Nước chuyển màu đen kịt, dân vẫn phải dùng

(PLO) - Thời gian gần đây, người dân xã Bằng Giã (Hạ Hòa - Phú Thọ) hoang mang trước việc nước được lấy lên, cho một lượng nước chè vào thì nước dần chuyển màu đen kịt, nổi váng, có mùi rất tanh. 

Nước chuyển màu đen kịt, dân vẫn phải dùng
Trên địa bàn xã Bằng Giã, huyện Hạ Hòa hiện đang xảy ra tình trạng nguồn nước sinh hoạt tại các giếng đào, giếng khoan của hơn 1000 hộ dân (12/12 khu) bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Trường Xuân - Trưởng khu 10, xã Bằng Giã cho biết: “Gia đình luộc rau muống thì thấy nước luộc chuyển màu đen. Thấy lạ, tôi pha một ấm chè, lấy nước ở dưới giếng lên đổ vào thì phát hoảng khi nước từ từ chuyển sang màu đen kịt, có váng trên bề mặt, mùi rất tanh. Nhà tôi có một giếng khơi, một giếng khoan. Giếng khoan sâu hơn thì nước thử chè càng đen hơn. Quá sợ, hàng ngày nhà tôi phải đi mua nước hoặc đi vào gò cách khoảng 3km để xin nước”. 
Cũng với tâm trạng lo lắng, ông Lê Quang Cảnh, xã Bằng Giã cho biết: “Các anh thấy đấy, để có nước sinh hoạt, các hộ dân ở đây đều phải bỏ tiền ra để khoan giếng, không ngờ càng khoan sâu thì càng ô nhiễm. Cả một vệt các hộ dân sống ở đây, nhà nào cũng bị ảnh hưởng. Nước giếng khoan nhà tôi qua bể lọc cát mà giặt quần áo trắng thì bị ố vàng, không ai dám dùng chậu nhôm vì nước làm cho chậu nhôm bị hoen gỉ đen xì. Rất mong các cấp chính quyền quan tâm giúp dân vì thiếu nước sinh hoạt nên khổ lắm”.
Theo kết quả quan trắc, phân tích chất lượng nước giếng khoan khu 10, xã Bằng Giã, nhà ông Phan Văn Long nồng độ Amoni là 3,391mg/L, vượt giới hạn cho phép 33,9 lần; nhà ông Nguyễn Trường Xuân nồng độ Amoni 2,730mg/L, vượt giới hạn cho phép 27,3 lần. Nồng độ Mangan (Mg) là 0,628mg/L, vượt giới hạn cho phép 1,26 lần. Tại khu 8, nhà ông Giang Văn Hải có nồng độ Amoni là 1,844mg/L, vượt giới hạn cho phép 18,4 lần; nhà ông Hồ Xuân Tiến có nồng độ Amoni là 0,515 mg/L, vượt giới hạn cho phép 5,15 lần.
Theo đánh giá sơ bộ trên địa bàn xã Bằng Giã, tình trạng nguồn nước sinh hoạt các giếng đào, giếng khoan của hơn 1000 hộ dân, 12/12 khu đều bị ảnh hưởng, trong đó gần 500 hộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Trao đổi với PLVN, ông Phạm Duy Công – Phó Chủ tịch UBND xã Bằng Giã cho biết, tình trạng ô nhiễm xảy ra tại các xã là khá phổ biến, hầu hết nước giếng chỉ dùng cho việc tắm giặt, không thể phục vụ ăn uống. Khổ nhất vẫn là gần 100 học sinh tiểu học ăn học bán trú ở trường. Để có nước sạch cho các cháu ăn uống thì phải đi xin rất xa; còn trạm y tế xã cũng không có nước sạch để dùng. 
Theo quan sát của phóng viên ngày 12/5, ở xã có trạm cấp nước bị xuống cấp nghiêm trọng, không hoạt động, máy bơm nước bị hư hỏng không cung cấp nước được. Phóng viên đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo huyện Hạ Hòa nhưng ông Nguyễn Hồng Thao - Chánh Văn phòng huyện cho biết lãnh đạo hôm nay có lịch đi vắng, hẹn khi khác. 
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý nhằm bảo vệ sức khỏe cho người dân nơi đây. 
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com


Đọc thêm