Vì sao người bị tuyên “lừa bán đất” làm đơn kêu oan

(PLO) - Khẳng định việc TAND tỉnh Phú Thọ tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND huyện Phù Ninh với mức án 27 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đã hình sự hóa quan hệ dân sự, bà Triệu Thị Tạo (nguyên Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, Phú Thọ) đã làm đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng.

Rắc rối khoản đặt cọc

Khoảng tháng 8/2012, do có quen biết nên bà Nguyễn Bích Hương (trú tại số nhà 279, tổ 12, khu Mã Thượng A, thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh) dẫn em gái là Nguyễn Thị Minh đến nhờ bà Tạo giới thiệu mua đất. Theo đó, bà Tạo giới thiệu cho chị em bà Hương mảnh đất 97,8m2 mang tên Nguyễn Đức Anh tại khu Đồng Giao, thị trấn Phong Châu đang cần bán. Sau khi đi xem đất, bà Minh thỏa thuận mua ô đất với giá 255 triệu đồng và đồng ý đặt cọc 190 triệu đồng (đưa làm 3 lần) cho bà Tạo.

Nhưng chị em bà Minh chê ô đất nhỏ nên không mua nữa và nhờ bà Tạo giới thiệu mảnh đất khác rộng hơn, đồng nhờ bà Tạo làm thủ tục xin 1 ô đất ở khu vực đồng Bãi Thơi, có đường ra quốc lộ 2. 

Bà Tạo giới thiệu mảnh đất khác mang tên vợ chồng ông Nguyễn Thành Trung (em họ bà Tạo) diện tích 184m2 và đồng ý giúp bà Minh xin đất. Tuy nhiên, chị em bà Hương vẫn không mua, nên bà Tạo báo lại cho bà Hương nói bà Minh có mua và xin đất nữa không vì lúc này bà Minh đi đâu không rõ. Do đó, bà Tạo nhờ bà Hương nhắn bà Minh đến lấy lại tiền đặt cọc và bà Minh đã nhận lại 70 triệu đồng.

Số còn lại 120 triệu đồng, bà Hương nói với bà Tạo là sẽ nhận thay cho em gái, nhưng bà Tạo không đồng ý vì muốn trả trực tiếp cho bà Minh. Sau nhiều lần bà Hương đến khẩn khoản và để tạo lòng tin, bà Hương tự viết giấy biên nhận vay tiền của bà Tạo ngày 21/8/2013 với cam kết: “Sau 3 tháng sẽ trả, nếu không trả được thì chấp nhận trừ vào số tiền mua đất mà bà Tạo đã bán cho em tôi là Nguyễn Thị Minh”, nên bà Tạo đã đồng ý đưa 120 triệu đồng cho bà Hương.

Những tưởng chị em bà Hương sẽ tự giải quyết với nhau, nhưng bà Minh lại cho rằng bà Tạo còn cầm của mình 120 triệu tiền đặt cọc không chịu trả nên làm đơn tố cáo bị “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau khi vào cuộc, CQĐT Công an huyện Phù Ninh và các cơ quan tố tụng huyện Phù Ninh đều cho rằng bà Tạo không có đất, nhưng nói dối chị em bà Minh để lừa bán đất, chiếm đoạt 190 triệu tiền đặt cọc. 

“Việc các cơ quan tố tụng cho rằng tôi lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hình sự hóa các quan hệ dân sự. Bởi ô đất tôi bán cho bà Minh đều có sự đồng ý, xác nhận của chủ sở hữu mảnh đất đó, nên cho rằng tôi không có đất là oan cho tôi”, bà Tạo cho biết.

Dấu hiệu oan sai 

Sau khi bị TAND huyện Phù Ninh tuyên phạt 27 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bà Tạo đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Trong các ngày 20 và 21/9/2016, TAND tỉnh Phú Thọ đưa vụ án ra xét xử đã giữ nguyên án sơ thẩm.

Có thể thấy, từ đầu vụ án và trong quá trình xét xử, bà Tạo một mực kêu oan  khẳng định mình không dùng thủ đoạn gian dối trong việc mua bán đất để chiếm đoạt 190 triệu đồng của bà Minh. Các cơ quan tố tụng huyện Phù Ninh và tỉnh Phú Thọ đã hình sự hóa giao dịch dân sự khi cố tình gạt bà Hương ra khỏi giao dịch đặt cọc cũng như việc bà Hương đã viết giấy vay Tiền bà Tạo và cam kết trả thay cho em gái số tiền 120 triệu đồng nếu không trả được bà Tạo. 

Đây là giao dịch mua bán ngay thẳng, mới ở giai đoạn đặt cọc, chưa hoàn thành việc mua bán nên “không có việc tôi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Minh vì tôi đã trả 70 triệu đồng cho bà Minh, hơn nữa bà Hương đã cam kết chịu trách nhiệm với số tiền 120 triệu đồng với em gái mình. Bên cạnh đó, việc các cơ quan tiến hành tố tụng không đưa bà Hương với vai trò người có nghĩa vụ liên quan, càng thể hiện việc các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Phù Ninh và tỉnh Phú Thọ hình sự hóa vụ việc dân sự, nên tôi bị kết án oan”, bà Tạo cho biết.

Được biết, khẳng định mình không phạm tội, bà Tạo đã làm đơn gửi TAND Cấp cao và VKSND Cấp cao tại Hà Nội khiếu nại và đề nghị xem xét lại toàn bộ bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Phú Thọ một cách khách quan, toàn diện để minh oan cho bà.

Đọc thêm