Hậu họa từ "ma trận" quảng cáo

(PLO) - Thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, nhiều người khốn khổ chỉ vì quá tin lời quảng cáo mà tiền mất, tật mang ....

Hậu họa từ "ma trận" quảng cáo

“Thượng vàng hạ cám” các sản phẩm phục vụ cho cuộc sống của con người đều xuất hiện trên… quảng cáo, trong đó, loại sản phẩm giúp cải thiện đời sống vợ chồng – “một người khỏe, hai người vui” nhan nhản trên các kênh truyền hình, trên các trang mạng...
“Mật ngọt chết ruồi”
Vụ việc xảy ra ở TMV Cát Tường (địa chỉ tại 45 đường Giải Phóng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội) rúng động dư luận thời gian qua là một ví dụ tiêu biểu cho hệ quả đau lòng xuất phát từ niềm tin đối với quảng cáo. 
Những thông tin quá hấp dẫn được đăng tải trên website của thẩm mỹ viện và trên một số báo điện tử, trang mạng điện tử khiến một người phụ nữ có nhu cầu làm đẹp như chị Lê Thị Thanh Huyền không thể không hy vọng. Vì thế, chị đã đến thẩm mỹ viện này để tiến hành phẫu thuật nâng ngực, dẫn đến cái chết oan uổng.
Chị em, là phái đẹp, đương nhiên đặc biệt quan tâm tới nhan sắc, và cũng là đối tượng dễ “sa lầy” vào các hàng hóa, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và tăng cường tiết tố nữ. Nhưng, hóa ra họ không phải là nạn nhân duy nhất.\
Trên thực tế, cũng không ít người đàn ông trở thành nạn nhân của quảng cáo “láo, nói khống”. Có cầu ắt có cung, thị trường nhan nhản những quảng cáo “thần dược” tăng tiết tố nam, đánh trúng vào tâm lý của những người đàn ông bước vào độ tuổi trung niên hoặc không “khỏe mạnh” lắm. 
Vì thế, các nhà thuốc, hãng dược phẩm đua nhau “dốc lòng” dùng đủ các chiêu thức chăm sóc tận tình để  bán được các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng tới các quý ông, quý bà. Chiêu thức bác sĩ, dược sĩ, trình dược viên tư vấn, kê đơn ... cùng với quảng cáo hấp dẫn, những tưởng như “chạm tới cảm xúc”, khiến họ không thể chối từ. 
Sự  “tiếp tay” của truyền thông
Quảng cáo, nếu chỉ nói miệng hay quảng cáo ngoài trời sẽ không dễ lấy được lòng tin người tiêu dùng. Trong những hệ quả mà quảng cáo mang lại, có đóng góp không nhỏ của các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là truyền hình – một phương tiện truyền thông được tin tưởng bậc nhất do ưu thế về hình ảnh và âm thanh. 
Có thể thấy, quảng cáo “thần dược” ra rả trên truyền hình “đều như cơm bữa”, bất kể “giờ vàng, giờ bạc”. Viên thuốc có tên rất “kiêu sang” là Ngọc Đế Hoàn (Love Story) -  Viên thuốc của tình yêu và sự thăng hoa diệu kỳ - xuất xứ từ Mỹ, được quảng cáo là “vua của các loại thuốc đặc trị sinh lý”, làm tăng cường chức năng sinh lý của nam giới “một cách hiệu quả, an toàn và mau lẹ”, “là bí thuật của dân du mục sống ở vùng Trung Á (bao gồm các sắc dân Mông Cổ, Tây Tạng, Pakistan, Afghanistan, Thổ Nhĩ Kỳ) chế tác và bảo lưu trên 2000 năm qua...”. 
Hay như viên OLKAN - VIÊN HS dành cho nam giới có giá tới 1.854.000 đồng,  được quảng cáo cực kỳ hấp dẫn như: “Tăng cường sinh lực đàn ông trung niên có sức khoẻ cơ thể yếu, trí nhớ suy giảm, chức năng sinh lý yếu, mất sự dẻo dai do hút thuốc, thường uống bia rượu, làm việc căng thẳng. 
Với những thành phần thảo dược quý hiếm như: Hồng sâm 6 tuổi và các loại thảo dược chữa bệnh khác, fructose chiết xuất từ táo, quả mọng, thỏ ti tử, dâu rừng, quả schizandra,…lộc nhung, bột tỏi, sừng hươu, tinh chất octacosanol,…”.
Rồi vô số các loại thuốc sinh lý nam dạng viên, dạng keo xịt, có giá từ 380 nghìn đồng tới 1,3 triệu đồng/lọ, được hãng cam kết “sản phẩm chất lượng sử dụng tốt, giá rẻ, uy tín. Phương châm phục vụ khách hàng bằng tấm lòng, bằng sự chân thành và trái tim nhiệt huyết của mình”… 
Đối với nhóm thuốc Tây y, phải được bác sĩ kê đơn mới được dùng và bệnh nhân phải tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn sử dụng của thầy thuốc. Qua nghiên cứu cho thấy, các loại đông dược, thảo dược được cho là tăng cường sức mạnh đàn ông có chứa hàm lượng lớn các acid amin và vitamin mà khi hoạt động tình dục, cơ thể phải sử dụng nhiều. \
Các chuyên gia thông tin trên thực tế không tồn tại loại thuốc có chức năng kích dục. Trong khi đó, theo quy định của Cục Quản lý Dược Việt Nam, nhiều loại thuốc “phòng the” không lưu hành rộng rãi trên thị trường, chỉ được sử dụng trong phạm vi các cơ sở điều trị (đơn vị nam học, tiết niệu, nội tiết, đái tháo đường) tuyến Trung ương và các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh.
Không tăng cường, còn khiến vô sinh
Những loại thuốc “nhạy cảm” được bán trôi nổi trên thị trường luôn tiềm ẩn nguy cơ có thể gây vô sinh và liệt bộ phận sinh dục của nam giới. Một số loại gel bôi, gel xịt được khuyến cáo là nguy hiểm cho người bị tim mạch, huyết áp, tiểu đường... Tuy nhiên, chúng không có tác dụng làm tăng khả năng hoạt động tình dục trên người khỏe mạnh như những lời quảng cáo, chưa kể là có các rủi ro khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng pha tạp. Nhưng hiện nay, người mắc các rối loạn tình dục thường ngại đi khám, trong khi đó, việc mua các thuốc này còn dễ dàng nên họ thường nghe "mách" nhau và tự ý mua về dùng. Vì thế, đã có nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra, nhẹ thì phải chạy chữa, nặng thì có thể hỏng chức năng sinh lý vĩnh viễn. Bác sĩ Nguyễn Thị Liên- chuyên gia nam học.
TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục

Đọc thêm