Khánh Hòa đưa sản phẩm vùng dân tộc thiểu số đến với người tiêu dùng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhằm mục đích hỗ trợ quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên đến người tiêu dùng và du khách. Sở Công Thương Khánh Hòa mới tổ chức “Phiên chợ triển lãm sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại tỉnh Khánh Hòa năm 2023”.
Các gian hàng triển lãm tại hội chợ thu hút đông đảo khách tham quan mua hàng.
Các gian hàng triển lãm tại hội chợ thu hút đông đảo khách tham quan mua hàng.

Phiên chợ có quy mô 22 gian hàng đến từ 18 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, doanh nghiệp, cơ sở có sử dụng lao động trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.

Các sản phẩm tham gia phiên chợ gồm: trái cây, sầu riêng Khánh Sơn, mật ong rừng, thảo dược, trà thảo mộc, các sản phẩm từ nấm, nông sản sấy, gỗ mỹ nghệ, nước gội đầu bồ kết, tinh dầu. Sản phẩm tham gia phiên chợ đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm; sản phẩm có chứng nhận sản phẩm OCOP/chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Ông Huỳnh Tấn Hải – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa – cho biết, phiên chợ được tổ chức tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất kinh doanh giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của vùng dân tộc và thiểu số miền núi của tỉnh Khánh Hòa và một số tỉnh Tây nguyên đến với các doanh nghiệp phân phối, người tiêu dùng và du khách.

Qua đó, hỗ trợ người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, nhằm góp phần thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.

Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai được rất nhiều hoạt động để lồng ghép vào các Chương trình và Đề án phát triển kinh tế xã hội, kết nối hàng hóa sản xuất trong nước, thúc đẩy để tiêu thụ hàng hóa đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng có những đề án quốc gia, cấp quốc gia đang triển khai rất tốt. Đề án nổi bật nhất là đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, giai đoạn từ năm 2014 - 2020 và nay là giai đoạn 2021 - 2025.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả tiêu thụ hàng Việt cho đồng bào, thời gian tới Bộ Công Thương sẽ xây dựng hệ thống chợ của đồng bào dân tộc thiểu số hoạt động có bản sắc, có hiệu quả kinh tế, hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm và giúp cho cuộc sống của đồng bào đủ đầy với những sản phẩm thiết yếu tiêu dùng hàng ngày.

Bộ cũng sẽ hỗ trợ để kết nối tiêu thụ sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số về với miền xuôi, đi được các vùng miền trên toàn quốc và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Hai nhiệm vụ này luôn được Bộ Công Thương đưa lên hàng đầu, triển khai bằng những giải pháp truyền thống như kết nối cung cầu, truyền thông đã làm rất hiệu quả, có những chương trình về nhận diện đối với những nhóm sản phẩm hàng hoá đặc thù này.