Lấy ngõ chung cấp cho hộ riêng, chính quyền ủi khó cho dân

(PLO) - Hàng chục năm nay, con ngõ ấy được dành cho cả mấy hộ gia đình, bỗng nhiên, chính quyền xã lại cấp giấy chứng nhận cho một hộ dân. Điều đáng nói là sai sót đã được phát hiện, nhưng chính quyền lại đổ việc khó cho dân.
Cổng nhà ông Dụ choán hết ngõ và chỉ chừa lại lối đi nhỏ cho nhà cụ Tấn
Cổng nhà ông Dụ choán hết ngõ và chỉ chừa lại lối đi nhỏ cho nhà cụ Tấn
Cụ bà Vương Thị Tấn (85 tuổi, trú tại thôn Hoàng Xá – xã Ninh Xá -  huyện Thuận Thành – tỉnh Bắc Ninh) cho biết: Đã hàng chục năm nay, phần ngõ trước cửa nhà bà vẫn được sử dụng làm lối đi chung cho 3 hộ gia đình. 
Đến năm 2012, bỗng dưng gia đình hàng xóm là ông Vương Tiến Dụ đã xây cổng lên hết nửa con ngõ, ngăn cản gia đình bà mở cửa thông ra ngõ đi chung đó. Tranh chấp xảy ra mới phát hiện chính quyền có những “nhầm lẫn” trong đo đạc diện tích, tuy nhiên vẫn không giải quyết rốt ráo. Bà lão lo sợ tình trạng này, khi mình “trăm tuổi”, không đủ chỗ khiêng quan tài ra…
Ngõ chung thành của riêng
Cụ Tấn cho biết: đã nhiều thế hệ gia đình cụ sinh sống và làm ăn trên mảnh đất này. Trước năm 1965 có 3 hộ gia đình ở đây và sử dụng đoạn ngõ xóm này làm lối đi chung. 
Từ năm 1965 đến nay còn lại 2 hộ mở cổng và đi lại trên đoạn đường này là hộ nhà bà Vương Thị Tấn và hộ bà Vũ Thị Liêm (vợ ông Dụ). Căn cứ cho việc này, cụ Tấn đã cung cấp cho chúng tôi biên bản họp chi bộ, họp dân vào năm 2004, thôn Hoàng Xá chủ trương làm đường bê tông đối với diện tích đường do thôn quản lý và ngõ xóm này cũng nằm trong đó. 
Hơn nữa, UBND xã Ninh Xá và BQL thôn các thời kỳ đều khẳng định: đoạn đường đi từ ngõ xóm vào đến sân hộ gia đình bà Vũ Thị Liêm – ông Vương Tiến Dụ (căn nhà nằm cuối ngõ -pv) là đường đi chung.
Nghịch lý ở chỗ, đột nhiên “tài sản” chung của tập thể đột nhiên trở thành “của riêng”, khi xuất hiện giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất (CNQSD đất), mà trong đó bao gồm cả diện tích ngõ chung thuộc quyền sở hữu của gia đình ông Dụ (?). 
Cụ Tấn sợ khi mình trăm tuổi sẽ không đủ chỗ khiêng quan tài ra
 Cụ Tấn sợ khi mình trăm tuổi sẽ không đủ chỗ khiêng quan tài ra
Mọi chuyện chỉ vỡ lở vào năm 2012, sau khi làm nhà cụ Tấn muốn xây cổng tại con ngõ trên và bị phía gia đình ông Dụ ngăn cản. Thậm chí ông Dụ còn dựng cổng nhà mới che hơn nửa cổng nhà cụ Tấn (biến toàn bộ đường ngõ bên trong vốn thuộc về thôn thành sân nhà mình -pv). 
Ngay sau đó gia đình cụ Tấn đã có đơn gửi các cấp chính quyền sở tại để trình bày về sự việc trên.  
Những giọt nước mắt đã rơi trên khuôn mặt của cụ Tấn khi bày tỏ với phóng viên: “Tôi chỉ sợ tuổi già sức yếu, không còn trụ nổi nữa. Nếu không được giải quyết, giờ cổng nhà tôi chỉ còn một khoảng rất bé, sợ đến khi tôi chết các con cũng không có lối để khiêng quan tài ra… Rất mong chính quyền địa phương xử lý những sai phạm nếu có, đảm bảo công bằng cho người dân theo đúng quy định của pháp luật”.
Sai sót khi cấp giấy CNQSD đất
Qua hồ sơ thu thập được, nhận thấy trong biên bản làm việc và kết luận của chính quyền đều chỉ ra diện tích đất của con ngõ này là của chung. Biên bản làm việc ngày 07/06/2012, của UBND huyện Thuận Thành thể hiện rõ theo ý kiến của các cấp chính quyền (cụ thể là đồng chí cán bộ địa chính xã Ninh Xá và Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện) cho rằng: 
Có sai sót trong việc cấp giấy CNQSD đất của hộ gia đình ông Vương Tiến Dụ. Nguyên nhân là do trình độ của cán bộ đo đạc. Các bên cũng đề nghị cho xác định lại hiện trạng sử dụng đất để chỉnh lý bản đồ và giấy CNQSD đất của gia đình ông Dụ theo đúng thực trạng.
Điều đáng nói, cũng trong buổi làm việc này, theo như nội dung biên bản thể hiện thì chính bản thân ông Vương Tiến Dụ cũng nhất trí với ý kiến mà các cấp chính quyền đưa ra và đề nghị các cấp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. 
Không hiểu sự sai sót này là do đồng chí cán bộ chuyên môn nhầm lẫn hay cố ý làm sai?   Chính những sai sót này đã dẫn đến việc tranh chấp con ngõ đi chung giữa gia đình ông Dụ và gia đình bà Tấn. Nên chăng khi đã phát hiện ra những “lỗi” mắc phải, chính quyền nên có cách xử lý kịp thời, khắc phục những “hậu quả” nếu có, đảm bảo quyền lợi của người dân không bị xâm hại?
Sau nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên UBND huyện xem xét, giải quyết, gia đình bà Tấn nhận được câu trả lời của phía UBND huyện là: Do vướng mắc ở chỗ hiện nay phần đất này đã được cấp cho ra đình ông Dụ, vì thế phía UBND huyện đã “hướng dẫn” gia đình bà Vương Thị Tấn gửi đơn lên Toà án Nhân dân huyện để giải quyết.
Không chỉ vấn đề về con ngõ nhỏ này, trong quá trình làm việc tại đây, chúng tôi còn ghi nhận được rất nhiều phản ánh và đơn thư của người dân bày tỏ những bức xúc bất bình đối với nhiều cá nhân và đại diện chính quyền sở tại. 
PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm