ADB sẽ dừng tài trợ cho các nhà máy nhiệt điện

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Dự thảo chính sách năng lượng vừa công bố, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết, sẽ dừng tài trợ cho các nhà máy nhiệt điện - nguồn cung cấp năng lượng quan trọng ở các nước đang phát triển.
Hình minh họa
Hình minh họa

ADB thường cung cấp các khoản vay và viện trợ không hoàn lại cho các dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện ở các quốc gia nghèo nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, trong Dự thảo chính sách năng lượng vừa công bố, ADB cho biết chính sách này của ngân hàng này đã không còn phù hợp với quan điểm chung của toàn cầu về vấn đề biến đổi khí hậu.

Ngân hàng có trụ sở ở Manila (Philippines) nêu rõ than đá và các nhiên liệu hóa thạch khác đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tiếp cận năng lượng phục vụ phát triển kinh tế của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhưng chưa giải quyết được thách thức về tiếp cận năng lượng.

Bên cạnh đó, việc sử dụng than đá và nhiên liệu hóa thạch còn gây hại cho môi trường và đẩy nhanh quá trình biến đổi khí hậu. Do đó, ADB cho biết sẽ dừng tài trợ cho tất cả các hoạt động thăm dò, khai thác than đá, dầu mỏ và khí đốt tự nhiên.

Tuy nhiên, ADB cho hay với một số điều kiện nhất định, ngân hàng này sẽ cấp vốn cho các dự án khai thác khí đốt tự nhiên và các giải pháp sản xuất điện kết hợp nhiên liệu “xanh” và nhiên liệu hóa thạch như một phương án dự phòng.

Trong giai đoạn 2009-2019, ADB đã đầu tư 42,5 tỷ USD vào các dự án năng lượng ở châu Á, khu vực có khoảng 60% sản lượng điện được tạo ra từ than đá.

Dự kiến, dự thảo chính sách năng lượng cuối cùng sẽ được trình lên Ban Giám đốc của ADB vào tháng 10 tới.

Đọc thêm