Xa nửa vòng trái đất vẫn đòi… quyền nuôi con!

(PLO) - Mặc dù đã được Tòa án dành cho quyền ưu tiên nuôi con nhưng người mẹ lại gửi cho người khác giữ để ra nước ngoài định cư. Thấy con thiếu sự chăm sóc của mẹ, người cha xin thay đổi quyền nuôi con thì bị người mẹ phản đối… 
Ông Định hạnh phúc bên cô con gái
Ông Định hạnh phúc bên cô con gái
Mẹ nhờ người nuôi con để qua Mỹ định cư
Ông Nguyễn Xuân Định ngụ tại Cổ Đông (Sơn Tây, Hà Nội) và bà Nguyễn Hạnh Như Lan hiện ngụ tại số 6995 Barton St. San Bernardono, CA. 92404 USA  (Mỹ) có với nhau một đứa con là cháu Nguyễn Bảo Châu sinh ngày 23/7/2009. Cuộc sống giữa hai người  không được “cơm lành, canh ngọt” nên đã đưa nhau ra Tòa án để chấm đứt cuộc tình này. Ngày 12/12/2012, TAND huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định đã xét xử  và tuyên không công nhận ông Định, bà Lan là vợ chồng; đồng thời giao cháu Nguyễn Bảo Châu cho bà Lan nuôi dưỡng. 
Mặc dù Tòa án ưu tiên được quyền nuôi con nhưng bà Lan đã không trực tiếp chăm sóc đứa con gái bé bỏng của mình mà đem cháu Bảo Châu gửi người cậu ruột là ông Nguyễn Quang Dũng ở 49 Võ Thị Sáu, thôn Trà Quang Bắc, thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định nuôi giùm để sang Mỹ định cư.
Quá thương con nên ông Định thường hay lui tới thăm nom. Lần nào đến ông cũng thấy con mình không ai chăm sóc. Chứng kiến cảnh con dại bơ vơ, còn quá nhỏ lại thiếu tình cảm của mẹ cha, ông Định không đành lòng, trong khi bản thân ông thì có công ăn việc làm và thu nhập ổn định. Vì vậy, ông đã có đơn cầu cứu đến TAND tỉnh Bình Định xin thay đổi quyền nuôi con mà không yêu cầu bất cứ điều gì đối với bà Lan.
Cha ngậm ngùi vì con bị đem gửi…
Xét thấy yêu cầu nói trên của ông Định là hợp tình, hợp lý khi cháu Châu bị mẹ đẻ bỏ lại ở Việt Nam để ra nước ngoài định cư thì cần phải dành cho người cha được quyền chăm sóc con, theo đó, Tòa án tỉnh Bình Định đã chấp nhận cho ông Định được nuôi con. Sau đó, ông Định đưa cháu Bảo Châu về sống với mình. Đồng thời, ông nhanh chóng làm các thủ tục để cháu được đến trường. Biết tin này, bà Lan lấy lý do ông Định đã có vợ khác, sợ cảnh mẹ ghẻ con chồng nên kháng cáo. 
Trong lúc cuộc sống cha con ông Định và cháu Bảo Châu dần đi vào ổn định,  cháu được đến trường, sức khỏe ngày càng tốt lên thì cháu Bảo Châu lại đối mặt với nguy cơ bị buộc phải quay trở lại cuộc sống ở nhờ nhà ông cậu của bà Lan như trước. Bởi theo quyết định của bản án phúc thẩm của TANDTC tại TP.Đà Nẵng thì cháu Bảo Châu được giao lại cho bà Lan nuôi. 
Như nêu trên, trước đây bà Lan được Tòa án ưu tiên dành cho quyền nuôi con nhưng bà đã đẩy trách nhiệm này cho người cậu của mình để xuất cảnh ra nước ngoài đoàn tụ gia đình. Việc ông Định yêu cầu được quyền nuôi con để chăm sóc cháu Bảo Châu là việc làm hợp đạo lý, nhưng một lần nữa, cuộc sống cháu Châu bị đẩy vào cảnh có cha, có mẹ mà như không! 
Thiết nghĩ, hiện nay bà Lan đang định cư ở nước ngoài, chưa thể bảo lãnh cháu Bảo Châu sang chung sống. Việc Tòa án tỉnh Bình Định giao cháu cho ông Định nuôi là hợp tình, hợp lý. Cháu Bảo Châu cần có một cuộc sống ổn định và tình thương yêu của đấng sinh thành. Ở đây, cháu bé đã thiếu sự chăm sóc của mẹ thì rất cần tình thương của cha. Thế nhưng, Tòa Phúc thẩm TANDTC tại TP.Đà Nẵng lại tuyên giao cháu Châu cho bà Lan nuôi dưỡng trong khi bà đang định cư ở nước ngoài khiến ông Định càng thêm xót xa. 
“Bà Lan từng được Tòa án ưu tiên dành cho quyền nuôi con, nhưng bà đã đẩy trách nhiệm này cho… người cậu của mình để xuất cảnh ra nước ngoài đoàn tụ gia đình. Việc ông Định yêu cầu và được TAND tỉnh Bình Định chấp nhận cho được quyền nuôi con vì ông sống gần cháu Bảo Châu là việc làm hợp đạo lý. Nhưng, sau đó với phán quyết của Tòa Phúc thẩm TANDTC tại TP.Đà Nẵng, cháu Bảo Châu có nguy cơ lại rơi vào cảnh có mẹ, có cha mà như không”.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm