TP Hồ Chí Minh: Có hay không việc “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”?

(PLO) - Cho rằng bị khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh 10 TP Hồ Chí Minh là không khách quan, có dấu hiệu bất thường, bà Nguyễn Thị Kim Loan (trú tại 26 Hưng Phước 2, phường Tân Phong, quận 7, TP HCM) đã có đơn khiếu nại.

Đất “ảo”
Theo bà Loan,  ngày 2/6/2009 ông Lê Việt Tấn, Giám đốc Cty TNHH tin học Hài Hòa (Cty Hài Hòa, trụ sở tại số 4, lô A, Hoàng Hoa Thám, phường 12, quận Tân Bình, TP HCM) ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) lô 13 Công viên phần mềm Quang Trung, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP HCM có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) số AB662620 ngày 12/4/2005 cho Cty cổ phần công nghệ cao Tinh Hoa (trụ sở tại lô 8, Công viên phần mềm Quang Trung) do ông Vũ Lượng, Chủ tịch HĐQT làm đại diện tại Phòng Công chứng số 7 TP HCM. Sau khi làm thủ tục mua bán xong, ông Lượng đem giấy tờ đến đề nghị bà Loan cho vay một khoản tiền để trả tiền mua đất cho ông Tấn và được bà Loan đồng ý. Nhưng để có cơ sở đảm bảo và theo sát khoản nợ cho vay, cùng ngày 2/6/2009 tại Phòng Công chứng số 7 TP HCM, ông Lượng ký hợp đồng ủy quyền cho bà Loan được nộp hồ sơ trước bạ, đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ), và sau khi hoàn tất, bà Loan được quyền cho thuê, thế chấp, chuyển nhượng QSDĐ trên... 
Đơn kêu cứu của bà Loan gửi Báo Pháp Luật Việt Nam.
 Đơn kêu cứu của bà Loan gửi Báo Pháp Luật Việt Nam.
Nhưng ngày 15/6/2009, ông Lượng, ông Tấn lại “bắt tay” ký hợp đồng hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và “thông báo” cho bà Loan rằng vì lý do phải nộp thuế trước bạ quá cao. Sau đó ông Tấn ký ủy quyền cho bà Loan được quyền cho thuê, thế chấp, chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất trên tại phòng công chứng.
Được biết, ngày 2/7/2009 ông Tấn và các thành viên đã ký chuyển nhượng toàn bộ phần góp vốn, chuyển nhượng pháp nhân của Cty Hài Hòa cho bà Loan.
Cũng theo bà Loan, để có vốn duy trì hoạt động kinh doanh cũng như làm các thủ tục pháp lý để tiếp tục thực hiện Dự án Trung tâm Đào tạo Phát triển Công nghệ thông tin, ngày 8/7/2010 Cty Hài Hòa đã thế chấp GCN thửa đất tại lô 13, Công viên phần mềm Quang Trung cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh 10 TP HCM vay 45 tỷ đồng. Và sau khi trả lại toàn bộ số tiền vay  trên, Cty Hài Hòa tiếp tục được ngân hàng làm thủ tục cho vay lại với số tiền là 50 tỷ đồng và các giao dịch này đều được Văn phòng Đăng ký QSDĐ, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP HCM ký giao dịch đảm bảo. Tuy nhiên, do dự án bị kéo dài cùng việc kinh doanh bị thua lỗ và nhằm tháo gỡ khó khăn, ngày 27/9/2011 Cty Hài Hòa đã làm thủ tục chuyển nhượng thửa đất trên cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh 10 TP HCM với giá 51 tỷ đồng.
“Đến khi làm thủ tục sang tên cho ngân hàng thì tôi té ngửa khi Sở TN&MT TP HCM cho biết, ngày 2/4/2007 Sở này đã có Thông báo số 8403/TB-TNMT-CNQSD gửi Cty Hài Hòa về việc thu hồi lô đất trên từ năm 2007? Vậy nhưng năm 2009, ông Tấn vẫn làm thủ tục chuyển nhượng cho tôi và trong hợp đồng ủy quyền cũng như việc chuyển nhượng Cty Hài Hòa, ông Tấn không hề đề cập đến thông tin lô đất đã bị thu hồi. Và tại sao trong các lần giao dịch, Sở TN&MT TP HCM vẫn ký giao dịch bảo đảm?”, bà Loan cho biết.
Có hay không việc “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”…?
Ngày 17/12/2012,  bà Loan bị Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) - Bộ Công an khởi tố với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” với “lập luận”: quá trình hợp tác đầu tư, chuyển nhượng pháp nhân Cty Hài Hòa giữa ông Tấn, ông Lượng và bà đã có sự bàn bạc, làm giả phương án để dùng QSDĐ thế chấp vay 50 tỷ đồng khi biết rõ đất đã bị thu hồi…
Theo bà Loan thì nhận định trên là không khách quan, thiếu thuyết phục, bởi lẽ bà mới chính là nạn nhân của ông Tấn và ông Lượng khi hai người này biết rõ lô đất đã bị thu hồi nhưng vẫn cố tình chuyển nhượng trái pháp luật cho bà. “Tôi đã yêu cầu được đối chất với ông Tấn nhưng cơ quan công an không cho. Không những thế, chỉ có biên bản hỏi cung với điều tra viên (ĐTV) Nguyễn Thị Minh Nghĩa là lời khai của tôi; còn các biên bản khác đều do ĐTV Nguyễn Mạnh Hùng hỏi và trả lời thay tôi rồi đọc cho ĐTV Nguyễn Văn Tân ghi, sau đó đưa cho tôi chép lại và yêu cầu tôi ký tên”, bà Loan phản ánh.
 Được biết, ngày 20/12/2013 bà Loan đã trả toàn bộ khoản nợ vay với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh 10 TP HCM, đồng thời quá trình điều tra nhận thấy hành vi của bà Loan không cấu thành tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, ngày 4/7/2014 Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã ra Quyết định đình chỉ điều tra bị can số 31/ANĐT-P2 đối với bà Loan về tội danh này... 
“Tôi chỉ là nạn nhân của ông Tấn và ông Lượng. Trong khi đó ông Tấn và ông Lượng là những kẻ lừa đảo thật thì vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và mặc nhiên chiếm đoạt toàn bộ số tiền bán đất cho tôi. Tôi không hiểu vì sao trong kết luận điều tra việc này đã không được làm rõ, cũng như số tiền ông Tấn bán đất trái pháp luật cho tôi”, bà Loan bức xúc.
Báo PLVN sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ việc này. 

Đọc thêm