Cần Thơ: Đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn

(PLO) - Ngày 15/3, UBND TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp (DN) trên địa bàn năm 2018 chủ đề “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, với sự tham dự của hơn 120 doanh nghiệp đại diện cho 300 DN khó khăn trên địa bàn.
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống phát biểu tại Hội nghị
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống phát biểu tại Hội nghị

Còn tình trạng… “đòi quà” doanh nghiệp

Theo ông Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ qua điều tra, khảo sát ban đầu thành phố hiện có trên 7.000 DN đang hoạt động, năm qua có khoảng 2.000 DN khai báo thuế âm, trong đó có khoảng 300 DN hoạt động không hiệu quả. Thành phố đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của các DN đang gặp khó khăn; các ý kiến được chia thành 2 nhóm, nhóm các ý kiến xuất phát từ yếu tố bên trong của DN và nhóm các ý kiến xuất phát từ yếu tố bên ngoài.

Tập trung vào các vấn đề như: Thiếu vốn hoạt động sản xuất kinh doanh; chi phí lãi vay ngân hàng cao; lao động tay nghề thấp, kỹ luật của công nhân còn kém; chi phí vận hành máy móc còn lớn; nguồn nguyên liệu đầu vào không ổn định; chi phí marketing yếu, thiếu kênh phân phối… Ngoài ra, nhóm các ý kiến xuất phát từ yếu tố bên ngoài DN cũng được thành phố ghi nhận như:  DN cho rằng do các quy định về thuế gây khó khăn cho hoạt động, thiếu hỗ trợ tiếp cận thị trường; DN cho rằng do khó tiếp cận với tín dụng…

Nói về khó khăn của DN, ông Võ Tấn Dũng - Giám đốc Cty TNHH Phan Thành chuyên ngành xây dựng cho rằng, thời gian qua DN hoạt động gặp nhiều khó khăn, chúng tôi luôn tìm mọi cách vượt qua khó khăn. DN chọn giải pháp nghiên cứu khoa học công nghệ tạo giá trị gia tăng, thành công với công trình sáng chế rửa lọc cát sạch; khi sử dụng cát công nghệ của chúng tôi đã giảm được 10-17% xi măng. Công nghệ chế biến của chúng tôi, thời gian sử dụng công trình đạt cao nhất, tuy nhiên trong quá trình hoạt động công ty tiếp cận với ngân hàng rất khó; rất mong chính quyền địa phương quan tâm có hướng cho DN tiếp cận với nguồn vốn để phát triển dựa trên khoa học công nghệ ít nhất là để phục vụ tốt cho địa phương…

Chia sẻ về khó khăn của DN, bà Nguyễn Mỹ Thuận, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP Cần Thơ cho biết: “Qua tìm hiểu các ý kiến, kiến nghị của DN cho thấy họ vẫn còn mang tâm lý lo sợ trong quá trình hoạt động. Cụ thể như, trong ngành Thuế tôi xin báo cáo với lãnh đạo, ngành Thuế vẫn còn hiện tượng “đòi quà” của cán bộ ngành Thuế, nhưng khi yêu cầu nêu đích danh cán bộ đó thì doanh nghiệp không dám nêu hoặc là nêu lên thì tội nghiệp”. Bà Thuận kiến nghị, các cơ quan quản lý nhà nước cần có giải pháp để chấn chỉnh các hành vi này để tạo môi trường văn hóa hành chính trong sạch.

Tại Hội nghị, Đại diện một số DN nêu ý kiến việc chi phí vận tải, giá vận chuyển, việc bóc xếp Cảng cao làm ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của DN. Về kiến nghị này, ông Lâm Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Cần Thơ (gồm hai Cảng Hoàng Diệu và Cảng Cái Cui) cho hay, thời gian qua lãnh đạo thành phố đã có những văn bản kiến nghị với Chính phủ có những hỗ trợ DN, quan tâm đồng hành cùng với DN tháo gỡ vướng mắc. Đồng thời, được sự quan tâm Bộ Giao thông Vận tải, Cảng Cần Thơ trở thành mắt xích quan trọng trong Trung tâm logistics của Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện, Cảng Cái Cui có khả năng đón tàu hơn 2000 ngàn tấn (DWT)…

Các doanh nghiệp nêu ý kiến việc chi phí vận tải hàng hóa ở Cần Thơ khi xuất nhập khẩu còn cao. (Ảnh minh họa)
Các doanh nghiệp nêu ý kiến việc chi phí vận tải hàng hóa ở Cần Thơ khi xuất nhập khẩu còn cao. (Ảnh minh họa)

Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Ông Lê Tấn Mẫn, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ cho biết, những quy định làm khó khăn hoạt động DN trong giai đoạn gần đây ngành Thuế đã cải cách rất nhiều trên tinh thần đồng hành cùng DN để tiếp cận với chính sách thuế một cách dễ dàng. Cụ thể, việc kê khai và nộp thuế giảm tần suất từ 12 lần xuống 4 lần trên một năm, chi phí về mặt thời gian giảm từ 450 giờ trên năm xuống 117 giờ, phấn đấu giảm xuống dưới 100 giờ trên năm. Đồng thời, tạo điều kiện để DN, kê khai thuế điện tử, không còn việc kê khai thuế phải đứng xếp hàng… Mức độ hài lòng đối với ngành Thuế Cần Thơ đạt 76%. Về việc có DN đặt vấn đề cán bộ thuế tiếp cận doanh nghiệp “đòi quà”, ngành Thuế TP Cần Thơ chưa có phản ánh cụ thể nào. 

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - Võ Thành Thống yêu cầu chính quyền, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, hết sức lắng nghe, tiếp thu ý kiến của DN, đề ra giải pháp giải quyết một cách khả thi hiệu quả cho các DN khó khăn. Cần tăng cường hỗ trợ các DN tiếp cận tín dụng, có các gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ DN, nhất là DN nhỏ và vừa. Hỗ trợ đào tạo nâng cao tay nghề cho công nhân, tăng cường ý thức kỷ luật cho công nhân; hỗ trợ đào tạo kỹ năng xây dựng chiến lược marketing và mở rộng kênh phân phối cho DN.

Ông Thống đề nghị, ngành Thuế tăng cường cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt những thủ tục không cần thiết; hỗ trợ các DN trong quá trình hoàn thành các thủ tục về thuế. Bên cạnh đó, cần cắt giảm hoặc đề xuất cắt giảm những điều kiện kinh doanh không cần thiết nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho DN hoạt động sản xuất, kinh doanh… Cần Thơ sẽ đồng hành cùng DN tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để DN phát triển. 

Đọc thêm