Thái Nguyên: Ai giả mạo chữ ký trong hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

(PLO) - Mặc dù Phòng Khoa học hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên đã có kết luận giám định chữ ký trong các văn bản hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) cho bà Vũ Thị Bé có nhiều dấu hiệu bất thường. Nhưng suốt thời gian dài công dân liên tục có đơn khiếu nại, sự việc vẫn chưa được UBND và Công an TP.Thái Nguyên giải quyết theo quy định.
Vợ chồng bà Nguyễn Thanh Minh trao đổi sự việc với phóng viên
Vợ chồng bà Nguyễn Thanh Minh trao đổi sự việc với phóng viên

Hồ sơ cấp GCN bị giả mạo chữ ký?

Phản ánh tới Báo PLVN, bà Nguyễn Thanh Minh (trú tại số nhà 11, ngõ 165, tổ 5, phường Trưng Vương, TP.Thái Nguyên) cho biết: Năm 2013 bà phát hiện một phần diện tích đất của gia đình bỗng dưng được cấp cho bà Vũ Thị Bé (trú tại tổ 5, phường Trưng Vương, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) từ năm 2009.

Trong quá trình khiếu nại, bà Minh còn phát hiện hồ sơ xin cấp GCN không phải chữ ký của Bé, cũng như chữ ký của những hộ giáp ranh. Mặc dù bà liên tục gửi đơn khiếu nại, nhưng chưa được UBND và Công an TP.Thái Nguyên giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bà Minh cho biết: Năm 1972, bố đẻ bà là cụ Nguyễn Xuân Tắc (mất năm 2003) bán cho bà Vũ Thị Bé 69m2 đất ở tại ngõ 165, tổ 5, phường Trưng Vương sát với mảnh đất của gia đình bà hiện nay. Ngày 16/12/2002, bà Bé được UBND TP.Thái Nguyên cấp GCN với diện tích 70m2; cuối năm 2002 bà Bé bán cho bà Phạm Thị Hường 20,2m2, diện tích đất của bà Bé còn lại 49,8m2.

Không hiểu sao năm 2009, bà Bé lại được UBND TP.Thái Nguyên cấp GCN lần 2 với diện tích 91,6m2, đồng nghĩa với việc tăng thêm 41,8m2, đây là diện tích đất của gia đình bà Minh. Sau đó bà Bé chuyển nhượng 91,6m2 đất này cho vợ chồng ông Phạm Đức Nghị, bà Trần Thị Chín (trú tại tổ 33, phường Phan Đình Phùng, TP.Thái Nguyên) và ngày 6/5/2009 vợ chồng ông Nghị được UBND TP.Thái Nguyên cấp GCN số AO 248816.

“Trong quá trình đi khiếu nại, tôi mới phát hiện hồ sơ cấp GCN lần 2 cho bà Bé có rất nhiều điểm bất thường, như: đơn xin cấp GCN ngày 6/3/2009 của bà Bé, Biên bản kiểm tra hiện trạng sử dụng đất ngày 1/4/2009, Biên bản kiểm tra hiện trạng sử dụng đất về việc xin cấp GCN ngày 23/3/2009 chữ ký của bà Bé và hộ giáp ranh đã được giả mạo. Tôi đã có đơn giửi UBND, Công an TP.Thái Nguyên cùng các ngành chức năng tỉnh Thái Nguyên đề nghị làm rõ sự việc, nhưng đến nay vẫn chưa được làm rõ”, bà Minh nói.

Nhiều điểm bất thường

Được biết, ngày 30/12/2014, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Nguyên đã có Quyết định trưng cầu giám định số 80/CSĐT và ngày 9/1/2015, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên có Kết luận giám định số 22/GĐTL-KTHS công bố kết quả giám định “Đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đề ngày 06/3/2009. Nội dụng:.. “Vũ Thị Bé, năm sinh 1940 xin cấp GCN tại địa chỉ tổ 5, phường Trưng Vương...”. Dưới mục “người viết đơn” có chữ ký mang tên Vũ Thị Bé. Tại mục “Phía Nam giáp đất ông Chín dài” có chữ ký, tại mục “Phía Bắc giáp đất ông Thanh dài” có chữ ký (ký hiệu A1) - Biên bản kiểm tra hiện trạng sử dụng đất” ngày 1/4/2009 tại thực địa thửa 37, tờ bản đồ địa chính số 11, tổ 5, phường Trưng Vương, TP.Thái Nguyên...(ký hiệu A2) - Biên bản kiểm tra hiện trạng sử dụng đất về việc xin cấp GCN ngày 23/3/2009...(ký hiệu A3), Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: Chữ ký mang tên Vũ Thị Bé trên các tài liệu cần giám định (ký hiệu A1, A2, A3) với chữ ký mang tên Vũ Thị Bé trên các tài liệu mẫu so sánh (ký hiệu M1, M2) không phải do cùng một người ký ra; chữ ký phần giáp ranh phía Nam trên các tài liệu cần giám định (ký hiệu A1, A2, A3) với chữ ký mang tên Nguyễn Văn Chín trên các tài liệu mẫu so sánh (ký hiệu M5, M6) không phải do cùng một người ký ra.

“Như vậy, điều này đồng nghĩa với việc các văn bản trong hồ sơ cấp GCN lần thứ 2 của bà Bé, chữ ký của bà Bé và hộ giáp ranh đã được giả mạo. Vậy mà trong một số văn bản vẫn được ông Vũ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Trương Vương ký và đóng dấu xác nhận. Tôi khẳng định, có người đã cố ý giả mạo các chữ ký này khi làm hồ sơ cấp đất cho bà Bé để chiếm đất của gia đình tôi“, bà Minh phản ánh.

Mặc dù suốt từ năm 2013 đến nay, bà Minh liên tục gửi đơn đến UBND TP.Thái Nguyên cũng như các cơ quan chức năng có thẩm quyền của tỉnh Thái Nguyên đề nghị làm rõ việc giả mạo chữ chữ ký trong hồ sơ xin cấp GCN của bà Bé, cũng như việc xem xét thu hồi GCN mà UBND TP.Thái Nguyên đã cấp cho vợ chồng ông Nghị do nhận chuyển nhượng từ bà Bé vì có phần diện tích đất của gia đình bà, nhưng chưa được giải quyết.

“Trong lúc sự việc vẫn chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật, thì vợ chồng ông Nghị, bà Chín lại tiếp tục chuyển nhượng cho ông Nguyễn Quang Huy (trú tại xã Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên). Tháng 1/2016, ông Huy đã được UBND TP.Thái Nguyên cấp GCN trong đó có 41,8m2 đất của gia đình tôi đang có tranh chấp”, bà Minh bức xúc.

Cũng theo bà Minh, sự việc càng trở nên “bất bình thường” hơn khi ngày 27/10/2014 Cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Nguyên thụ lý đơn tố cáo của bà liên quan đến việc giả mạo chữ ký trong hồ sơ cấp GCN của bà Bé, nhưng đến nay đã gần 2 năm bà vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết của Công an TP.Thái Nguyên.

Báo PLVN đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên cần có cuộc chỉ đạo giải quyết dứt điểm theo quy định của pháp luật. 

Đọc thêm