Nghệ An: Cây xăng của trại giam “móc túi” người tiêu dùng?

(PLO) - Một cây xăng dầu không phép hoạt động nhiều năm liền nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý. Đã vậy, cửa hàng này còn ngang nhiên nâng giá, “móc túi” người tiêu dùng.
Toàn cảnh cây xăng dầu 32 Thanh Mỹ
Toàn cảnh cây xăng dầu 32 Thanh Mỹ

Một mình một giá 

Pháp Luật Việt Nam nhận được phản ánh về tình trạng cây xăng dầu thuộc Trại giam số 6 đóng trên địa bàn xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An nhiều ngày qua bán xăng, dầu cao hơn mức giá  quy định. 

Cuối tháng 2/2016, trong vai khách hàng, PV ghé cây xăng dầu nói trên mua 200 ngàn đồng tiền dầu với giá bán là 10.630/lít. Sau một ngày, chúng tôi tiếp tục có mặt tại đây mua tiếp 200 ngàn 

đồng tiền xăng Ron 92 với giá 14.960/lít. Ngay trong thời điểm đổ xăng, PV thắc mắc tại sao giá xăng dầu ở đây bán cao hơn quy định (theo quy định, thời điểm hiện tại  giá xăng  A 92 là 14.020 ngàn đồng/lít, dầu diesel 9.770 ngàn đồng/lít) thì được người bán hàng là  ông Nguyễn Đình Đức giải thích: “Vì ở đây thuộc khu vực 2 nên giá cao hơn”!

Cũng theo ông Đức, trước đây cây xăng này do người khác phụ trách, ông mới nhận phụ trách từ ngày 9/2/2016, vì mới thay nên cũng không biết điều chỉnh máy thay đổi giá tiền. “Trong năm, bên Quản lý thị trường tỉnh đi kiểm tra, nhưng mình làm đúng nên không lập biên bản. Bản thân tôi không biết điều chỉnh giá trên các cột xăng dầu mà phải nhờ người khác” - ông Đức nói.

Không những bán xăng dầu cao hơn giá quy định mà bất ngờ hơn  khi chúng tôi trao đổi qua điện thoại với Đại tá Nguyễn Viết  Hoàn - Giám thị trưởng Trại giam số 6 thì được cho hay: “Cây xăng này đã khoán cho anh em trong đơn vị, nếu quả thực có tình trạng bán giá cao hơn giá thị trường thì tôi sẽ đề nghị thay đổi cho bằng giá thị trường. Kho xăng chủ yếu là để phục vụ đơn vị, không có giấy phép kinh doanh xăng dầu”.

Tiếp xúc với chúng tôi, một người dân gần cây xăng này cho biết, cây xăng dầu này đã hoạt động từ nhiều năm, vừa mới đổi chủ khác. Dân ở đây và doanh nghiệp vận tải cũng mua tại cây xăng dầu này rất nhiều, có khi mua tới hàng chục triệu mới thanh toán một lần. 

Tiếp tục khảo sát, khoảng 15h ngày 23/2/2016, chúng tôi đến cây xăng dầu 32 Thanh Mỹ thuộc Doanh nghiệp tư nhân Phong Thịnh tại xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương. Tại đây, cột bơm xăng A92 bán với giá 14.980 đồng/lít; dầu diesel bán với giá 9.890 đồng/lít (tức giá xăng cao hơn 960 đồng, dầu diesel cao hơn 120 đồng so với quy định). Phát hiện sự có mặt của PV người nhà lập tức cắt điện ngừng bán. Tuy nhiên, khoảng 5 phút sau, khi chúng tôi quay lại thì giá xăng A92 được điều chỉnh là 14.020 đồng/lít, còn cột bơm dầu thì tắt.

Trách nhiệm của tỉnh hay huyện?

Trao đổi với đại diện Phòng Công Thương huyện Thanh Chương thì được xác nhận cây xăng thuộc Trại giam số 6 đã hoạt động nhiều năm mà không có giấy phép. Trước đó cũng đã có kết quả kiểm tra của các phòng chức năng huyện đưa cây xăng này ra khỏi quy hoạch, nhưng thực tế cây xăng này vẫn hoạt động.

“Trên địa bàn có 27 cây xăng dầu hiện tại bán với giá xăng A92 là 14.020 đồng/lít; dầu diesel 9.770 đồng/lít. Còn cây xăng Trại giam số 6 là không có thủ tục, đợt liên ngành vừa rồi đi kiểm tra thủ tục, giá cả các cây xăng nhưng cụ thể kết quả như thế nào thì bên Đội quản lý thị trường của tỉnh nắm rõ hơn”, ông Nguyễn Viết Thiện - Trưởng phòng Công Thương huyện Thanh Chương nói.

Xăng dầu là mặt hàng chiến lược, vì vậy Nhà nước đã có những quy định rất chặt chẽ đối với hoạt động kinh doanh vận chuyển. Thế nhưng, những gì mà phóng viên ghi nhận được ở đây thì dường như công tác quản lý nhà nước về mặt hàng này đang bị buông lỏng. 

Đọc thêm