Trung tâm GDTX Thanh Trì: Chi tiêu thâm hụt hàng trăm triệu đồng?

(PLO) - Vừa qua, Báo PLVN nhận được thông tin phản ánh về dấu hiệu tiêu cực trong việc thu chi của Trung tâm Giáo dục thường xuyên Thanh Trì, TP Hà Nội (Trung tâm). Để kiểm chứng thông tin, phóng viên Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Chính -  Giám đốc Trung tâm để làm rõ vụ việc.
Trung tâm Giáo dục thường xuyên Thanh Trì, TP Hà Nội
Trung tâm Giáo dục thường xuyên Thanh Trì, TP Hà Nội

“Khuất tất” trong việc thu, chi?

Theo phản ánh, năm 2013-2014, Trung tâm có nhiều khoản chi bất thường, như chi thêm cho nhân viên hành chính số tiền 1.700.000 đồng/người/tháng và cả chi lương cho giáo viên và nhân viên hợp đồng, khiến bị thâm hụt ngân sách gần 300 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, nguồn thu quỹ phụ huynh không do phụ huynh giữ mà do thủ quỹ Trung tâm và kế toán quản lý và được chi cho các hoạt động giảng dạy và các hoạt động khác của Trung tâm. 

Từ năm 2015 đến nay, Giám đốc Trung tâm tiếp tục đồng ý chi cho nhân viên hành chính thêm 20% và khi các giáo viên thắc mắc thì nhận được trả lời từ Giám đốc “vì giáo viên được hưởng 30% đứng lớp nên cũng phải chi cho nhân viên”? Tuy nhiên, thực tế nhân viên hành chính hưởng lương cao hơn  giáo viên. Giáo viên nghỉ dạy hàng tháng trời, nhưng vẫn được hoàn trả lương đầy đủ.

Quỹ chi cho sự nghiệp giáo dục của đơn vị còn dư 2,8 tỷ đồng (phần dư này chi cho 6 tháng còn lại của năm 2016), nhưng đến tháng 9 chỉ còn hơn 300 triệu đồng. 

Theo phản ánh, nhiều năm nay Trung tâm không phát động bất kì hoạt động tập thi đua nào cho học sinh, giáo viên? Cũng không tiến hành khen thưởng đối với các giáo viên, học sinh có những thành tích tốt. Môi trường học tập không năng động, không phát huy hết khả năng của học sinh cũng như giáo viên…

Do kế toán giải thích nhầm (?)

Trao đổi với phóng viên Báo PLVN về những phản ánh trên, ông Nguyễn Đức Chính - Giám đốc Trung tâm thừa nhận có một số thiếu sót trong quản lý và do đặc thù giáo dục thường xuyên, việc chi thêm cho nhân viên hành chính số tiền 1.700.000 đồng/tháng năm học 2013-2014 dựa theo Quy chế chi tiêu nội bộ của Bộ Tài chính.  

“Hiện nay, Trung tâm có 4 nhân viên được trả thêm mức lương 1,7 triệu đồng, gồm văn thư kiêm văn phòng, cán bộ thiết bị kiêm thủ quỹ, y tế kiêm nhân viên phòng đào tạo và công tác văn phòng. Riêng kế toán là do công việc quá tải phải làm thêm giờ”, ông Chính cho biết.

Việc chi thêm 20% lương cho nhân viên hành, ông Chính cho rằng: “Trung tâm đã thông qua các cán bộ viên chức, nhưng hiện tại không thực hiện được vì ngân sách eo hẹp”. 

Còn số tiền ngân sách bị thâm hụt 300 triệu đồng? Ông Chính khẳng định có tình trạng này: “Khi xem qua bản báo cáo của kế toán, tôi thấy có một khoản chi thâm hụt đến 300 triệu đồng, nhưng khoản chi này thiếu lại được bù cho các khoản thu, chi khác. Giống như khi túi tiền bên phải của bạn hết thì bạn có túi tiền bên trái bù vào để hài hòa các khoản thu, chi. Khi chúng tôi  quyết toán thì việc chi tiêu này vẫn hoàn toàn hợp lý và đầy đủ”.

Đối với khoản tiền nhà trường “vay” quỹ Hội cha mẹ học sinh, ông Chính cho rằng, Trung tâm dựa theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT; trong đó quỹ hoạt động của cha mẹ học sinh do Hội cha mẹ học sinh quản lý để phục vụ cho hoạt động nhà trường phải gửi ở két bạc nhà trường.  

Việc giáo viên nghỉ cả tháng vẫn được lương thì sao? Ông Chính khẳng định có nghỉ dài hơn so với quy định. Tuy nhiên, Trung tâm tạo điều kiện cho cô giáo này bởi cô có hoàn cảnh đặc biệt.  

Trước lo lắng của không ít cán bộ, giáo viên nhà trường về việc “thâm thủng” ngân sách, khó đảm bảo việc chi lương cho cán bộ, ông Chính cho rằng đây là chuyện bình thường: “Năm 2016, ngân sách phân bổ hàng năm cho Trung tâm hơn 2 tỷ đồng, trong đó lương cán bộ tính ở mức 730.000đ; số tiền tiết kiệm 10% ngân sách sẽ dùng cho việc tăng lương cho cán bộ giáo viên...

Riêng phần giao khoán thu tại Trung tâm hơn 1,3 tỷ đồng, chúng tôi vẫn trả lương cho giáo viên mức 1.150.000đ. Như vậy, Trung tâm phải lấy nguồn thu tại chỗ để chi trả lương cho cán bộ trong khi ngân sách chưa phân bổ kịp thời."

“Số tiền thu được tại Trung tâm hiện vẫn chưa đạt theo chỉ tiêu giao thu, nên sẽ phải bù vào để chi lương cho giáo viên theo quy định, khi tiền ngân sách được phân bổ đến thời điểm hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Do đó, có thể kế toán đã giải thích nhầm khiến cán bộ, giáo viên tại Trung tâm hiểu chưa hết vấn đề”, ông Chính cho biết thêm.

Đọc thêm