Độc đáo “bia trung lưu” Hà thành

(PLO) - Hà Nội đang trong những ngày nóng như thiêu đốt. Không khí nóng nực khiến không ít người tìm tới thú vui nhâm nhi ly bia vỉa hè mát lạnh. Nếu như trước đây người ta hay nhắc đến các quán bia hơi ở khắp nơi trong thành phố, hay “thiên đường bia cỏ” trên phố Tạ Hiện với giá siêu rẻ thì nay trào lưu uống beer club (câu lạc bộ bia) lại ngày một phổ biến. 
Một quán bia trung lưu
Một quán bia trung lưu
Thương hiệu “sang trọng bình dân”
Theo số liệu thống kê của một công ty chuyên nghiên cứu thị trường, trong tổng số 72 tỷ lít bia mà toàn bộ châu Á tiêu thụ trong năm 2013, người tiêu dùng Việt uống 4%. Với “thành tích” này, người Việt uống bia nhiều thứ ba châu lục, chỉ đứng sau Trung Quốc (70%) và Nhật Bản (9%). 
Chỉ cần dạo quanh các con phố của Hà Nội, trung bình cứ chưa đầy năm trăm mét lại thấy một quán bia, thậm chí có những dãy phố thành “lãnh địa” bia hơi vỉa hè. Phố Tạ Hiện (Q. Hoàn Kiếm) là một ví dụ.  
Chỉ dài chừng 200m nhưng nơi đây được biết đến với hàng chục quán nhậu vỉa hè. Chẳng cầu kỳ, kiểu cách, chỉ cần mấy cái bàn, dăm cái ghế và một ly bia cỏ là người ta có chỗ bàn với nhau đủ thứ chuyện trên trời, dưới đất. Mỗi ngày thu nhập từ kinh doanh thứ “bia cỏ” bình dân này có thể đem lại cả triệu đồng cho người mở quán. 
Nhưng đó là chuyện cách đây ít lâu. Thị trường vốn có nhiều đối tượng khách hàng hướng đến, chú trọng đặc biệt tới phân khúc thị trường này là lớp người trung lưu, đặc biệt là dân văn phòng, doanh nghiệp làm ăn nhỏ... Giờ đây, thương hiệu “sang trọng bình dân” của beer club đang dần chiếm hữu tâm trí người dân Hà thành. 
“Câu lạc bộ bia góp phần tạo ra phong cách mới cho những người vốn quen với việc uống bia trên vỉa hè. Ở đây, họ được phục vụ thực phẩm vệ sinh hơn, nhiều loại bia hơn và nhiều loại hình giải trí hơn”, một chủ câu lạc bộ bia gần hồ Hoàn Kiếm chia sẻ. 
Theo đó, nếu bia vỉa hè có giá khá “bèo”, chỉ từ 5.000 – 10.000 đồng/ly, thì ở trong các câu lạc bộ, giá khởi điểm là 25.000 – 35.000 đồng/ly. Chênh lệch là vậy, thế nhưng so với giá thành ở các nhà hàng sang trọng thì số tiền thực khách bỏ ra vẫn là rẻ. 
Nét riêng của một trào lưu mới
Lý giải chuyện beer club hiện chiếm một lượng thực khách khá đông đảo, chị Phùng Thu Hường, chủ một câu lạc bộ bia trên đường Hồng Hà cho biết: “Mặc dù mới khai trương kinh doanh bia hơi, bia tươi, khác với những quán bình dân ở chất lượng và cách phục vụ, nhưng nơi đây vẫn giữ được không khí thoải mái cho khách hàng. Vị trí thuận lợi và diện tích rộng vào khoảng 300 m2, mặc dù là một nơi uống bia với vẻ ngoài sang trọng nhưng giá cả cũng khá “thoáng”, thực đơn thoải mái với một số món như lợn sữa quay, bê thui… Cùng với việc mở thêm sân tennis cạnh quán nên việc kinh doanh cũng tương đối thuận lợi”.
Điểm dễ nhận ra nhất của các beer club là không gian rộng rãi, thoải mái cùng những bộ bàn ghế gỗ khung sắt cao rộng. Bên cạnh đó là cách bày trí khá hiện đại, thậm chí không ít nơi vẻ ngoài được trang hoàng không khác nhiều so với một quán bar. 
Ngoài ra, theo tìm hiểu, hiện đa phần các beer club đều trang bị hệ thống âm thanh sôi động tương tự như trong một vũ trường nhỏ. Thậm chí, nhiều quán trong khu vực thành phố Hồ Chí Minh còn có cả sân khấu, kết hợp thêm các DJ chơi nhạc hấp dẫn.
Theo khảo sát riêng của người viết, hiện nhu cầu tìm tới các beer club đang có chiều hướng tăng lên. Bằng chứng là hàng loạt quán beer club lần lượt ra đời chỉ trong vài tháng ngắn ngủi. Nhiều quán ăn, cà phê đang ăn nên làm ra cũng bất ngờ chuyển sang kinh doanh beer club. Riêng thương hiệu này ở Hà Nội hiện đã có vài chục cửa hàng, trung bình mỗi ngày phục vụ hàng nghìn thực khách. 
“Đến các beer club, bạn có thể trải nghiệm không gian của những người giống mình, một lần có cảm giác đứng giữa ngưỡng sang trọng và bình dân” - một thực khách chia sẻ.
Là một trào lưu tốt nhưng cũng cần cẩn trọng với những biến tướng. Hiện các quán beer club luôn có chiêu trò “khuyến mại”, “mua một tặng một”, “đại hạ giá” khiến  không ít người quan ngại các quán beer club đang thành những “đấu trường” của dân nhậu. Đó là chưa kể so với mặt bằng chung của các bar, vũ trường... đắt đỏ, beer clup có giá cả thấp hơn, thu hút giới trẻ  luôn khao khát “bùng nổ” đến ăn nhậu. 
Đã xảy ra không ít vụ án mạng, đánh người gây thương tích sau những cuộc “nhậu tới bến” tại các beer club. Nói như vậy để thấy rằng, beer club trong chừng mực phát triển nào đó rất cần thiết phải có sự quản lý của các cơ quan chức năng. Ngoài tác dụng siết chặt nhóm đối tượng thụ hưởng loại hình dịch vụ mới này cũng gián tiếp “nắn” các  beer club theo hướng phát triển lành mạnh.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm