Khiếu kiện triền miên vì 4 cây xăng 'chen nhau' 1,3km đường tại Tây Ninh

(PLVN) - Nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu cùng được cho phép xây dựng tại một khu vực, mật độ quá dày, bố trí cửa hàng không phù hợp với tình hình thực tế. Sự việc làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh.

Sơ đồ cho thấy chưa đến 11km, có tới 11 cây xăng

Sơ đồ cho thấy chưa đến 11km, có tới 11 cây xăng

1,3km đường, “kỷ lục” bốn trạm xăng 

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại trong khoảng hơn 500m đường tỉnh lộ 781 đi qua xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu đã hiện hữu 3 cửa hàng xăng dầu. Cây xăng Mỹ Hương và cây xăng số 83 nằm cùng phía cách nhau khoảng hơn 500m, giữa hai cây xăng này là cây xăng Hữu Thuận nằm phía đường đối diện. 

Ông Nguyễn Văn Hậu (SN 1960, chủ DNTN Xăng dầu Mỹ Hương), cho biết, việc cây xăng chen nhau mọc lên trên tỉnh lộ 781 khiến doanh số bán hàng của các cây xăng đều sụt giảm: “Hiện mỗi ngày chúng tôi bán ra chưa đến 300 lít. Với doanh số bán hàng ấy thì lãi chỉ vừa đủ tiền điện và điện thoại chứ không đủ trả tiền cho nhân viên. Thế nên bây giờ người trong nhà tôi phải ra đứng bán”.

Theo ông Hậu, hiện có 10 cây xăng trong khoảng gần 11km đường tỉnh lộ 781 (từ ngã ba Bờ Hồ tới cầu Kênh K13). Địa bàn trên, dân cư không thuộc dạng quá đông đúc, vì thế doanh số các cửa hàng bị sụt giảm.

Khủng hoảng hơn khi sắp có một cây xăng mới chỉ cách cây xăng của ông Hậu hơn 900m (không đủ khoảng cách tối thiểu theo quy định), khiến ông Hậu và một số chủ cây xăng lân cận bức xúc khiếu nại.

Trước đó, theo Quyết định số 05/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh Tây Ninh về việc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung Quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 thì khoảng cách tối thiểu giữa trạm xăng mới phải cách trạm cũ từ 1000m trở lên.

Hình ảnh bản đồ vệ tinh cho thấy hiện có ba cây xăng chỉ trong khoảng 550m đường

Thế nhưng năm 2017, chính UBND Tây Ninh lại phê duyệt chủ trương xây dựng cho một cây xăng mới tại đường tỉnh lộ 781, ấp Phước Tân, xã Phan, huyện Dương Minh Châu không đảm bảo khoảng cách tối thiểu.

Theo tìm hiểu, cây xăng được cấp chủ trương xây dựng nhưng chưa triển khai là của ông Trịnh Văn Sắc. Năm 2014 ông Sắc được UBND huyện Dương Minh Châu cấp chủ trương xây dựng cây xăng gần đoạn đã có ba cây xăng hiện hữu.

Các chủ cây xăng trong đó có ông Hậu đã làm đơn khiếu nại, sau đó UBND huyện đã ra quyết định thu hồi lại chủ trương xây dựng cây xăng của ông Trịnh Văn Sắc với lý do “quá sáu tháng không tiến hành thủ tục triển khai dự án”. Sang năm 2017, cây xăng này tiếp tục được chấp thuận chủ trương cho xây dựng dẫn đến tình trạng khiếu nại triền miên của các doanh nghiệp xung quanh.

Cây xăng dày đặc có phù hợp thực tế?

Trong Văn bản 1388/SCT-QLMT ngày 3/7/2018 trả lời ông Hậu, Sở Công thương cho biết ngày 15/1/2018 Chính phủ đã ban hành Nghị định 08/2018/NĐ-CP, trong đó bãi bỏ quy định về quy hoạch cửa hàng xăng dầu.

Căn cứ tình hình thực tế địa phương, UBND tỉnh Tây Ninh ban hành Quy định quản lý đầu tư xây dựng hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh (Quyết định số 08/QĐ-UBND ngày 16/4/2018). Theo đó, không quy định khoảng cách đối với các cửa hàng xăng dầu liền kề, chỉ quy định khoảng cách với các công trình công cộng. 

Trả lời đơn khiếu nại của ông Hậu về việc vì sao xem xét chấp thuận chủ trương cho cây xăng của ông Sắc đăng ký,  UBND tỉnh Tây Ninh cho biết Hồ sơ xin chủ trương đầu tư kinh doanh cửa hàng xăng dầu của ông Sắc đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, đảm bảo các điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định pháp luật. Do đó UBND tỉnh quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư. 

Cây xăng mọc lên như nấm nên khách vắng hoe.
 Tuy nhiên, theo ông Hậu, trả lời như vậy vẫn còn mâu thuẫn, vì việc tỉnh cấp chủ trương đầu tư kinh doanh cây xăng cho ông Sắc là theo Công văn số 4688/VP-KTTC ngày 9/1/2017. Có nghĩa là ông Sắc được cấp chủ trương trước khi có những Quyết định mới mà cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh áp dụng. 

Ông Hậu cho biết, vào năm 2016, Tây Ninh có Văn bản số 2337/UBND-KTTC về việc tạm ngưng cấp chủ trương xây dựng các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Trong văn bản nêu lãnh đạo UBND tỉnh đã họp giải quyết kiến nghị của các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn huyện Dương Minh Châu và thống nhất giao Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng trên địa bàn tỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

Văn bản này cũng nêu tình hình quy hoạch xăng dầu tại một số địa phương còn nhiều bất cập và chưa sát với thực tế… Thế nhưng kết quả đến nay cho thấy tình hình càng rối ren phức tạp, để một đoạn đường 1,3km có đến bốn cây xăng, như vậy có phù hợp không? 

PV đã liên hệ với UBND tỉnh Tây Ninh, Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh, UBND huyện Dương Minh Châu để tìm câu trả lời, tuy nhiên từ tháng 12/2018 đến nay PV vẫn chưa nhận được câu trả lời từ bất kỳ đơn vị nào đã liên hệ.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP HCM), nêu quan điểm: “Trong vụ việc này có sự thay đổi các văn bản pháp luật. Trước đây, Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu có quy định về quy hoạch mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng dầu phục vụ nhu cầu xăng dầu lưu thông trên địa bàn.

Như vậy, việc chấp thuận cho cây xăng của ông Sắc vào thời điểm năm 2017 (như văn bản tỉnh Tây Ninh trả lời ông Hậu) buộc phải áp dụng các quy định về quy hoạch và khoảng cách cách cửa hàng xăng dầu đã có cùng phía hoặc khác phía ít nhất là 1.000m. Như vậy, năm 2017, việc UBND tỉnh Tây Ninh chấp thuận cây xăng của ông Sắc là chưa phù hợp quy định pháp luật.

Hiện nay, các văn bản trả lời của các ban ngành đều theo hướng áp dụng văn bản năm 2018 (Nghị định 08/2018/NĐ-CP) để giải thích việc chấp thuận cửa hàng ông Trịnh Văn Sắc vào năm 2017, như vậy là lảng tránh vấn đề. Với vụ việc này, cơ quan ban ngành tỉnh Tây Ninh cần thẳng thắn xem xét lại việc áp dụng quy định pháp luật”.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Hải Dương: Doanh nghiệp san phẳng hàng nghìn mét vuông đất công để xây dựng Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe

Hải Dương: Doanh nghiệp san phẳng hàng nghìn mét vuông đất công để xây dựng Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe

(PLVN) - Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Thịnh Vượng 66, chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, tuy nhiên doanh nghiệp này đã tự ý san phẳng hàng nghìn mét vuông đất công và đất nông nghiệp để xây dựng Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe Thịnh Vượng 66 trái phép tại, gây bức xúc cho chính quyền và nhân dân địa phương.

     

Đọc thêm