua thuê, thầu để làm trang trại. Biên bản đã được Chủ tịch UBND xã Dạ Trạch đóng dấu xác nhận, thời hạn ông Dua cho ông Hào thầu lại cho đến khi Nhà nước có chủ trương chia lại ruộng đất; ông Hào có trách nhiệm thanh toán tiền thuê đất với các hộ dân 5 năm/lần.

Sau đó, ông Hào đầu tư công sức, tiền của cải tạo đất, ao tù thành trang trại chăn nuôi, trồng trọt theo chủ trương khuyến khích mô hình VAC thời điểm đó. Ông Hào cũng thanh toán đủ cho các hộ dân số tiền thuê đất suốt từ năm 2002 đến hết năm 2013.

Tuy nhiên, khi việc đầu tư cho cây cối, hoa màu trên trang trại chưa đến kỳ thu hoạch, một số hộ dân lấy lý do là việc đấu thầu đất của ông Hào chỉ có giá trị đến hết năm 2013 để gây khó dễ cho việc canh tác của ông Hào, mặc dù địa phương chưa có chủ trương chia lại ruộng đất.

Trong lúc thời hạn đấu thầu đất của ông Hào đang được chính quyền địa phương xem xét, thì ngày 30/4/2015 một số đối tượng kéo đến trang trại của ông Hào chặt phá cây cối, hoa màu mặc cho gia đình ông can ngăn. Tiếp đó, đêm mồng 9 rạng sáng 10/5/2015, một số đối tượng lại kéo đến tiếp tục chặt phá cây cối, hoa màu khiến thiệt hại của gia đình ông Hào càng nặng nề hơn.

Tạm đình chỉ vụ án vì không xác định được thủ phạm?

Ngay sau đó, ông Hào làm đơn trình báo chính quyền địa phương và làm đơn tố cáo và cung cấp toàn bộ clip mà gia đình ông quay được cảnh các đối tượng chặt phá cây cối gửi Công an huyện Khoái Châu.

“Công an huyện Khoái Châu đã khởi tố vụ án và định giá tài sản thiệt hại lên tới gần 300 triệu đồng. Nhưng không hiểu sao, đến nay vụ án rơi vào im lặng? Mặc dù tôi liên tục có đơn gửi đến Công an huyện Khoái Châu”, ông Hào nói.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Huy Tưởng - Đội phó Đội Hình sự Công an huyện Khoái Châu - người được giao phụ trách vụ án - cho biết: Nhận được đơn tố cáo, Công an huyện xác minh tại hiện trường và xác định hành vi vi phạm là có thật nên đã ra quyết định khởi tố vụ án. Tuy nhiên, sau 3 tháng điều tra vẫn không xác định được thủ phạm nên Công an huyện đã có văn bản đề nghị VKSND huyện Khoái Châu gia hạn thêm 3 tháng. Hết thời hạn vẫn không xác định được thủ phạm hay người cầm đầu nên vụ án đã được tạm đình chỉ. Công an huyện sẽ phục hồi điều tra khi xác định được thủ phạm.

Đại diện VKSND huyện Khoái Châu, thì cho biết không nắm được vụ việc và đề nghị phóng viên để lại nội dung và số điện thoại để báo cáo lãnh đạo và trả lời sau.

Hai vụ án xảy ra mà theo Đội phó Đội Hình sự Công an huyện Khoái Châu đánh giá là nghiêm trọng, được nạn nhân cung cấp clip, nhưng hơn một năm xảy ra vụ việc vẫn không tìm ra được thủ phạm hay người cầm đầu khiến dư luận nghi ngờ sự yếu kém nghiệp vụ hay còn có lý do nào khác khiến vụ án có nguy cơ “chìm xuồng”? Và điều lấy làm lạ, không thấy vai trò giám sát của VKSND huyện Khoái Châu ở đây?

Chúng tôi sẽ thông tin về vụ án khi có tình tiết mới. 

Đọc thêm