Thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Thu hồi đất trên giấy?

(PLO) - Mặc dù tố cáo của người dân về việc người nhà của cán bộ xã Tiền Châu (thị xã Phúc Yên) chiếm dụng nhiều đất, được cán bộ xã bao che đã được UBND thị xã Phúc Yên kết luận và có quyết định thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2009, tuy nhiên, đến nay người sai phạm đã xây nhà trên diện tích đất đã có quyết định thu hồi khiến người dân cho rằng việc thu hồi chỉ được thực hiện trên giấy.
Ngôi nhà ông Hiểu được cho là xây dựng trên diện tích 449m2 đất đã bị UBND thị xã Phúc Yên thu hồi

Ngôi nhà ông Hiểu được cho là xây dựng trên diện tích 449m2 đất đã bị UBND thị xã Phúc Yên thu hồi

Biến đất công thành đất tư

Sau khi có đơn tố cáo của ông Trần Đông Toản (khu 2, xã Tiền Châu) về việc ông Nguyễn Viết Hiểu (công dân xã Tiền Châu) chiếm dụng đất công nhưng lại được người nhà là cán bộ xã bao che, ngày 15/4/2009 UBND thị xã Phúc Yên đã có Kết luận số 08/KL-UBND với nội dung: Năm 1992, Đảng ủy, HĐND xã Tiền Châu có chủ trương xây dựng trường học của xã, nhưng không có nguồn kinh phí, do đó Đảng ủy, HĐND xã Tiền Châu đã ra Nghị

quyết giao đất có thu tiền cho các hộ dân để làm nhà ở (đất giao là những lô đất tận dụng ao, đất hoang hóa với tiêu chuẩn gia đình đông con, có nhiều cặp vợ chồng). Lúc đó có hộ ông Toản ở đội 2 đã nộp 500 ngàn đồng vào ngân sách xã và được UBND xã Tiền Châu giao diện tích đất ở vị trí ao ngay sau nhà ông Toản (nay là thửa 326-1, tờ bản đồ số 35, diện tích 110m2).

Tuy nhiên, thời điểm đó gia đình ông Hiểu (hộ đối diện hộ nhà ông Toản) lại đang sử dụng diện tích đất này. Ông Hiểu không giao đất cho ông Toản mà để thả bèo và ngâm vật liệu, nhưng chính quyền địa phương cũng không có biện pháp can thiệp để lấy đất bàn giao cho ông Toản.

Kết quả xác minh cũng cho thấy, gia đình ông Hiểu sử dụng 6 thửa đất, trong đó thửa 12 diện tích 449m2, người sử dụng là UBND nhưng được ghi thêm chữ Hiểu bằng mực khác. Theo báo cáo của UBND xã Tiền Châu, trong diện tích 1.055m2 đất tại tờ bản đồ số 35, thửa số 258, ông Nguyễn Viết Hiểu có diện tích 216m2, nhưng chưa tách thửa.

Kết luận cũng cho biết, việc ông Toản tố cáo ông Hiểu có người nhà làm việc tại UBND xã Tiền Châu đã hợp thức đất công thành đất tư là có cơ sở bởi thửa 12, tờ bản đồ số 39, diện tích 449m2 đã được UBND xã Tiền Châu đề nghị UBND Thị xã Phúc Yên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) ngày 17/3/2006. Diện tích đất này, theo sổ mục kê là đất của UBND xã, nhưng cấp GCN cho ông Hiểu là sai vì ông Hiểu không chứng minh được việc nộp tiền cho xã và không có dự án trang trại.

Theo đó, UBND thị xã Phúc Yên đã giao UBND xã Tiền Châu làm thủ tục thu hồi GCN ngày 17/3/2006 đã cấp cho ông Hiểu; đồng thời kiểm điểm những cán bộ đã đề xuất cấp GCN cho ông Hiểu. Chủ tịch UBND xã Tiền Châu ra quyết định kỷ luật cán bộ do mình quản lý…

Thu hồi đất trên giấy?

Sau khi có kết luận về tố cáo của công dân, ngày 24/6/2009 UBND thị xã Phúc Yên đã có Quyết định số 1068/QĐ-UBND thu hồi và hủy bỏ GCN đã cấp cho ông Nguyễn Viết Hiểu. Tuy nhiên, mới đây Báo Pháp Luật Việt Nam nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Tiến Huân (trú tại thôn 3 Đạm Nội, xã Tiền Châu, thị xã Phúc Yên) cùng một số hồ sơ liên quan phản ánh việc thu hồi đất của UBND thị xã Phúc Yên đối với ông Hiểu đến nay chỉ là trên giấy.

Ông Huân cho biết, UBND thị xã Phúc Yên nhiệm kỳ trước và nhiệm kỳ hiện tại chưa có động thái thu hồi thửa đất của ông Hiểu. Theo đó, ông tố cáo UBND thị xã Phúc Yên chưa thực hiện thủ tục thu hồi thửa đất số 12, tờ bản đồ số 39 diện tích 449m2 tại thôn 3 Đạm Nội, xã Tiền Châu và việc chưa xử lý những cán bộ đã “tiếp tay” để ông Hiểu được cấp GCN…

“Trả lời đơn kiến nghị của tôi, ngày 4/12/2015 UBND thị xã Phúc Yên có Thông báo số 225/TB-UBND cho rằng UBND xã Tiền Châu đã làm việc với hộ gia đình ông Hiểu nhưng hộ ông Hiểu không giao nộp lại GCN, UBND xã Tiền Châu đã có Thông báo số 289/TB-UBND ngày 6/10/2015 đến các cơ quan chức năng, tổ chức tín dụng về việc dừng các giao dịch liên quan đến GCN của ông Nguyễn Viết Hiểu.

GCN đã cấp cho ông Hiểu không còn giá trị pháp lý, việc cưỡng chế ông Hiểu giao nộp GCN là không cần thực hiện. Tuy nhiên, đến nay việc quan trọng nhất là thu hồi diện tích đất của ông Hiểu vẫn chưa được chính quyền thực hiện. Do đó, hiện nay ông Hiểu đã xây dựng ngôi nhà 2 tầng khang trang như thách thức dư luận và chính quyền”, ông Huân phản ánh.

Trước phản ánh của ông Huân, Báo Pháp Luật Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc sớm chỉ đạo UBND thị xã Phúc Yên và UBND xã Tiền Châu thu hồi dứt điểm diện tích đất của ông Hiểu, tránh khiếu kiện kéo dài, dân hoài nghi các cấp chính quyền.

Đọc thêm