104 triệu lượt khách tham gia đường hàng không Việt Nam

(PLO) -  Năm 2018, thị trường vận tải hàng không tiếp tục tăng trưởng ổn định, sản lượng hành khách thông qua các hãng hàng không, sân bay Việt Nam đạt 104 triệu lượt người; sản lượng hàng hoá ước đạt khoảng 1,5 triệu tấn.
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị (ảnh: VGP)
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị (ảnh: VGP)

Chiều nay (9/1), diễn ra Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Ủy ban An ninh Hàng không Dân dụng Quốc gia. Tham gia Hội nghị có Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An ninh Hàng không Dân dụng Quốc gia.

Báo cáo tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, năm 2018, thị trường vận tải hàng không tiếp tục tăng trưởng ổn định, sản lượng hành khách thông qua các hãng hàng không, sân bay Việt Nam đạt 104 triệu lượt người, tăng 10,4%; sản lượng hàng hoá ước đạt khoảng 1,5 triệu tấn, tăng 7,7%. Vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt 50 triệu hành khách, tăng 14% và gần 400.000 tấn hàng hoá, tăng 26% so với năm 2017. Thị trường hàng không Việt Nam hiện có sự tham gia của 68 hãng hàng không nước ngoài từ 25 quốc gia, vùng lãnh thổ và 4 hãng hàng không Việt Nam.

Cũng theo Bộ GTVT, hoạt động hàng không tăng trưởng mạnh ở hầu hết các chỉ tiêu cơ bản. Tuy nhiên, số lượng tàu bay và hoạt động bay tăng nhanh kéo theo sự quá tải của hạ tầng của nhiều cảng hàng không, sân bay, đặc biệt ở một số cảng hàng không trọng điểm, trong khi ngân sách Nhà nước đầu tư cho xây dựng cơ bản ngày càng khó khăn.

Trong bối cảnh đó, công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không được đảm bảo, duy trì đà tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không và Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn, hấp dẫn đối với du khách và nhà đầu tư nước ngoài.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh trong thời gian tới, cùng với sự phát triển kinh tế, vấn đề hội nhập quốc tế của các hoạt động chính trị, an ninh, văn hoá xã hội ngày càng được chú trọng. Việt Nam đã, đang tích cực tham gia nhiều diễn đàn kinh tế, chính trị của thế giới và khu vực. Điều đó thể hiện vai trò của đất nước trên trường quốc tế nhưng cũng đặt ra những thách thức to lớn đối với việc vừa hội nhập vừa phải bảo đảm tăng trưởng kinh tế bền vững, thu hút đầu tư, ổn định chính trị và giữ vững chủ quyền dân tộc. Phó Thủ tướng yêu cầu đánh giá cụ thể và đề ra các định hướng, giải pháp giúp công tác phối hợp đảm bảo an ninh hàng không trong tình hình hiện nay đạt hiệu quả cao.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, năm 2018 là năm thứ 20 liên tục hàng không Việt Nam không để xảy ra sự cố nghiêm trọng gây thiệt hại về người, đồng thời thực hiện tốt công tác phòng, chống khủng bố trong hoạt động hàng không dân dụng.

Theo tìm hiểu của PLVN, mặc dù năm qua vẫn được đánh giá là năm an toàn của hàng không dân dụng Việt Nam, tuy nhiên đã xảy ra nhiều sự cố với một số hãng bay như hạ nhầm đường băng, hỏng hóc kỹ thuật, rơi bánh máy bay…

Đọc thêm