Sức hấp dẫn vượt thời gian
Chanel là tên thông dụng của một hãng thời trang Pháp, đóng tại thủ đô Paris. Được bà Gabrielle “Coco” Chanel sáng lập từ những năm 1909-1910, cái tên Chanel được biết đến như một nhãn hiệu thời trang cao cấp đáng tự hào nhất của ngành công nghiệp thời trang nước Pháp. Hơn bất kì nhãn hiệu nào, Chanel mang trọn vẹn nhiều tinh hoa của ngành thời trang cổ điển thời đại trước. Ít người biết rằng Chanel là một công ty thời trang hiếm hoi được quản lý hoàn toàn tư nhân.
Sở hữu tư nhân là một dạng phổ biến của các nhà mốt cổ điển tại Pháp. Tuy nhiên, với một tên tuổi lớn cùng công việc kinh doanh giá trị lên đến hàng triệu USD như Chanel, đó là điều không dễ gì giữ được. Điều đó đã giúp Chanel trở thành một mẫu mực về thời trang cổ điển và kinh điển trong làng thời trang thế giới.
Sức hấp dẫn của thời trang Chanel không chỉ nằm ở việc đó là thương hiệu mà hầu như người phụ nữ nào cũng mong muốn được sở hữu mà còn thể hiện ở gần như mọi thứ có gắn với thương hiệu này. Điển hình là từ đầu tháng 10 này đến giữa tháng 3/2021, Bảo tàng Thời trang Paris mở triển lãm Gabrielle Chanel - Manifeste de mode (Gabrielle Chanel - Tuyên ngôn thời trang).
Coco Chanel bên bàn làm việc năm 1939. |
Dịch Covid-19 và cái lạnh đầu mùa đông đã không làm nản lòng những người hâm mộ “Coco”. Dù phải đăng ký trước trên internet theo khung giờ nhất định nhưng ngay từ khi triển lãm mở cửa, dòng người vẫn nối nhau từ hành lang trong sân của bảo tàng ra đến vỉa hè.
Vì phải tuân thủ hàng loạt biện pháp phòng ngừa vì nguy cơ khủng bố và dịch bệnh nên việc vào xem triển lãm trở nên mất thời gian hơn. Tuy nhiên, người đến xem triển lãm đều vẫn kiên nhẫn chờ. Lý giải cho điều này chỉ có thể là thời trang và sáng tạo của nhà thiết kế Pháp vẫn giữ được sức hấp dẫn vượt thời gian.
Triển lãm dành 1.500 m2, giới thiệu hơn 350 tác phẩm của nhà thiết kế nổi tiếng. Những tác phẩm này nằm trong các bộ sưu tập của bảo tàng Galliera, Di sản Chanel và nhiều bảo tàng quốc tế như Victoria & Albert Museum ở Anh, De Young Museum ở San Francisco ở Mỹ, Museo de la Moda ở Santiago tại Chile, MoMu ở Anvers ở Bỉ và nhiều bộ sưu tập tư nhân.
Tại triển lãm trưng bày những thiết kế từng làm xoay chuyển thế giới thời trang của Chanel, bắt đầu từ chiếc áo thắt eo Marinière hè 1916, đến một loạt mẫu váy thuôn, thiết kế đơn giản, nhẹ nhàng nhưng tôn lên nét uyển chuyển, sự năng động của người phụ nữ, nhờ chất liệu mềm mại...
Lý giải về cái tên của triển lãm, bà Miren Arzaluz (Giám đốc Bảo tàng Thời trang) khẳng định, Chanel đã thực sự đặt người phụ nữ làm trọng tâm cho những thiết kế của bà. “Tất cả những gì bà thiết kế đều cho thấy người phụ nữ rất tự nhiên và tự do. Và đó là điều gì đó mang tính cách mạng đối với một nhà thiết kế còn rất trẻ và là cả một cuộc cách mạng vào thời kỳ đó”, bà Arzaluz nói.
Cuộc cách mạng mang tên Chanel
Rất nhiều mẫu váy của Chanel từ đầu thế kỷ XX đến tận 1 thế kỷ sau vẫn hoàn toàn hợp thời trang. Theo bà Miren Arzaluz - Giám đốc Bảo tàng Galliera - đây cũng chính là một trong những nguyên tắc sáng tạo của Chanel. “Tính hiện đại trong tác phẩm của Chanel đến từ sự đơn giản trong thiết kế và từ việc bà luôn dựa vào khái niệm không lỗi thời.
Đó chính là những tiêu chí thuận tiện, đơn giản, nhẹ nhàng và trẻ trung. Những khái niệm này đã định hướng cho thiết kế của Chanel và giúp bà nổi tiếng đến như vậy. Điểm mạnh của bà chính là đưa kỹ thuật phục vụ cho sự tự do trong cử động và sự thoải mái. Và bà không bao giờ đi chệch những nguyên tắc này”, bà Arzaluz giải thích.
Một show ra mắt bộ sưu tập mới của Coco Chanel. |
Sau những thiết kế váy nhẹ nhàng nhưng đầy tính năng động cho trang phục hàng ngày của một phụ nữ trẻ như Coco thời đó là những bộ váy sang trọng, những chiếc áo khoác lịch lãm và những bộ đầm dạ hội kiều diễm. Lưng và bờ vai trần của người phụ nữ luôn được Chanel chú trọng. Vì vậy, những thiết kế váy dạ hội của bà luôn có gì đó mỏng manh nhưng tôn lên vẻ sang trọng, quyến rũ của người mặc.
“Với chúng ta hiện nay thì điều đó rất đỗi bình thường và tự nhiên, không phải điều gì đặc biệt. Tuy nhiên, cần đặt mình vào bối cảnh và nếu nhìn lại tình hình trước thời kỳ Chanel và những gì mà Chanel đã làm thì đó là cả một cuộc cách mạng thời trang ở giai đoạn đó. Phải đánh giá theo cách nhìn lịch sử và mới thấy được điểm thú vị”, anh Théo Veyrat-Parisien (sinh viên ngành thiết kế thời trang đang theo học tại Viện Thời trang Pháp) cho hay.
Trong con mắt của sinh viên này, Coco đã phá vỡ mọi quy tắc cứng nhắc, bó buộc vẫn được áp dụng trong thời trang nữ giới. Bà đã biến màu đen vốn được xem là buồn bã thành biểu tượng của sang trọng. Cùng với đó, bà cũng đã dùng vải tweet - chất liệu vốn trước đó chỉ dành cho âu phục nam giới để làm chiếc áo khoác biểu tượng cho người phụ nữ hiện đại, tự tin, thành đạt.
Nhiều người cho rằng, với sáng tạo này, Coco đã tạo ra một cuộc cách mạng xoay chuyển thời trang của nữ giới. “Tôi thấy giai đoạn đầu của Gabrielle Chanel từ những năm 1930 cho đến Chiến tranh thế giới II là thời kỳ thú vị nhất. Đối với tôi, đó là thời kỳ sáng tạo nhất của bà. Bà đã áp dụng rất nhiều tiểu tiết kỹ thuật”, Veyrat-Parisien cho hay.
Theo nam sinh này, có rất nhiều chi tiết kỹ thuật rất thú vị đã được Chanel áp dụng mà phải được nhìn tận mắt, được lại gần ngắm những bộ váy chứ không phải ngắm chúng qua ảnh hay qua những cuộc trình diễn thời trang mới thấy hết được hết. “Đó là những chi tiết rất thông thường như là đường may, lên gấu, cách sắp xếp từng chi tiết của chiếc váy hoặc những đường cắt để váy ôm trọn cơ thể người phụ nữ thời đó để giải phóng cử động giúp họ. Những chi tiết này thực sự rất thú vị”, anh nói.
Trong khuôn khổ triển lãm này cũng trưng bày những phụ kiện do Chanel chế tác, từ những chuỗi hạt trai giả, vòng tay đến khuyên tai, nhẫn, ghim cài áo... được thiết kết độc đáo nhiều mầu sắc đến những món đồ nữ trang cao cấp từ những năm 1920. Một gian khác dành cho thiết kế nước hoa, trong đó có dòng Chanel N°5 huyền thoại.
Tất cả những bộ sưu tập của bà được nhận định luôn trung thành theo nguyên tắc đơn giản nhưng sang trọng. Những mẫu váy kèm áo khoác bằng vải tweet, những chiếc váy dạ hội mầu đen tinh tế và quý phái, ngược với xu hướng óng ánh và gắn đá trang trí được nhiều nhà may nổi tiếng đương thời ưa chuộng.
Dù đến nay, nhiều mẫu thiết kế của Chanel đã bị lãng quên nhưng những thiết kế huyền thoại nhất, hiện vẫn có sức ảnh hưởng, cho thấy sự trường tồn của phong cách Chanel, cũng như tầm nhìn xa mà nhà thiết kế Pháp đã có từ cách đây gần một thế kỷ.