Lương Sơn, Hòa Bình: Mập mờ một vụ thu hồi đất

(PLO) - Trong đơn gửi Báo PLVN, ông Đặng Duy Trung (số 27 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) phản ánh về việc UBND huyện Lương Sơn ban hành quyết định thu hồi đất của ông tại xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn để thực hiện dự án xây dựng tuyến đường vào Sân golf Phượng Hoàng, nhưng đến nay vẫn không thực hiện việc ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường cho ông theo quy định pháp luật.
Căn nhà mái bằng của ông Trung nằm bên ngoài cổng sân gôn
Căn nhà mái bằng của ông Trung nằm bên ngoài cổng sân gôn

Theo tìm hiểu, ngày 29/10/2007, UBND tỉnh Hoà Bình ban hành Quyết định số 2620/QĐ-UBND về việc thu hồi 1.347,8m2 đất của các hộ gia đình, trong đó có diện tích đất của gia đình ông Trung. Theo tài liệu ông Trung cung cấp, diện tích đất của gia đình ông bị thu hồi là 986m2 (thể hiện trên sổ mục kê xã Lâm Sơn lập năm 1997). Nguồn gốc sử dụng đất do ông Trung nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Xuân Tiến, trên đất gồm một căn nhà xây, mái đổ bê tông nằm trên diện tích đất 186m2, một căn nhà cấp 4 nằm trên diện tích 800m2 (hiện nay là cổng vào sân golf Phượng Hoàng). 

“Việc UBND huyện Lương Sơn không ban hành quyết định thu hồi đất, không lập phương án bồi thường cho gia đình tôi đối với toàn bộ diện tích đất bị thu hồi 986m2 là trái với quy định của pháp luật đất đai và trái với Quyết định số 2620/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hòa Bình”, ông Trung cho biết.

Được biết, ông Trung đã nhiều lần làm đơn yêu cầu UBND huyện ban hành quyết định thu hồi, bồi thường cho gia đình ông nhưng đến nay không được giải quyết? “Hiện giá trị toàn bộ đất đai tài sản của gia đình tôi đã bị thu hồi là rất lớn, UBND huyện đã lấy để giao cho sân golf Phượng Hoàng từ năm 2007 đến nay, nếu tính lãi suất tiền gửi của tiền bồi thường tính lũy tiến sẽ là rất nhiều. Tôi mong rằng UBND huyện sớm giải quyết dứt điểm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho tôi”, ông Trung đề nghị.

Trước đó, ngày 14/6/2014, Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng dự án xây dựng sân golf tại xã Lâm Sơn – UBND huyện Lương Sơn có Văn bản số 06/HĐGPMB-SG xác định: “Ngày 29/10/2007, UBND tỉnh Hòa Bình ban hành Quyết định thu hồi đất số 2620/QĐ-UBND. Tổng diện tích hộ ông Đặng Duy Trung bị thu hồi 838,1m2 trong đó gồm hai thửa: Thửa 310: diện tích 485,5m2; thửa 03: diện tích 352,6m2. Hộ ông Trung đã nhận ứng trước 716.931.500đ để tạo điều kiện cho dự án được triển khai sớm. Khi nào có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, Hội đồng đền bù và Công ty TNHH Sân golf sẽ khấu trừ trực tiếp. Hội đồng đền bù vẫn đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục và trực tiếp đối chiếu với Công ty TNHH Sân golf những phần công ty đã ứng trước cho các hộ dân, sau đó Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) thanh toán dứt điểm cho hộ dân”.

Vậy nhưng đến nay đã gần hết năm 2016, nhà đất thì đã giao cho dự án làm đường vào sân golf, còn trách nhiệm của UBND huyện Lương Sơn thì chưa thấy đâu. Người dân đã tạo điều kiện thuận lợi giao trước cho dự án làm đường vào, sân golf đã làm xong và hoạt động từ nhiều năm, người dân vẫn hàng ngày, hàng giờ mòn mỏi trông chờ UBND huyện xem xét giải quyết bồi thường về đất và tài sản trên đất.

Xem xét thực tế tại vị trí đất của gia đình ông Trung, PV nhận thấy căn nhà mái bằng trên thửa đất 186m2 vẫn đang còn tồn tại và nằm ngoài dự án sân golf, không thuộc quy hoạch dự án đường vào sân golf. Không hiểu vì lý do gì mà UBND huyện lại thu hồi diện tích nhà đất này? Còn diện tích 800m2 đã được Công ty TNHH Sân golf Phượng Hoàng làm đường, xây tường ngăn bảo vệ và sử dụng từ nhiều năm nay.

Người dân đề nghị UBND huyện Lương Sơn căn cứ diện tích đất thực tế sử dụng của ông Trung ban hành quyết định thu hồi đất theo thẩm quyền đúng, đủ diện tích đất và ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với đất và tài sản trên đất là 2 căn nhà, cùng toàn bộ cây cối trên đất theo đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hòa Bình cần có văn bản chỉ đạo UBND huyện sớm thực hiện việc ban hành quyết định thu hồi, bồi thường GPMB đối với diện tích 986m2 tại xã Lâm Sơn của hộ gia đình ông Trung đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. 

Đọc thêm