ADB hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2020

(PLVN) - Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) trong bản bổ sung định kỳ cho ấn phẩm kinh tế thường niên hàng đầu có tên báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) 2020 được công bố hồi tháng 4 được công bố này 18/6 dự báo mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2020 là 4,1%.

ADB khẳng định, dù con số này thấp hơn 0,7% so với dự báo hồi tháng 4 của ADB nhưng đây vẫn là mức tăng trưởng nhanh nhất được kỳ vọng tại Đông Nam Á. 

Trước đó, ADB trong báo cáo Triển vọng phát triển châu Á được công bố hồi tháng 4 cho hay, tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự tính giảm mạnh trong năm 2020, xuống mức 4,8%, chịu tác động cú sốc ban đầu về nguồn cung do ảnh hưởng dịch Covid-19 bùng phát và tiếp theo là các tác động giảm mạnh về cầu diễn ra tại các quốc gia là đối tác thương mại và đầu tư chính của Việt Nam.

Trong báo cáo bổ sung mới được công bố, ADB dự báo tăng trưởng của khu vực khu vực châu Á đang phát triển trong năm 2020 là 0,1%, tức hầu như không tăng trưởng do các biện pháp ngăn chặn để xử lý đại dịch Covid-19 đang cản trở hoạt động kinh tế và làm suy giảm nhu cầu bên ngoài.

Con số này giảm so với mức dự báo 2,2% trong tháng 4, và sẽ là mức tăng trưởng thấp nhất của khu vực kể từ năm 1961. 

Ông Yasuyuki Sawada - Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB - nhận định các nền kinh tế ở Châu Á và Thái Bình Dương sẽ tiếp tục cảm nhận tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 trong năm nay, ngay cả khi các biện pháp phong tỏa dần được nới lỏng và những hoạt động kinh tế chọn lọc được bắt đầu lại trong một kịch bản “bình thường mới”. 

“Mặc dù chúng tôi nhận thấy triển vọng tăng trưởng cao hơn cho khu vực trong năm 2021, song điều này chủ yếu là do các mức tăng trưởng yếu kém trong năm nay, và đây sẽ không phải là sự phục hồi theo hình chữ V. Các chính phủ cần tiến hành những biện pháp chính sách để giảm tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 và bảo đảm không xuất hiện những làn sóng bùng phát mới”, ông nói.

Vẫn theo ADB, triển vọng này vẫn có nguy cơ suy giảm. Đại dịch Covid-19 có thể chứng kiến nhiều làn sóng bùng phát trong giai đoạn sắp tới và các cuộc khủng hoảng tài chính và nợ công không thể bị loại trừ. Cũng có nguy cơ về sự leo thang mới trong căng thẳng thương mại giữa Mỹ  và Trung Quốc.

Đọc thêm