Bí thư Thăng: 'Đừng để doanh nghiệp chỉ lo đối phó với chính quyền'

(PLO) - Theo Bí thư Đinh La Thăng, cải cách hành chính là việc rất quan trọng, đề nghị các sở, ban ngành quận, huyện, tập trung coi đây là giải pháp đột phá để giúp DN. Thủ tục nào không cần thiết thì phải bỏ ngay, đây là trách nhiệm của chính quyền. 
 Bí thư Thăng: 'Đừng để doanh nghiệp chỉ lo đối phó với chính quyền'

Báo cáo 5 tháng đầu năm của Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho thấy, thị trường bất động sản TP HCM đã có dấu hiệu chững lại, tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn. Hiện tại TP có tới 576 dự án “đắp chiếu”. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn tiếp tục phản ánh về tình trạng gặp khó khăn trong thủ tục hành chính tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TP HCM với Hiệp hội Bất động sản TP sáng qua (6/6). 

Theo Hiệp hội Bất động sản, hiện nay tiền sử dụng đất là “gánh nặng” của DN và người tiêu dùng. Nó còn là “ẩn số” không minh bạch mà nhà đầu tư không thể tiên lượng trước khi quyết định đầu tư, và từ đó đã tạo ra cơ chế “xin - cho”. Những khó khăn trong thủ tục hành chính khiến DN khi thực hiện dự án phải “lụy” nhiều ban, ngành. Việc xác định giá đất, quy mô dân số còn quá chậm, gây khó khăn cho các DN.

Sau khi nghe ý kiến của Hiệp hội Bất động sản, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa đã “đặt hàng” Hiệp hội Bất động sản đề xuất cho TP những giải pháp để quản lý thị trường bất động sản một cách tốt nhất, tránh tình trạng bong bóng bất động sản và có sự chia sẻ của Hiệp hội Bất động sản vào việc thực hiện chương trình đột phá “chỉnh trang và phát triển đô thị” của TP với những nội dung di dời các chung cư xuống cấp và giải tỏa nhà ven kênh rạch. 

Theo Bí thư Đinh La Thăng, cải cách hành chính là việc rất quan trọng, đề nghị các sở, ban ngành quận, huyện, tập trung coi đây là giải pháp đột phá để giúp DN. Thủ tục nào không cần thiết thì phải bỏ ngay, đây là trách nhiệm của chính quyền. Từng sở, ngành phải đề ra mục tiêu cụ thể mà hoàn thành. “Như vậy người dân, DN mới có niềm tin, đừng để DN suốt ngày lo đối phó với chính quyền” - ông Thăng cho hay. 

Bên cạnh đó, Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương soạn thảo, trong tháng 6 trình lãnh đạo TP về những quy định, phân cấp đối với các bộ và chính quyền cấp tỉnh để trình Chính phủ xin cơ chế đặc thù cho TP HCM; xác định quyền hạn của chính quyền cấp quận, huyện và các sở, ngành của thành phố trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản. Đồng thời, rà soát lại toàn bộ quy hoạch và các dự án trên toàn TP để công khai cho DN và người dân.

Bí thư Thăng nhấn mạnh, TP sẽ “lắng nghe và thay đổi, TP phải coi nhu cầu của DN chính là nhu cầu của mình trong quá trình phát triển".

Đọc thêm