Kinh nghiệm nâng tầm thương hiệu hàng Việt từ Ô mai Hồng Lam

(PLVN) - Là doanh nghiệp đi đầu trong chế biến các sản phẩm quà Việt, Hồng Lam đã tiên phong hưởng ứng và tích cực triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giúp lan tỏa các giá trị văn hoá ẩm thực Việt đến người tiêu dùng.

Để hiểu rõ hơn về quá trình triển khai Cuộc vận động tại doanh nghiệp, PLVN đã trao đổi cùng ông Nguyễn Hồng Lam - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hồng Lam.

Ông Nguyễn Hồng Lam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hồng Lam.

- Phóng viên (PV): Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được hưởng ứng và triển khai cụ thể như thế nào tại doanh nghiệp, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Lam: Là một doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực sản xuất, phân phối ô mai, mứt, bánh kẹo đặc sản vùng miền, Hồng Lam hiểu rõ mình là một doanh nghiệp Việt Nam, chế biến các sản phẩm Việt để cung cấp cho người tiêu dùng Việt. Với sứ mệnh phụng sự xã hội, phụng sự người tiêu dùng, để hồn dân tộc gửi gắm trong từng sản phẩm, Hồng Lam luôn định hướng thương hiệu phải được thị trường công nhận là “Tinh hoa quà Việt".

Các nguyên liệu mà Hồng Lam lựa chọn để chế biến và sản xuất 100% đều là các sản phẩm trong nước với các loại hoa quả như: quả Sấu tươi đồng bằng, Mơ Bắc Kạn, Mận Mộc Châu, Gừng Nghệ An… Các sản phẩm được chế biến bởi 100% người Việt cùng với hệ thống phân phối rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước và nhân viên bán hàng đều là những con người Việt Nam năng động, chăm chỉ và khéo léo. Hồng Lam luôn mang đến các giải pháp quà, các sản phẩm quà với mẫu mã đa dạng, đảm bảo chất lượng và đặc biệt là yếu tố an toàn thực phẩm đến tay khách hàng, định hướng đưa thức quà vặt thành quà Việt được người tiêu dùng trong nước tin tưởng lựa chọn và yêu thích.

Với khách hàng của Hồng Lam chủ yếu là người Việt, chúng tôi đã tạo các sản phẩm ô mai, các set quà mang đậm giá trị văn hoá cổ truyền để góp phần gắn kết các mối quan hệ xã hội, gắn kết không gian và thời gian, xây dựng văn hoá tiêu dùng sản phẩm Việt.

Nguyên liệu chế biến và sản xuất 100% đều là các sản phẩm trong nước.

- PV: Ông có thể chia sẻ về mô hình hoặc phương thức sản xuất, sản phẩm của doanh nghiệp đã mang lại hiệu quả cao và có giá trị lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng?

Ông Nguyễn Hồng Lam: Hồng Lam thu mua nguyên liệu từ vùng nguyên liệu các tỉnh thành miền núi phía Bắc và được chế biến tại Nhà máy chuyên nghiệp, hệ thống phân phối chuyên nghiệp. Khu sản xuất và chế biến ô mai sử dụng công nghệ hiện đại, hệ thống máy móc tiên tiến giúp gia tăng giá trị các sản phẩm đồi rừng sau thu hoạch. Các sản phẩm khi đưa ra thị trường phải đáp ứng đủ các tiêu chí “Ngon - Lành - Đẹp", xứng tầm “Tinh hoa quà Việt” giúp lan tỏa các giá trị văn hoá ẩm thực Việt đến người tiêu dùng Việt.

Các sản phẩm khi đưa ra thị trường đáp ứng đủ các tiêu chí “Ngon - Lành - Đẹp".

- PV: Trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động, doanh nghiệp ông đã gặp những thuận lợi và khó khăn gì? Bằng cách nào để doanh nghiệp vượt qua được những khó khăn, thách thức đó?

Ông Nguyễn Hồng Lam: Khó khăn mà Hồng Lam gặp phải đó là các sản phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc ồ ạt vào thị trường Việt Nam được bán với giá rất rẻ. Tính thời vụ thất thường, các thương gia nước ngoài đến thu mua tạo ra sự cạnh tranh về nguồn nguyên liệu. Rất nhiều doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực ô mai làm ăn không lành mạnh. Hệ thống phân phối rất nhiều siêu thị gây khó khăn cho việc lưu thông hàng tiêu dùng Việt

Song bên cạnh những khó khăn đó thì các sản phẩm của Hồng Lam được rất nhiều người tiêu dùng tin tưởng và đón nhận. Hồng Lam sở hữu nền tảng vật chất sở hữu trí tuệ bao gồm nhà máy công nghiệp, chuỗi phân phối và hệ thống công nghệ, máy móc hiện đại và đội ngũ nghệ nhân công nghiệp thời đại mới luôn sáng tạo và không ngừng nỗ lực học hỏi. Người dân địa phương cũng tạo điều kiện để Hồng Lam thu mua và lưu thông. Bên cạnh đó, chính sách của Đảng, nhà nước cũng tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển.

Để vươn lên và tạo dựng chỗ đứng trên thị trường, Hồng Lam đã không ngừng nỗ lực bằng cách nâng cao tính chuyên nghiệp trong bộ máy tổ chức, hệ thống máy móc và chuỗi phân phối. Luôn đảm bảo tính An toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất, liên tục cải tiến mẫu mã và nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, lấy khách hàng làm trung tâm để phụng sự xã hội bằng gói giải pháp “Tinh hoa quà Việt”.

Hệ thống máy móc hiện đại.

- PV: Ông đánh giá thế nào về vai trò của các cơ quan chức năng trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”? Doanh nghiệp ông có mong muốn được hỗ trợ gì từ phía chính quyền và các cơ quan chức năng để cuộc vận động đi vào chiều sâu hơn nữa?

Ông Nguyễn Hồng Lam: Cơ quan chức năng đã có vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn, tạo điều kiện pháp lý cho doanh nghiệp Việt phân phối và lưu thông các sản phẩm Việt đến tay người tiêu dùng. Đồng thời tuyên truyền và vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đặc biệt là chính sách hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số xóa đói giảm nghèo bằng chương trình trồng cây phủ xanh đồi trọc.

Tuy nhiên, Hồng Lam vẫn mong muốn được tạo điều kiện hơn nữa, được hỗ trợ để thực hiện vùng sản xuất đạt tiêu chuẩn Vietgap, vùng sản xuất đại… Bên cạnh đó là những chính sách miễn giảm thuế, giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc vay vốn.

Sản phẩm đến tay người tiêu dùng an toàn thực phẩm.

- PV: Để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động, trong thời gian tới, doanh nghiệp đã xây dựng chiến lược và tầm nhìn ra sao để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa?

Ông Nguyễn Hồng Lam: Hồng Lam đã luôn bám sát nhu cầu và mong muốn của khách hàng bằng việc chú trọng vào yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm và cung cấp ra thị trường các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.

Đặc biệt, để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa, Hồng Lam nâng cao việc quản lý và giám sát chất lượng chuỗi cung ứng, chế biến, lưu thông sản phẩm, liên tục đổi mới công nghệ, thiết bị và hệ thống tổ chức nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu chi phí, phát triển giá trị và tạo ra những giá trị gia tăng mới cho doanh nghiệp nhằm nâng cao sức mạnh cạnh tranh phát triển, tạo dựng niềm tin khách hàng.

Bên cạnh đó là việc cải tiến mẫu mã, bao bì sao cho phù hợp với xu thế hiện đại và nhu cầu của người tiêu dùng Việt, sử dụng các công cụ truyền thông marketing online, offline để gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tiếp tục tạo dựng thương hiệu Việt để có vị thế vững chắc trên thị trường.

- PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!