Vụ xe quá tải hoành hành tỉnh lộ huyện Mỹ Đức: Chỉ đạo trên giấy?

(PLO) - Mặc dù Thanh tra giao thông huyện Mỹ Đức có nhiều văn bản kiến nghị lên Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tăng cường lực lượng xử lý xe quá khổ, quá tải. Nhưng tình trạng trên vẫn chưa được vãn hồi.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Lực lượng mỏng?
Ngày 20/2/2015, Thanh tra giao thông (TTGT) Sở GTVT Hà Nội đã thông qua kế hoạch sau khi TTGT huyện Mỹ Đức có nhiều văn bản xin phối hợp với Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện, Phòng Quản lý đô thị, Công an huyện và các lực lượng chức năng, công an xã tăng cường kiểm tra xử lý các xe ô tô, xe tải vận chuyển hàng hóa quá trọng tải cho phép; đồng thời xử lý các xe chở vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải vi phạm trật tự ATGT.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, từ sau khi kế hoạch được triển khai đến nay tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn tiếp diễn hàng ngày trên tỉnh lộ 419.
Một người dân thôn Tiên Mai, xã Hương Sơn cho hay, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm và Đội TTGT huyện Mỹ Đức đã xử phạt nặng nhiều trường hợp vi phạm nhưng tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn không hề thuyên giảm.
Chỉ đạo trên giấy?
Được biết, đầu tháng 11/2015, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội có Văn bản báo cáo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội về kết quả kiểm tra và xử lý các vi phạm theo đơn thư kiến nghị của người dân thôn Tiên Mai với nội dung: Trong tháng 8/2015 đã kiểm tra xử lý 5 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 22 triệu đồng (về các lỗi chở quá tải, chở vật liệu rơi vãi dọc đường). Ngày 09/9/2015, người dân thôn Tiên Mai tiếp tục gửi đơn phản ánh về việc lực lượng TTGT mỏng chưa xử lý triệt để được xe quá tải, vì vậy ngày 15/9/2015 Thanh tra Sở tiếp tục có Văn bản số 1055/TTS-TMTH về việc tăng cường lực lượng để duy trì kiểm tra xử lý xe vi phạm, theo đó xử lý 13 trường hợp, phạt tiền 75 triệu đồng (về các lỗi chở quá khổ, quá tải, vật liệu rơi vãi, điều kiện phương tiện, người lái không đảm bảo). 
Sau đó, người dân thôn Tiên Mai lại có đơn phản ánh: Khi có lực lượng TTGT thì xe tải chở đá ngừng hoạt động và chỉ cần lực lượng này “vắng mặt” thì các phương tiện lại chạy ầm ầm. Và Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội lại có “chỉ đạo” TTGT huyện Mỹ Đức phối hợp với lực lượng chức năng liên quan tăng cường kiểm tra xử lý dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải đảm bảm trật tự ATGT trên địa bàn huyện, đặc biệt trên tuyến tỉnh lộ 419.
Bà Lại Thị Hiền (thôn Tiên Mai, xã Hương Sơn)  cho hay: “Mặc dù TTGT huyện Mỹ Đức và cơ quan chức năng vào cuộc và xử phạt nhiều trường hợp xe quá khổ, quá tải nhưng không hiểu sao tình trạng vẫn như “đá ném ao bèo”?, phải chăng có điều gì uẩn khúc ở đây? Liệu họ có được ai đó “bảo kê” nên mới như vậy? Đề nghị lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cần có chỉ đạo quyết liệt, có như vậy tình trạng mới được vãn hồi”.  

Đọc thêm