Chính phủ gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất: 98% doanh nghiệp được hưởng lợi

(PLVN) - Trên cơ sở Tờ trình của Bộ Tài chính, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Theo ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) gói hỗ trợ mới này đã lên tới 180 nghìn tỷ, bao quát đến 98% tổng số DN đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trong cả nước.
Chính phủ đã chính thức gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất
Chính phủ đã chính thức gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất

Bổ sung nhiều ngành kinh tế

Theo ông Phạm Đình Thi, so với gói hỗ trợ gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất 80 nghìn tỷ Bộ Tài chính trình trước đó, gói hỗ trợ mới 180 nghìn tỷ bổ sung thêm 2 ngành kinh tế cấp 1: gồm xây dựng, hoạt động kinh doanh bất động sản (ban hành theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg ngày 6/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ).

Đối với ngành kinh tế cấp 2, bổ sung 11 ngành gồm: Chế biến gỗ, sản phẩm từ gỗ, tre, nứa, rơm rạ, vật liệu và vật liệu tết bện; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy; sản xuất sản phẩm từ plastic; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác, ví dụ từ sản phẩm gạch, thiết bị vệ sinh; sản xuất kim loại; gia công cơ khí và tráng phủ kim loại; sản xuất giường tủ, bàn ghế.

Ngoài ra, hoạt động dịch vụ lao động và việc làm; sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và tiền phẩm (theo quy định tại Nghị định 111/2015/NĐ-CP ngày 3/11/2015 của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ); sản phẩm cơ khí trọng điểm (Quyết định 319/QĐ-TTg ngày 15/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam) và tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng là doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng thuộc danh sách ngành kinh tế cấp 2 được bổ sung.

Theo đại diện Bộ Tài chính, việc Nghị định bổ sung các ngành kinh tế nói trên vào lĩnh vực được gia hạn là khá rộng. Do đó, ước tính tổng số DN được gia hạn tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, tiền thuê đất lần này lên tới 98% tổng số DN đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trong cả nước.

Ngành thuế đã sẵn sàng!

Nghị định 41/2020/NĐ-CP có hiệu lực ngay từ ngày ký 8/4/2020 và theo đại diện Tổng cục Thuế, ngành thuế đã lên phương án chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận và xử lý đơn đề nghị của các DN, hộ kinh doanh; DN, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 có thể gửi đơn đề nghị gia hạn ngay thời điểm này.

Được biết, Tổng cục Thuế đã và đang tiến hành nâng cấp phần mềm khai thuế để hỗ trợ DN trong việc thông báo cho cơ quan thuế về việc DN thuộc đối tượng gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Đồng thời nâng cấp các ứng dụng của ngành thuế để tiếp nhận đề nghị gia hạn của người nộp thuế (NNT). Phần mềm này có thể xác định lại thời hạn nộp của các khoản thuế và tiền thuê đất được gia hạn một cách nhanh chóng. Do đó, dù có tới vài trăm nghìn DN và hộ cá nhân kinh doanh thuộc diện được gia hạn nhưng việc tiếp nhận và xử lý sẽ kịp thời và hiệu quả dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin.

Để đơn giản trong quá trình thực thi gói hỗ trợ này, Nghị định quy định, NNT thuộc đối tượng được gia hạn chỉ cần gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất (bằng phương thức điện tử hoặc phương thức khác) cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế và tiền thuê đất được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế theo tháng (hoặc theo quý) theo quy định pháp luật về quản lý thuế

Nghị định cũng lưu ý, NNT tự xác định và chịu trách nhiệm về việc đề nghị gia hạn đảm bảo đúng đối tượng được gia hạn theo Nghị định này. Nếu NNT gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho cơ quan thuế sau ngày 30/7/2020 thì không được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo quy định tại Nghị định này…

Đọc thêm