Giăng biển đánh lừa
Sáng 9/1, anh Hải (quận Đống Đa, Hà Nội) đến một trung tâm thương mại trên phố Bà Triệu. Tới gian hàng quần áo anh bị mê hoặc bởi tấm biển “Giảm giá 50-60%” của nhãn hiệu quần bò nổi tiếng Levis’.
“Cứ tin thế và mải mê chọn, mỗi chiếc quần ở đây có giá 1-3 triệu, nghĩ được giảm 50%, chọn xong tôi hỏi nhân viên thì họ nói sản phẩm giảm giá đã hết” - anh Hải kể và cho biết đây là lần thứ hai anh “mắc lừa” ở đây và sẽ không có lần thứ ba.
Hôm 10/1 vợ chồng chị Hằng, anh Công (quận Hai Bà Trưng) đưa hai con gái đi mua sắm quần áo trên phố Chùa Bộc. Cứ thấy biển “giảm giá” là họ vào, nhưng chỉ chuốc lấy thất vọng.
“Rút kinh nghiệm cửa hàng đầu tiên, khi vào các cửa hàng sau tôi đều hỏi giá trước nhưng họ ỡm ờ. Đến khi ra thanh toán họ nói đã hết hàng khuyến mãi nên đành trả lại. Thật mất thời gian” - chị Hằng kể.
Sát tết nguyên đán, những tấm biển như thế này xuất hiện ngày càng nhiểu (Ảnh Q.M) |
“Rất nhiều doanh nghiệp làm ăn tốt họ thực tâm muốn tri ân khách hàng, chia sẻ điều mình có từ khách hàng” - giám đốc một chi nhánh ngân hàng cho biết.
Theo giám đốc nhà băng này, dịp cuối năm các ngân hàng cũng là những đơn vị đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, nhằm vào đối tượng gửi tiền tiết kiệm, khách hàng bán lẻ cá nhân.
“Khuyến mại phải xuất phát từ tư duy đôi bên cùng có lợi, mới mong thu hút được người tiêu dùng đến và gắn bó” - anh Trung, giám đốc makerting một siêu thị điện máy, nói.
Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) khẳng định không có dấu hiệu về hành vi bán dưới giá thành do không có DN nào đủ sức mạnh chi phối toàn bộ thị trường và chế độ bảo hành nên dù khuyến mại “khủng” đến cỡ nào, người tiêu dùng vẫn khó được hưởng giá bán thấp hơn giá thực của sản phẩm.
Một đại diện Sở Công thương Hà Nội cho biết, thời điểm này đơn vị chức năng của Sở luôn theo dõi sát sao diễn tiến thị trường. Những hành vi cạnh tranh thiếu lành mạnh sẽ bị xử lý nghiêm.
“Với DN sẽ dễ dàng xử lý, song họ đã có nhiều bài học cho chiêu trò tung khuyến mại ảo. Nhưng với cửa hàng, đại lý bán lẻ sẽ khó hơn. Họ không chịu nhiều ràng buộc từ Luật Canh tranh và họ thường chỉ trưng biển kéo khách” - đại diện Sở Công thương, nói.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng, thời điểm cuối năm, để chuẩn bị ra mắt những mặt hàng mới, thường có chương trình khuyến mại giảm giá để xả hàng. Tuy nhiên, người mua nên tỉnh táo trước các thông tin khuyến mại này.
Luật Thương mại 2005, và nghị định 37 hướng dẫn thi hành quy định: DN không được khuyến mãi bằng hình thức giảm giá vượt quá 50% giá bán sản phẩm.