Chủ tịch VCCI: Quản trị là vấn đề sống còn của doanh nghiệp!

(PLVN) - Phát biểu tại “Lễ công bố doanh nghiệp (DN) đạt chỉ số năng lực quản trị tài chính tốt nhất trên sàn chứng khoán” chiều nay 23/9, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), TS Vũ Tiến Lộc  khẳng định, tất cả những vấn đề như công nghệ, tài chính, nhân lực đều bắt nguồn từ quản trị, điều này đặt ra yêu cầu về nâng cấp DN…
Lễ công bố doanh nghiệp đạt chỉ số năng lực quản trị tài chính tốt nhất trên sàn chứng khoán
Lễ công bố doanh nghiệp đạt chỉ số năng lực quản trị tài chính tốt nhất trên sàn chứng khoán

BCI - Thước đo “sức khỏe” doanh nghiệp

Từ năm 2013, được sự chỉ đạo của VCCI, Báo Diễn đàn DN phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển DN, Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam, Hội các nhà quản trị DN Việt Nam triển khai Chương trình: “Đánh giá năng lực hoạt động DN” (BCI).

Chương trình được triển khai thường niên trên cơ sở khảo sát, đánh giá 21 tiêu chí tài chính liên quan đến mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam thuộc 30 lĩnh vực kinh tế thông qua Báo cáo tài chính hàng năm với phương pháp đánh giá toàn diện, ứng dụng công nghệ nhằm đảm bảo kết quả chính xác và khách quan.

Theo Chủ tịch VCCI, TS Vũ Tiến Lộc, việc lựa chọn đối tượng để đánh giá trong bộ chỉ số này là DN trên sàn chứng khoán là phù hợp. Bởi đây là bộ phận ưu tú nhất của thị trường Việt Nam, đây là những DN minh bạch hơn. “Vừa hiệu quả vừa minh bạch đó là những DN thường có năng lực, sức khoẻ tốt nhất. DN trên thị trường chứng khoán chính là hàn thử biểu cho các DN Việt nói chung”, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, bộ chỉ số này có tính khách quan, khoa học về khả năng quản trị DN, quản trị tài chính của các DN. Nếu ví Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI như hàn thử biểu đo chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam thì Chỉ số đánh giá năng lực quản trị DN phản ánh chân thực sức khỏe của DN. Mà nhờ đó, các nhà hoạch định chính sách sẽ tìm kiếm được những thông số để điều chỉnh chính sách ngày một tiệm cận hơn nữa với tốc độ phát triển như vũ bão của môi trường kinh doanh.

Chính vì thế, Chủ tịch VCCI cho biết sẽ định hướng và chỉ đạo các đơn vị tổ chức chương trình mở rộng và đa dạng hóa loại hình khảo sát đánh giá để có cái nhìn thực tế và sát thực hơn đối với năng lực DN với kỳ vọng mọi mặt “sức khỏe” của DN sẽ được phản chiếu qua bộ chỉ số BCI.

Tại Lễ Công bố, Ban tổ chức đã trao chứng nhận cho Top 30 DN có năng lực quản trị tài chính tốt nhất và đứng đầu các ngành kinh tế, trao chứng nhận cho top 10 "DN có năng lực quản trị tốt trên sàn chứng khoán Việt Nam"...
Tại Lễ Công bố, Ban tổ chức đã trao chứng nhận cho Top 30 DN có năng lực quản trị tài chính tốt nhất và đứng đầu các ngành kinh tế, trao chứng nhận cho top 10 "DN có năng lực quản trị tốt trên sàn chứng khoán Việt Nam"...

Nâng cấp doanh nghiệp

Theo Chủ tịch VCCI, điểm trung bình toàn bộ Asean về chỉ số quản trị DN là 71 điểm nhưng Việt Nam mới đạt 40 điểm, còn khoảng cách xa so với điểm trung bình về chỉ số quản trị DN. “Điều quan trọng hơn cả là khả năng quản trị giữa các DN còn cách nhau quá xa . Có những DN  hàng đầu lại đạt chuẩn rất cao trong khi mặt bằng chung lại rất thấp. Chúng ta đang cần cộng đồng mạnh chứ không phải cá nhân DN mạnh…”- Chủ tịch VCCI lưu ý đồng thời khẳng định, quản trị sẽ là yếu tố sống còn với DN. “Tất cả những vấn đề như công nghệ, tài chính, nhân lực đều bắt nguồn từ vấn đề quản trị. Điều này đặt ra yêu cầu về nâng cấp DN”- Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Đánh giá “sức khỏe” các DN qua chỉ số BCI, PGS.TS Nguyễn Mạnh Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển DN cho rằng đóng góp của DN vào nền kinh tế Việt Nam đã tăng lên đáng kể và đã có sự cải thiện trong những năm gần đây. Tuy nhiên, khi xét cụ thể từng tiêu chí thì những đóng góp chưa đạt được kỳ vọng như mong muốn. Do đó, để đạt được bước đột phá vẫn cần nhiều nỗ lực".

Ông Quân cũng cho rằng, những thông tin về DN không chỉ hữu ích đối với DN từ góc nhìn hệ thống, mà còn hữu ích như những “tiêu chí định chuẩn” cho các DN khác trong việc xác định năng lực vốn hóa thị trường, quản lý tài chính, huy động vốn đầu tư, kết nối kinh doanh.

Đặc biệt, những kết quả này cũng sẽ là chỉ số quan trọng đối với các cổ đông và nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Đây được xem là hướng mở rộng nguồn vốn cho hoạt động của doanh nghiệp từ các nguồn tài chính khác ngoài ngân hàng.

PGS.TS Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hội Kế toán – Kiểm toán Việt Nam:

Việc đánh giá năng lực quản trị tài chính DN mang tính định lượng, nhờ đó có thể đưa ra các tiêu chí cụ thể, rõ ràng. Qua đó, có thể “bắt mạch” và “kê đơn” về tình hình tài chính của DN một cách tương đối chính xác. Năm 2019, Ban tổ chức đánh giá thêm năng lực quản trị DN - yếu tố bao trùm để DN tồn tại và phát triển. Cải tổ DN trong thời đại số không chỉ là vấn đề về công nghệ - mà đó còn là vấn đề về chiến lược và cách tư duy mới. Bộ công cụ BCI sẽ giúp cho lãnh đạo DN nhận biết được tương đối chính xác tình hình “sức khỏe” của DN mình để đưa ra các chiến lược phù hợp.

Đọc thêm