Không được dồn điền đổi thửa vì đất gần doanh nghiệp?

(PLO) - Báo PLVN mới nhận được đơn thư phản ánh của bà Trần Thị Nụ, trú tại xóm 2 Trần Xá, xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam) về việc gia đình bà nhiều lần đề nghị được dồn ô đổi thửa theo đúng chủ trương nhưng không được địa phương chấp thuận. 
Bà Trần Thị Nụ bên diện tích đất mà gia đình không được chuyển đổi
Bà Trần Thị Nụ bên diện tích đất mà gia đình không được chuyển đổi

Đáng nói, theo dư luận thì lý do khó chuyển đổi trên xuất phát từ việc mảnh đất gần một doanh nghiệp đóng trên địa bàn và chính quyền địa phương đang có chủ trương bán diện tích đất đó cho doanh nghiệp?

Xã chủ trương bán đất cho doanh nghiệp?

Theo Bà Trần Thị Nụ cho biết: Tại hồ sơ đo đạc đất đai thực địa ngày 1/3/2013 và giấy tờ ký kết của hộ dân liền kề với cơ quan đo đạc, thì gia đình bà sử dụng đất ở thửa số 64, tờ bản đồ số 34, diện tích 1948m2. Bà Nụ cũng khẳng định, thời điểm đó xã đang tiến hành công tác dồn ô đổi thửa, gia đình bà hoàn toàn đồng thuận với chủ trương trên. 

Theo đó, gia đình bà Nụ có nguyện vọng  được cân đối diện tích đất ngoài đồng về diện tích bờ ao ở phía tây, giáp với một xưởng may trên địa bàn. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, cho đến nay gia đình bà chỉ được chuyển đổi một phần đất, còn khoảng 440m2 vẫn chưa được chuyển đổi. Bà Nụ cho rằng: “Có thể phần diện tích đó xã có ý định bán lại cho công ty may nên nhất định không chịu chuyển đổi cho gia đình tôi”.

Theo như văn bản trả lời công dân của UBND xã Nguyên Lý tới gia đình bà Trần Thị Nụ và Trưởng xóm 2 thôn Trần Xá ghi rõ: lý do không hợp pháp hóa phần diện tích đất bờ ao phía tây, đoạn giáp xưởng may và diện tích đất nổi phía nam theo nguyện vọng trước đó của gia đình bà Trần Thị Nụ.

Hội đồng đăng ký đất đai thuộc xã Nguyên Lý cũng cho rằng: Diện tích đất ao trên thuộc ao dòng chảy cũng như nhiều ao khác trong xã, để đảm bảo tiêu thoát nước trong khu dân cư, diện tích đất bờ ao trên không liền canh, liền cư với đất của gia đình và ao thì phải có bờ (!?).

Để làm rõ hơn sự việc, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Trần Quang Thao, Phó Chủ tịch xã Nguyên Lý. Ông Thao cho biết: Năm 2013, Nhà nước có kế hoạch dồn ô đổi thửa, đã có một đoàn do tỉnh cử về tiến hành đo đạc để lên bản đồ mới. Sau đó, UBND xã đã tiến hành bàn giao xuống các tiểu ban tổ chức họp xóm, hỏi ý kiến nhân dân.

Tại đây, tiểu ban họp xóm đã không nhất trí cho gia đình bà Trần Thị Nụ chuyển đổi đất. Mặc dù nguyện vọng của gia đình bà Trần Thị Nụ là chuyển đổi về mảnh đất ấy nhưng do tiểu ban không nhất trí nên xã cũng không thể đáp ứng nguyện vọng của gia đình.

Ông Trần Quang Thao khẳng định lý do không chuyển đổi đất là do chưa được sự nhất trí của nhân dân
Ông Trần Quang Thao khẳng định lý do không chuyển đổi đất là do chưa được sự nhất trí của nhân dân

Mập mờ lý do (!?)

Trong quá trình làm việc, ông Trần Quang Thao liên tục khẳng định rằng: Xã rất muốn chuyển đổi cho gia đình bà Trần Thị Nụ nhưng vì nhân dân không đồng ý nên không thể làm khác được.

Khi phóng viên đề cập tới việc mảnh đất trên đã được gia đình bà Trần Thị Nụ khai hoang, cải tạo từ những năm 1978, trong suốt thời gian gia đình bà Nụ sử dụng không hề có tranh chấp với các hộ liền kề, nên chăng địa phương tiến hành dồn thửa, đáp ứng nguyện vọng của công dân. Giải đáp cho câu hỏi này, ông Thao quả quyết: “Mọi quyết định của xã đều dựa trên ý kiến của tập thể”.

Song trái ngược với khẳng định chắc nịch của ông Phó Chủ tịch xã, theo tìm hiểu riêng của chúng tôi, trước đề nghị chuyển đổi từ diện tích đất ngoài đồng chuyển vào vị trí đất ở phía tây và phía nam mà gia đình bà Trần Thị Nụ đang sử dụng đã được nhân dân xóm 2 và Ban dồn điền, đổi thửa đồng tình, ủng hộ. Thế nhưng, không hiểu chính quyền xã đã tiến hành “xác minh” như thế nào mà cho đến nay vẫn một mực khẳng định gia đình bà Trần Thị Nụ không được chuyển đổi đất xuất phát từ ý kiến của nhân dân.

Trước sự việc có nhiều ý kiến chưa đồng nhất, Báo PLVN đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp xã, huyện Lý Nhân nhanh chóng  vào cuộc kiểm tra, tránh những bức xúc kéo dài trong dư luận.

Đọc thêm