Tây Sơn (Bình Định): Thiếu đất sau khi được cấp sổ đỏ

(PLO) - 17 hộ gia đình xã Tây Phú (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) sau khi được cấp sổ đỏ mới thì diện tích đất lại bị thiếu so với sổ đỏ cũ (tổng diện tích khoảng 3.800m2). Gần 10 năm nay, người dân liên tục kiến nghị cơ quan chức năng nhưng chưa có câu trả lời thỏa đáng...
l3 lô đất nằm trong phạm vi hành lang an toàn lưới điện nên gia đình ông Anh không thể xây dựng nhà ở
l3 lô đất nằm trong phạm vi hành lang an toàn lưới điện nên gia đình ông Anh không thể xây dựng nhà ở

Bỗng dưng mất đất

Đại diện địa chính xã Tây Phú cho biết: Khoảng năm 1992 - 1993, ngành Điện kéo đường dây cao áp qua khu vực thôn Phú Hiệp và Phú Thịnh làm nhiều hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi hành lang an toàn lưới điện. Đất của các hộ dân đều do cha ông để lại, đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận quyền sử dụng. Một số diện tích đất khác do người dân mua đấu giá trước năm 1993 để ở nhưng chưa xây dựng nhà.

Năm 2009, quá trình đo đạc thực hiện cấp đổi sổ đỏ, các đơn vị chức năng loại bỏ diện tích đất nằm trong hành lang an toàn lưới điện ra khỏi số liệu thống kê. Nhưng trước đó, tại thời điểm triển khai lưới điện cao áp ngành Điện chỉ bồi thường cho những hộ gia đình có công trình xây dựng, vật kiến trúc và trồng cây trên diện tích đất bị ảnh hưởng. Những trường hợp chưa xây dựng hay canh tác trên đất thì không được nhận bất cứ khoản đền bù nào...

Thực trạng trên khiến quyền lợi của nhiều hộ gia đình có đất ở Tây Phú bị ảnh hưởng. Không ít trường hợp người dân bức xúc về chỗ ở vì có đất nhưng lại không thể xây dựng nhà ở hay bất cứ công trình gì. Điển hình như hộ ông Trần Kim Anh ở thôn Phú Thịnh, trước năm 1993 gia đình ông mua đấu giá 4 lô đất (180m2/lô) tại thôn Phú Thịnh để xây dựng nhà ở. Khi ngành Điện triển khai lưới điện cao áp thì 3 trong 4 lô đất của gia đình ông nằm trong phạm vi hành lang an toàn lưới điện nên 3 lô này đành bỏ trống hơn 20 năm qua (chỉ được phép xây dựng nhà trên 1 lô).

Sớm giải quyết dứt điểm

Theo lý giải của ngành Điện, hệ thống đường điện cao áp đi qua địa bàn xã Tây Phú có quyết định xây dựng, lắp đặt trước thời điểm địa phương quy hoạch khu dân cư để bán đấu giá cho các hộ gia đình nên ngành Điện chỉ thực hiện bồi thường đối với các trường hợp đã có công trình xây dựng, vật kiến trúc và trồng cây.

Ông Lê Văn Bình, cán bộ địa chính xã Tây Phú cho biết, hiện xã đang phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường rà soát, thẩm tra lại các trường hợp có diện tích đất nhưng không thể xây dựng nhà ở hoặc canh tác do ảnh hưởng đường dây điện cao áp; cũng như các trường hợp có diện tích đất trong sổ đỏ mới ít hơn so với diện tích cũ để báo cáo UBND huyện và ngành chức năng xem xét, giải quyết theo đúng các quy định pháp luật hiện hành.

 “Địa phương rất bức xúc về tình trạng này, qua nhiều đợt tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp, cử tri xã Tây Phú liên tục kiến nghị giải quyết dứt điểm nhưng đến nay chưa có kết quả cuối cùng. Về góc độ địa phương, tôi mong các cấp thẩm quyền và ngành Điện sớm giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân”, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã Tây Phú nói. 

Đọc thêm