TP. Cần Thơ: Nghi vấn rút ruột ở gói thầu CT-PW-1.10

(PLO) - Điều đáng tiếc cho người thu nhập thấp: Theo quan điểm của Ngân Hàng Thế Giới và UNDP, người thu nhập thấp là người chi tiêu ít nhất 66% thu nhập cho ăn uống và tồn tại, 34% thu nhập còn lại là dành cho (nhà ở, văn hóa, giáo dục, y tế, đi lại, quan hệ v.v...).

Người dân ở đây bức xúc với nhà thầu chính “đại diện đơn vị thi công: Liên danh AXT – Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cấp thoát nước (ĐT: 0902.345.872).

Thi công chất lượng rất kém, tiến độ thi công chậm, có dấu hiệu rút ruột công trình, chủng loại vật tư đưa vào thi công chưa đúng tiêu chuẩn như hồ sơ mời thầu, ăn bớt quy trình thi công.

Để hiểu rõ gói thầu này PV qua tìm hiểu được biết hiện trạng công trình:

Nâng cấp các khu LIA 11, 12, 13, 14, 15 gồm các hạng mục về giao thông, cấp nước, thoát nước và hệ thống cấp điện. Đặc điểm địa hình:

LIA11: Kênh đình Bình Thủy. Đâỵ là khu đông dân. Tổng chiều dài hẻm 280m. Cao trình hiện trạng +1.50m. Hiện trạng tuyến kênh đã bị lấn chiếm và rất ô nhiễm.

LIA12: Hẻm 10 Lê Hồng Phong đến Trung tâm y tế dự phòng. Tổng chiều dài hẻm 1028m. Cao độ hẻm trung bình: +1.80m. Kết cấu mặt hẻm đan bê tông đã xuống cấp. Bề rộng hẻm chính (2-K3)m.

LIA13: Hẻm 1 và 2 Bùi Hữu Nghĩa (bao gồm các hẻm nhánh 38/5, 38/7, 37/7, 27A/7, 18/6 Bùi Hữu Nghĩa) tổng chiều dài tuyến hẻm 141 lm. Hẻm 2 Bùi Hữu Nghĩa có dân cư đông đúc, tuy nhiên hẻm 2 Bùi Hữu Nghĩa có dân cư thưa thớt. Cao độ trung bình: +2.00m. Kết cấu mặt hẻm đất, bê tông xi măng đã xuống cấp. Bề rộng hẻm trung bình 3.00m.

LIA14: Hẻm 6 và 7 Tỉnh lộ 918, tổng chiều dài tuyến 2123m. Khu vực có dân cư thưa thớt. Cao độ hẻm trung bình: +2.00m. Kết cấu mặt hẻm đan bê tông đã xuống cấp. Bề rộng hẻm trung bình (1.5-K2.5)m.

LIA15: Hẻm 496, 506 và 512 Cách Mạng Tháng 8, tổng chiều dài tuyến 612m, mật độ dân cư tương đối. Cao độ hiện trạng trung bình: +2.00m. Kết cấu mặt đường đan bê tông xi măng. Bề rộng hẻm trung bình (2-K3)m.

Người dân nghi ngờ về việc đóng cừ tràm và gia cố nền móng

Ở hạng mục cần đóng loại 4m nhiều đoạn không đủ chiều dài, nhà thầu đã tùy tiện chặt bỏ để đóng nên không đủ chiều dài 4m, đường kính nhiều đoạn nhỏ hơn 4cm; hạng mục cọc cừ tràm 3m cũng không đủ 3m và đường kính cũng không đủ 4cm. Số lượng cọc đóng trên 1m2 tối thiểu đã thiếu từ 4-5 cọc, nhất là lớp cát đầm nén trên nền cọc không đủ chiều dày và đầm không đạt chất lượng K95

Hạng mục đường giao thông vật liệu không đúng chủng loại, ăn bớt quy trình

Theo thiết kế thi công móng lớp trên, lớp dưới bằng cấp phối đá dăm có tổng khối lượng hơn: 8.400m3. Yêu cầu vật liệu hạt loại I Dmax = 25mm, vật liệu loại II Dmax = 3,75mm, đầm chặt yêu cầu của hai lớp này phải hơn hoặc bằng K98. Theo quan sát vật liệu đưa về quá to về kích cỡ, có nhiều tỷ lệ hàm lượng hạt giãn dài và mỏng (%) lớn hơn 18% ở loại I và 20% ở loại II không đúng theo tiêu chuẩn TCVN8859:2011 – lớp móng cấp phối dá dăm trong kết cấu áo đường ôtô – vật liệu, thi công và nghiệm thu

Như vậy nhà thầu đã cố ý đưa vật liệu không đảm bảo yêu cầu chất lượng vào công trường.

Người dân phản ảnh trong quá trình thi công cấp phối đá dăm các loại không hề thấy có đủ thiết bị máy rải 50-60m3/h, máy lu rung 25 tấn, máy lu bánh lốp 16 tấn, máy lu 10 tấn, nghiêm trọng hơn không có ôtô tưới nước loại 5m3/h thì làm sao đảm bảo được độ ẩm và thiếu nhiều loại thiết bị như đã nêu thì không thể đạt được K98 như thiết kế như vậy nhà thầu đã cố ý ăn bớt quy trình kỹ thuật trong quá trình thi công, điều đó đã dẫn đến chất lượng công trình không thể bảo đảm.

Cá biệt có những đoạn đường nếu thi công xong mặt đường sẽ cao hơn cốt nền nhà dân từ 10cm – 40cm, khi gặp trời mưa nước sẽ tràn vào nhà (trên tuyến đường dọc số nhà 9A/11 tại khu vực IV Lê Hồng Phong), những người dân ở khu vực thu nhập thấp (LIA) lại phải mất nhiều chi phí để nâng cao cốt nền nhà, người nghèo ở nhà cấp 4 lại phải dỡ mãi để nâng cao mái nhà, lắp lai hệ thống điện, cấp thoát nước...như vậy có thể lại càng làm cho các hộ dân lại nghèo thêm?

Nền đường cao hơn cốt nền nhà tại hiện trường

Nền đường cao hơn cốt nền nhà tại hiện trường

Chất lượng bê tông rất kém ở hạng mục hố ga

Bê tông lớp lót móng đá 4×6 mác 100 thi công không trộn đều cấp phối và đầm chặt mà đổ đá và xi măng cát là đầm qua loa không đủ độ chặt theo yêu cầu thiết kế.

Theo thiết kế bê tông hố ga đá 1×2 mác 250 nhưng thực tế tại hiện trường thì không đạt chất lượng mác 250. Theo người dân phản ảnh, khi trộn công nhân chỉ trộn theo cảm tính, không có học đong xi măng, đá, cát mà tất cả là tùy tiện, nhất là khi đổ xong không bảo dưỡng, tùy trời nắng nóng, mưa mà ghi nhật ký nên chất lượng kém đã phơi bày tại hiện trường.

Hố ga, bê tông chất lượng kém tại hiện trường

Hố ga, bê tông chất lượng kém tại hiện trường

Khi thi công hố ga còn bỏ dở không đậy nắp, có nơi người dân lo sợ phải tự lấy lưới thép, thậm chí có cả củi để che đậy vì có đoạn hơn hai tháng không thi công trở lại ? Vậy đơn vị giám sát ở đâu ? đơn vị thi công đã ngừng thi công quá 45 ngày sao chủ đầu tư không chấm dứt hợp đồng ?

Hạng mục đặt ống uPVC thì cẩu thả rút ruột, đặt ngay trên nền đất không cần đầm nén và chỉ dùng tay hoặc que gỗ sẽ nạy là được đường ống.

Thi công đường ống nước cẩu thả tại hiện trường

Thi công đường ống nước cẩu thả tại hiện trường

Đối với công trình nhiều chục tỷ đồng mà nhà thầu: Liên danh AXT – Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cấp thoát nước thi công kém chất lượng, không đủ khối lượng, ăn bớt quy trình tại hiện trường phải được thanh tra kiểm tra về khối lượng, về chất lượng công trình để đảm bảo được mục tiêu hiệu quả đã nêu ra trong hồ sơ thầu và kỳ vọng của người dân sống trong khu vực thu nhập thấp (LIA) của gói thầu được hưởng mọi lợi ích của công trình đem lại.

PLVN tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đính chính: Trong bài báo "TP Cần Thơ: Nghi vấn rút ruột ở gói thầu CT-PW-1.10" đăng ngày Chủ nhật, 3/4/2016 trên Báo Pháp luật Việt Nam điện tử, do sơ suất về lỗi chính tả đã viết nhầm "Liên danh AXT" thành "Liên danh ATX". Xin được đọc đúng lại là: "Liên danh AXT - Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cấp thoát nước (ĐT: 0902.345.872).

Xin cáo lỗi cùng Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế và Xây dựng (ATX) có văn phòng đại diện tại Thành phố Cần Thơ và bạn đọc 

Đọc thêm