Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo xử lý vụ “vây thầu“

(PLO) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) liên tiếp có bài phản ánh những dấu hiệu “vây thầu” và thiếu minh bạch xảy ra tại Ban Quản lý dự án cải thiện môi trường miền Trung thuộc UBND TP.Thanh Hóa (PMU TP.Thanh Hóa), lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa đã có những động thái vào cuộc khẩn trương làm rõ…
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo xử lý vụ “vây thầu“
Trao đổi với PLVN qua điện thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến cho biết, ông đã nắm được thông tin sự việc từ Báo PLVN đăng tải, nhưng do đang bận học tại Hà Nội nên đã ủy quyền cho Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền giải quyết. 
Trao đổi với PLVN, ông Quyền cho biết đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh khẩn trương ban hành văn bản yêu cầu UBND TP. Thanh Hóa kiểm tra và báo cáo sự việc lên lãnh đạo tỉnh để có biện pháp xử lý những nội dung báo nêu. 
Động thái trên cho thấy lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa không chỉ quan tâm sát sao đến những việc làm của các đơn vị cấp dưới mà còn thể hiện sự cầu thị đối với phản ánh từ cơ quan báo chí. 
Trước quyết tâm của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, dư luận hết sức hoan nghênh và trông chờ vào những biện pháp xử lý cứng rắn để làm trong sạch môi trường đầu tư, loại bỏ những lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân mà làm phương hại tới con đường phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
Độc giả Dương Văn Ga - cán bộ hưu trí của phường Trường Thi, TP.Thanh Hóa bày tỏ: “Sự việc Báo PLVN nêu lên chúng tôi đã được nghe trong dư luận nhưng không ngờ PMU TP.Thanh Hóa lại có cung cách làm việc như vậy. Rõ ràng với cách thức như trên thì những nhà thầu dù có năng lực tốt nhưng không thân quen thì sẽ chẳng tài nào vào được”. 
Còn độc giả Ngô Nghĩa  chia sẻ: “Việc làm của PMU TP. Thanh Hóa đang như “con sâu làm rầu nồi canh”. Thanh Hóa đang nổi lên là một địa phương với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, hình ảnh các lãnh đạo của tỉnh ngược xuôi tìm nguồn lực về cho địa phương thực sự làm cho người dân hết sức phấn khởi. Tôi nghĩ lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nên kiểm tra và xử lý thật nghiêm đối với lãnh đạo PMU TP.Thanh Hóa nếu có vi phạm để tăng cường kỷ cương và nâng cao uy tín của địa phương trong giai đoạn hội nhập mạnh mẽ…”.
Trong khi đó, bạn Lê Thanh - một độc giả thường xuyên của PLVN cảm kích: “Tôi thường xuyên đọc Báo PLVN, tôi rất tin tưởng và hoan nghênh tính chiến đấu của tờ báo, quyết tâm theo đuổi vụ việc đến cùng, không ngại va chạm, không ngại “vùng cấm”. Mong rằng vụ việc này tờ báo cũng sẽ theo đuổi đến cùng để bài trừ tiêu cực…”.
Ông Nguyễn Đăng Trương – Phó cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư):
Phải thực hiện đúng pháp luật!
Thưa ông, thông thường khi tổ chức mời thầu thì trong các ban quản lý dự án là người đủ thẩm quyền để bán hồ sơ?
- Bán hồ sơ thì bất kỳ ai được giao nhiệm vụ cũng được bán. 
Như vậy là không có văn bản pháp lý nào quy định chỉ giám đốc mới được bán hồ sơ thầu, thưa ông?
- Không, làm gì có chuyện đó. Giám đốc có bao giờ đi bán hồ sơ mời thầu đâu. Thường chỉ nhân viên đảm nhiệm thôi. Cán bộ văn thư, hành chính cũng bán được, có gì đâu mà phải giám đốc. Nếu có chuyện như thế là vớ vẩn, có dấu hiệu bán thầu hạn chế đấy.
Theo phản ánh, DN đến mua hồ sơ thì bị cản trở khi có nhiều đối tượng là “xã hội đen” chặn ngay ở cổng?
- Nói về “xã hội đen” chặn hay không thì phải có chứng cứ, người đi mua hồ sơ phải báo cho cơ quan công quyền trên địa bàn, tốt nhất là báo cho cơ quan công an, còn công luận thì phải lên tiếng sớm vì hiện nay đấu thầu phân cấp mạnh cho địa phương quản lý. Thường tại địa phương, Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị quản lý đấu thầu nhà nước.
Thưa ông, những người đi mua hồ sơ thầu cần phải đem theo những gì?
- Như bình thường thôi, chỉ cần giấy chứng minh nhân dân và giấy giới thiệu là đủ.
Đối với một gói thầu đấu thầu rộng rãi, lúc đi mua hồ sơ thầu phải chứng minh năng lực của DN ngay lúc đó không, thưa ông?
- Không, năng lực tốt hay xấu khi xem hồ sơ dự thầu sẽ biết rõ DN đó có hay không có năng lực. Nếu có chuyện phải có năng lực mới được mua hồ sơ, như vậy là sai quy định.
Khi “xã hội đen” ngăn cản không cho vào mua hồ sơ, hay lấy lý do giám đốc đi vắng không bán, thì cơ quan nào đủ thẩm quyền xử lý về việc này?
- Đối với cấp huyện thì có Phòng Kế hoạch Tài chính và Chủ tịch UBND huyện, đây là những người có trách nhiệm sẽ giải quyết. Đối với tỉnh thì thuộc về Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND tỉnh.
Khi có dấu hiệu vi phạm như nói trên, Cục Quản lý đấu thầu có thẩm quyền để lên tiếng không?
- Nếu nhà thầu có văn bản gửi đến thì chúng tôi sẽ có văn bản gửi địa phương và Ban Quản lý dự án yêu cầu phải thực hiện theo đúng pháp luật.
Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm