Vụ mất đất vì cho mượn ở Sơn La: Chờ một phán quyết công minh

(PLO) - Dự kiến ngày 15/3 tới đây, TAND tỉnh Sơn La sẽ mở lại phiên tòa xét xử vụ “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa vợ chồng bà Nguyễn Thị Lan (khối 3, thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) và vợ chồng ông Nguyễn Khắc Hòa. Phiên tòa phúc thẩm lần 1 đã chỉ rõ nhiều sai sót của bản án sơ thẩm. Liệu Hội đồng xét xử phiên tòa phúc thẩm lần 2 này có cùng nhận định?
Luật sư Vũ Đức Thuận: “Bản án sơ thẩm lần 2 của TAND huyện Phù Yên có nhiều sai phạm”
Luật sư Vũ Đức Thuận: “Bản án sơ thẩm lần 2 của TAND huyện Phù Yên có nhiều sai phạm”

Tòa sơ thẩm tiếp tay sai phạm?

Như Báo PLVN đã phản ánh, năm 1982 vợ chồng bà Nguyễn Thị Lan, ông Nguyễn Danh Dự  được bố mẹ đẻ là cụ Đỗ Thị Tuất, Nguyễn Văn An bán lại cho một ngôi nhà tranh, diện tích khoảng 80m2 (hiện thuộc khối 3 thị trấn Phù Yên).

Năm 1985 do chuyển chỗ ở mới, bà Lan cho em gái ruột là Nguyễn Thị Phượng (chồng là Nguyễn Khắc Hòa) mượn để sản xuất nhưng hai bên không lập giấy tờ. Năm 2009 gia đình bà Lan đòi lại đất nhưng vợ chồng ông Hòa không trả và cho rằng đất này là của mình, nằm trong 148m2 mà ông đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) cấp năm 2001.

Bà Lan có đơn khởi kiện đòi đất đến tòa án. Ngày 16/2/2012 xử sơ thẩm vụ kiện “Tranh chấp quyền sử dụng đất” , TAND huyện Phù Yên đã bác đơn khởi kiện của bà Lan; công nhận 148m2 đất tại khối 3, thị trấn Phù Yên thuộc quyền sử dụng lâu dài của ông Hòa.

Bà Lan kháng cáo và vụ kiện được TAND tỉnh Sơn La xử phúc thẩm ngày 21/7/2014. Sau khi chỉ ra nhiều sai phạm của tòa án cấp sơ thẩm, HĐXX phúc thẩm quyết định hủy Bản án; giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Phù Yên xét xử lại.

Ngày 10/3/2015, TAND huyện Phù Yên xét xử sơ thẩm lần 2 vụ kiện và có Bản án số 02/2015/TCQSDĐ-ST bác yêu cầu của nguyên đơn; ông Hòa và bà Phượng được quyền sử dụng 80m2 đất ở trong 148m2 đất theo GCN do UBND tỉnh Sơn La cấp năm 2001.

Trông chờ vào cấp phúc thẩm

Nhận định về vụ án,  Luật sư Vũ Đức Thuận - Trưởng Văn phòng Luật sư Thăng Long (Đoàn Luật sư Sơn La) cho biết: Bản án số 02/2015/TCQSDĐ-ST ngày 10/3/2015 của TAND huyện Phù Yên đã vi phạm nghiêm trọng trình tự tố tụng khi xác định người anh Nguyễn Văn Tùng là người đại diện hợp pháp cho cụ Tuất. Khi TAND huyện Phù Yên thụ lý vụ án lần 2 (vào ngày 11/8/2014) thì cụ Tuất được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo quy định tại Điều 147 Bộ luật Dân sự 2005 (về chấm dứt đại diện của cá nhân) thì khi cụ Tuất mất (vào ngày 31/8/2014) cũng có nghĩa việc đại diện của anh Tùng chấm dứt. Do đó, tòa án cấp sơ thẩm dùng lời khai của anh Tùng để cho rằng cụ Tuất không cho, không bán diện tích đất đang tranh chấp cho nguyên đơn cũng như khẳng định việc cụ Tuất cho bị đơn đất là không hợp pháp...

Khi cụ Tuất mất trong giai đoạn chuẩn bị xét xử thì cần phải xác định quyền và nghĩa vụ về tài sản của cụ Tuất do ai thừa kế (thừa kế theo di chúc hay theo pháp luật) vì cụ Tuất có 4 người con.

Không những vậy, tòa án cấp sơ thẩm không xác định và triệu tập người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là UBND tỉnh Sơn La và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phù Yên… là đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự....

 “Vợ chồng ông Hòa khai diện tích đất 148m2 được cụ An, cụ Tuất cho nhưng trong toàn bộ  hồ sơ vụ kiện không có bất cứ một văn bản nào được lập trước thời điểm năm 2001 thể hiện việc này”, Luật sư Thuận nhấn mạnh.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến phiên tòa phúc thẩm tới đây.

Cán bộ có nhiều sai phạm khi cấp sổ đỏ

Ngày 3/6/2013, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phù Yên đã có Công văn số 118-CV/UBKTHU chỉ rõ nhiều sai phạm của ông Hoàng Xuân Hà, Bí thư Đảng ủy thị trấn Phù Yên (nguyên là cán bộ Phòng Địa chính huyện Phù Yên) như: Thời điểm năm 2001 khi tiến hành đo đạc xác minh, lập hồ sơ đề nghị xét cấp GCN cho gia đình ông Hòa đã không thực hiện đúng trình tự thủ tục về quy trình lập, thẩm định nguồn gốc sử dụng đất, đo đạc thiếu các thành phần theo quy định.

Ông Hà là người trực tiếp giao mẫu đơn cho ông Hòa, trực tiếp ghi biên bản nhưng không đầy đủ nội dung, không thể hiện ý kiến của tổ công tác; khi đo đạc và xác minh nguồn gốc đất của gia đình ông Hòa, ông Hà chỉ tiến hành ghi theo lời kê khai của ông Hòa...

Đọc thêm