Phản hồi lạc đề của Bí thư Huyện ủy Phú Vang

(PLO) - Sau khi PLVN ra ngày 2/2 có bài phản ánh những sai phạm tại Ban Đầu tư  xây dựng và trách nhiệm trong quản lý nhà nước của lãnh đạo huyện này, Bí thư Huyện ủy Phú Vang Lê Thanh Hải đã ký công văn phản hồi cho rằng tác giả chưa điều tra cụ thể đã vội vàng quy chụp...
Trường Tiểu học Phú Mậu 1 - một trong những công trình do Ban Đầu tư xây dựng huyện Phú Vang làm chủ đầu tư
Trường Tiểu học Phú Mậu 1 - một trong những công trình do Ban Đầu tư xây dựng huyện Phú Vang làm chủ đầu tư

Vậy bài báo có “quy chụp” hay không, chúng tôi nêu hai nội dung chính của công văn và quan điểm về vụ việc.

Thứ nhất, ông Hải cho rằng: “Huyện ủy Phú Vang có đầy đủ hồ sơ, chứng cứ về việc 100 triệu đồng của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu được sử dụng đúng mục đích. Tác giả bài báo chưa điều tra, nắm rõ cụ thể, không có cơ sở nhưng đã vội vàng quy chụp, suy diễn vô căn cứ… gây nghi ngờ nội bộ và dư luận không tốt…”.

Về nội dung này, chúng tôi khẳng định những thông tin bài viết nêu là hoàn toàn khách quan, có cơ sở dựa trên quá trình điều tra, thu thập thông tin chứ không quy chụp, suy diễn như công văn nêu. 

Xin thưa ông Hải, cán bộ dưới quyền đã vô tư rút tiền tiêu xài trong thời gian dài như vậy, nhưng lãnh đạo huyện lại không hề hay biết khi mỗi năm đều có báo cáo tài chính, duyệt quyết toán… có quá bất thường không? Đặc biệt khi số tiền của nguyên Tổng Bí thư cũng được giao cho Ban này thì với tiêu đề mà bài báo viết “100 triệu đồng của nguyên Tổng Bí thư đi về đâu? nhằm nói lên sự hoài nghi của dư luận chứ không khẳng định số tiền này bị chiếm dụng sao gọi là suy diễn, vô căn cứ? Ông Bí thư Huyện ủy Phú Vang nên đọc kỹ bài báo trước khi gửi phản hồi cho Tòa soạn.

Theo đó, khi biết được số tiền này chuyển cho Ban, chúng tôi đã trực tiếp làm việc với Trưởng phòng Tài chính và nguyên các Trưởng ban Đầu tư của huyện để tìm hiểu, nhưng không ai nắm rõ về số tiền này (ghi âm chúng tôi vẫn còn lưu giữ). Chúng tôi cũng đã liên lạc với ông La Phúc Thành - Chủ tịch UBND huyện, nhưng ông Thành luôn cáo bận và hẹn sẽ điện lại nhưng rồi cũng… bặt tăm. Khi phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Trịnh - Chánh Thanh tra huyện để làm việc, ông Trịnh cũng nói: “Xin ý kiến Chủ tịch huyện mới cung cấp…”.  Và như đã đề cập, với cách quản lý tài chính nhập nhèm như vậy thì biết đâu ân tình của nguyên Tổng Bí thư bị những “con sâu” này đục khoét?

Tại Báo cáo kết quả thanh tra các công trình đối ứng do Ban làm chủ đầu tư ở mục 4 nêu: Nhà sinh hoạt cộng đồng kết hợp phòng chống thiên tai 100 triệu đồng của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu “Không thấy chứng từ nộp và chi ra…”. Với những chứng cứ này chúng tôi có đủ cơ sở để đặt dấu hỏi về số tiền này để người có trách nhiệm của huyện lên tiếng, nhưng đáng tiếc chúng tôi không nhận được sự hợp tác. Một dấu chấm hỏi về 100 triệu đồng nói trên chúng tôi đã trực tiếp làm việc với những cơ quan và cá nhân có liên quan, nhưng không ai rõ số tiền nằm ở đâu? Như vậy chúng tôi có điều tra chưa kỹ và quy chụp và gây ra sự nghi ngờ không tốt hay không?

Trong công văn ông Hải nêu: “Đồng chí Bí thư Huyện ủy đã cung cấp cho nhà báo Chiến Hữu (tác giả Chiến Hiếu) hồ sơ liên quan về số tiền của nguyên Tổng Bí thư và yêu cầu báo đính chính nhưng từ đó đến nay vẫn chưa có nội dung phản hồi…”. Về nội dung này, chúng tôi khẳng định bài viết do phóng viên thường trú của Báo tại Thừa Thiên Huế thực hiện và tác giả không nhận được bất kỳ hồ sơ nào do ông Hải cung cấp. Nếu ông Hải nói cung cấp cho nhà báo Chiến Hữu, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên Huế thì ông đã gửi không đúng địa chỉ vì nhà báo Chiến Hữu không phải là cộng tác viên của Báo PLVN và nhà báo này không liên quan gì đến bài viết để ông cung cấp hồ sơ và đề nghị phản hồi.

Những sai phạm tại Ban Đầu tư trước hết thuộc về lãnh đạo UBND huyện và cơ quan này có trách nhiệm phản hồi, cung cấp các hồ sơ cho báo chí, nhưng ông Hải nói chính ông đã cung cấp thì liệu ông có “đá lộn sân” của chính quyền? Nếu huyện Phú Vang có đầy đủ hồ sơ về số tiền trên sao không cung cấp cho chúng tôi, đợi khi chúng tôi đặt nghi vấn mới phản hồi? Cần nói thêm rằng, trong công văn phản hồi của Huyện ủy Phú Vang nói có đầy đủ hồ sơ, nhưng không có tài liệu đính kèm để chúng tôi xem xét mà đề nghị gặp Tổng Biên tập thể hiện lối làm việc hết sức quan liêu. Nếu đủ hồ sơ UBND huyện cung cấp cho chúng tôi qua địa chỉ số 09 Tôn Đức Thắng, TP Huế, chúng tôi sẽ đăng phản hồi (chứ không cải chính như công văn) theo quy định.

Về nội dung thứ hai, công văn thừa nhận những sai phạm nghiêm trọng tại Ban Đầu tư và đã có hình thức xử lý về mặt Đảng đối với Chi bộ Ban và các cá nhân liên quan. Về vấn đề này do nội dung không liên quan đến trách nhiệm của Báo nên chúng tôi miễn bàn mà sẽ đề cập ở các số báo tiếp theo.

Bí thư Huyện ủy không hiểu luật?

Sau khi nhận được công văn của Huyện ủy Phú Vang, Ban Biên tập  đã cử phóng viên thường trú tại địa bàn đăng ký lịch làm việc với cơ quan này. Chiều 22/2, chúng tôi điện thoại cho Bí thư Huyện ủy Lê Thanh Hải. Sau khi giới thiệu và đăng ký lịch làm việc, ông Hải nói: “Ai, ai về làm việc?”, và sau đó ông Hải liên tục nói: “Không, không, không, tôi chỉ làm việc với Tổng Biên tập chứ không làm việc với phóng viên”. Khi phóng viên hỏi quy định nào bắt buộc phải làm việc với Tổng Biên tập? Ông Hải nói: “Tôi làm việc theo Luật Báo chí” (?). 

Với cương vị là người lãnh đạo cao nhất của địa phương, nhưng thật đáng buồn khi ông Hải tự cho mình là người làm việc theo pháp luật, nhưng ông lại không biết Luật Báo chí không có điều khoản nào quy định Bí thư Huyện ủy không làm việc với phóng viên mà chỉ làm việc với  Tổng Biên tập?

Trong khi những sai phạm nghiêm trọng tại địa phương do mình lãnh đạo làm bức xúc trong cán bộ đảng viên lẽ ra ông Bí thư nên cầu thị tiếp thu để lãnh đạo tốt hơn thì lại gửi công văn  “bị lạc đề”, còn đề nghị xử lý cộng tác viên và làm việc với Tổng Biên tập. Ông Hải còn “dọa”, nếu không làm việc sẽ gửi đơn đến Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông theo pháp luật, nhưng những nội dung ông gửi phản hồi như đã trình bày ở trên chúng tôi không hề suy diễn, quy chụp, có chăng chính ông Bí thư tự suy diễn và quy chụp cho chúng tôi.

Báo PLVN tiếp tục cập nhật vụ việc này trong các số tới.

Đọc thêm