Cảnh báo doanh nghiệp bị lừa đảo khi giao dịch qua mạng Internet

(PLVN) -Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan (Bộ Công Thương) tiếp tục lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức cẩn thận khi giao dịch với các doanh nghiệp, đối tác nước ngoài qua mạng Internet để tránh bị lừa đảo.

Khi giao dịch trực tuyến, các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu kỹ  thông tin liên quan đối tác nước ngoài để giảm thiểu nguy cơ bị lừa đảo.

Khi giao dịch trực tuyến, các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu kỹ thông tin liên quan đối tác nước ngoài để giảm thiểu nguy cơ bị lừa đảo.

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan ngày 26/10 vừa qua nhận được đề nghị của một doanh nghiệp Việt Nam nhờ kiểm tra một doanh nghiệp Hà Lan trong giao dịch nhập khẩu gỗ có tên là R.Van Ree Beheer B.V, địa chỉ tại Corneillelaan 2, 1181 LG Amstelveen, Netherlands. Số điện thoại di động sử dụng trên nền tảng WhatsApp +31644727115 và số cố định +31-20-8946374, số điện thoại cố định là +31-20-2623927 và website https://rvrbbv.com.

Theo doanh nghiệp này, đối tác Hà Lan yêu cầu công ty phía Việt Nam đặt cọc 50% tiền hàng, sau đó lại yêu cầu thanh toán chuyển tiền tiếp 50% còn lại trị giá hợp đồng. Sau đó lại tiếp tục yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam đó phải thanh toán 5 nghìn đô la Mỹ do hàng bị giữ tại cảng.

Do nghi ngờ bị lừa đảo nên công ty Việt Nam không đồng ý chuyển tiền thêm nữa và viết thư đề nghị Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan giúp kiểm tra.

Nhận được yêu cầu đó, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan đã triển khai kiểm tra tính xác thực cũng như thực chất của giao dịch trên.

Về kiểm tra tư cách pháp nhân của Công ty R.Van Ree Beheer B.V tại cơ sở dữ liệu đăng ký thành lập doanh nghiệp của phòng Thương mại Hà Lan (tại website: www.kvk.nl) cho thấy, đây là một công ty có tư cách pháp nhân được thành lập năm 1991, của một người, lĩnh vực kinh doanh là đầu tư tài chính, có địa chỉ tại Corneillelaan 2, 1181 LG Amstelveen. Lĩnh vực hoạt động theo đăng ký kinh doanh là đầu tư tài chính.

Ngay trong chiều ngày 26/10, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan đã đến tại địa chỉ công ty đó đăng ký và chụp ảnh cho thấy đây là nhà riêng (công ty một người thường làm việc ngay tại nhà). Như vậy không có liên quan gì đến hoạt động xuất nhập khẩu rất nhiều loại thực phẩm và gỗ (như thông tin trên website). Có thể ai đó dùng tên một công ty có thật để lừa đảo.

Thương vụ cũng đã gọi điện thoại nhiều lần vào số di động mà phía công ty nêu trên tại Hà Lan hay dùng WhatsApp để giao dịch với công ty Việt Nam là số +31644727115 và số cố định +31-20-8946374 (như thông tin ghi trên e-mail giao dịch) và số cố định trên website https://rvrbbv.com +31-20-2623927 thì đều không có tín hiệu.

Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cho biết, cảm quan đánh giá các chứng từ mà công ty Việt Nam gửi cho thương vụ được nhận định đều là chứng từ giả.

Thông thường công ty thành lập tại Hà Lan phải đăng ký tài khoản ngân hàng tại ngân hàng ở Hà Lan. Trong khi đó đối tượng giao dịch với công ty Việt Nam lại yêu cầu phía Việt Nam thanh toán vào tài khoản tại ngân hàng ở Thụy Điển.

Từ thực tế vụ việc nêu trên, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức cảnh giác trong giao dịch với những công ty mới quen biết, lấy địa chỉ trên Internet, có trường hợp có liên lạc qua sàn thương mại điện tử Alibaba; hoặc chưa có giao dịch làm ăn với nhau.

Trước khi tiến hành các cam kết làm ăn hoặc chuyển tiền trả trước cho các doanh nghiệp dạng này, các công ty Việt Nam nên tiến hành một số bước kiểm tra đơn giản để xác thực sơ bộ về công ty/đối tác nước ngoài. Sau đó có thể tiếp tục liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại các nước để tham vấn cũng như tìm hiểu về sự tồn tại và tính hợp pháp của đối tác cũng như rủi ro có thể xảy ra.

Cụ thể, trước khi tiến hành giao dịch, các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm mọi thông tin liên quan và thực hiện một số kiểm tra sơ bộ như: tra cứu địa chỉ công ty/đối tác nước ngoài trên Google xem hình ảnh Google map có văn phòng, biển hiệu công ty hay không; số điện thoại liên hệ có số cố định không hay chỉ có số di động.

Nếu có số cố định nên gọi điện thoại kiểm tra vài lần xem có người trực điện thoại hoặc trả lời các câu hỏi không; địa chỉ e-mail giao dịch có sử dụng tên miền đăng ký hay chỉ là địa chỉ miễn phí như yahoo.com, hotmail, gmail...; công ty được thành lập ở quốc gia nào thì thường phải mở tài khoản giao dịch ở nước đó, trường hợp công ty ở nước này mà ngân hàng thanh toán lại ở một nước khác thì phải đặt dấu hỏi ngay.

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Đọc thêm