Phú Thọ: 31 lò gạch gây ô nhiễm môi trường

(PLO) - Trên địa bàn TP.Việt Trì (Phú Thọ) đang tồn tại 31 lò gạch thủ công ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường khiến cuộc sống người dân nơi đây bức xúc kéo dài.
Những lò gạch ngang nhiên nhả khói gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã Trưng Vương, TP. Việt Trì
Những lò gạch ngang nhiên nhả khói gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã Trưng Vương, TP. Việt Trì

Ngang nhiên hoạt động

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Pháp luật Việt Nam (PLVN), UBND TP. Việt Trì đã chỉ đạo phải xóa bỏ hết các lò gạch hoạt động trên địa bàn TP. Việt Trì trước ngày 31/12/2015, nhưng đến nay mặc dù đã quá thời hạn nhiều tháng nhưng các lò gạch vẫn ngày đêm nhả khói.

Quan sát của phóng viên tại xã Sông Lô, xã Trưng Vương... TP.Việt Trì, nhiều cột khói trắng xóa từ hàng chục lò gạch tuôn ra phủ xuống các khu dân cư xung quanh.

Người dân sống tại đây cho biết, các lò gạch này liên tục nhả khói suốt ngày đêm khiến cuộc sống, sức khỏe của người dân xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thường mắc các bệnh liên quan đến hô hấp như viêm mũi, viêm xoang… đặc biệt là người già và trẻ em có sức đề kháng yếu dẫn đến đau ốm triền miên.

“Cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn khi các lò gạch ngày đêm tra tấn, cây cối héo úa, chết dần, chết mòn, lúa đang chuẩn bị trổ đòng thì các lò gạch nhả khói khiến lúa toàn bị hạt lép dẫn đến mùa màng thất thu. Việc này diễn ra nhiều năm, người dân chúng tôi rất bức xúc” - chị Nguyễn Thị Hương (xã Sông Lô) bức xúc cho biết.

Không chỉ vậy, hoạt động vận chuyển nguyên vật liệu để sản xuất gạch và vận chuyển gạch đi tiêu thụ cũng khiến các tuyến đường, tuyến đê ở xã Sông Lô bị băm nát, đường giao thông lại tràn ngập bụi.

Theo thống kê, trên địa bàn TP Việt Trì tồn tại 31 lò gạch trải đều trên các phường, xã khắp địa bàn TP Việt Trì.

Các lò gạch như thế này ngày đêm gây ô nhiễm môi trường
Các lò gạch như thế này ngày đêm gây ô nhiễm môi trường 

Ì ạch xoá bỏ lò gạch gây ô nhiễm môi trường

Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, ông Nguyễn Văn Tảo – Chủ tịch UBND xã Sông Lô thừa nhận, hiện nay trên địa bàn xã Sông Lô có 9 lò gạch vẫn đang hoạt động, khói lò gạch vẫn xả ra môi trường, ít nhiều có ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Xã đã yêu cầu các lò gạch dừng hoạt động nhưng các chủ lò gạch không chấp hành mà vẫn cứ đốt lò.

“Xã Trưng Vương có 5 lò gạch do HTX đứng ra hợp đồng cho các chủ lò gạch thuê đất. Năm 2014 HTX đã thông báo đến các chủ lò gạch về kế hoạch của UBND thành phố là trong năm 2015 xóa bỏ hoàn toàn các lò gạch. Đến nay xã vẫn chưa xóa bỏ được lò gạch nào” - Ông Vũ Xuân Lựu – Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp Lâu Thượng, xã Trưng Vương cho PV biết thêm.

Trao đổi với PV, Thượng tá, Lê Minh Thanh – Phó Trưởng phòng cảnh sát Môi trường Công an tỉnh cho biết: UBND thành phố Việt Trì cấp phép cho các lò gạch thủ công hoạt động. Nếu những lò gạch gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến người dân thì chúng tôi cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra đánh giá mức độ ô nhiễm để xử lý nếu có sai phạm.

Được biết, UBND TP Việt Trì đã ban hành kế hoạch 1440/KH-UBND ngày 17/7/2014 là trong năm 2015 chấm dứt và xóa bỏ 100% lò sản xuất gạch đất sét nung theo công nghệ liên tục kiểu đứng, công nghệ lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên địa bàn TP Việt Trì.

Tuy nhiên, theo báo cáo mới đây nhất, toàn bộ TP Việt Trì chỉ xóa bỏ được 4/31 lò gạch đạt gần 13% so với kế hoạch.

Lý giải về sự ì ạch trong việc xóa bỏ các lò gạch, ông Phan Thanh Dương - Trưởng phòng Kinh tế UBND TP. Việt Trì cho hay: Phòng Kinh tế đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo số 1111/UBND-KT ngày 16/6/2015; văn bản số 2489/UBND-KT ngày 24/12/2015 về việc đôn đốc xóa bỏ sản xuất gạch đất sét nung công nghệ lò đứng liên tục trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay kết quả đạt được chưa cao.

Các lò gạch vẫn ngang nhiên nhả khói gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến người dân. UBND tỉnh và các cơ quan liên quan cần vào cuộc giúp dân có cuộc sống ổn định, tránh bức xúc kéo dài.

Đọc thêm