Có hay không việc Samsung chuyển một phần nhà máy tại Việt Nam sang Ấn Độ?

(PLVN) -Liên quan tới thông tin Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) có thể chuyển một phần sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam sang Ấn Độ. Samsung Việt Nam khẳng định thông tin này là không đúng sự thật.
Samsung chuyển một phần nhà máy tại Việt Nam sang Ấn Độ là không đúng sự thật.
Samsung chuyển một phần nhà máy tại Việt Nam sang Ấn Độ là không đúng sự thật.

Theo Samsung Việt Nam, các nhà máy sản xuất điện thoại tại Việt Nam đang hoạt động bình thường, không có liên quan gì đến sự điều chỉnh sản lượng sản xuất của nhà máy tại Ấn Độ.

“Hiện tại, các nhà máy sản xuất điện thoại của Samsung đặt tại Bắc Ninh và Thái Nguyên đang hoạt động bình thường, không có liên quan gì đến sự điều chỉnh sản lượng sản xuất của nhà máy tại Ấn Độ. Ngoài ra, Samsung Việt Nam vẫn luôn giữ vững vai trò quan trọng là cứ điểm sản xuất toàn cầu của tập đoàn” – đại diện Samsung Việt Nam khẳng định.

Hiện 50% điện thoại và máy tính bảng của Samsung được sản xuất tại Việt Nam. Sản phẩm của 2 nhà máy Samsung ở Bắc Ninh và Thái Nguyên được xuất khẩu ra thị trường trên 128 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó tập trung lớn nhất tại các thị trường như Nga, Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á…

Tính đến tháng 7/2020, Tập đoàn đến từ Hàn Quốc đã rót tổng cộng 17,36 tỉ USD vào Việt Nam. Trong đó, Samsung Điện tử Việt Nam (Samsung Electronics) đầu tư 9,5 tỉ USD gồm nhà máy ở Bắc Ninh (SEV), nhà máy Thái Nguyên (SEVT) và dự án Tổ hợp Samsung CE Complex (SEHC) tại khu công nghệ cao TP HCM…

Samsung cũng đang xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) mới với quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á tại TP Hà Nội, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.

Trước đó, báo The Economic Times dẫn một số nguồn tin cho biết tập đoàn Samsung có thể chuyển một phần chính sản xuất điện thoại thông minh của mình từ Việt Nam sang Ấn Độ và các nước khác.

Đây là kế hoạch của tập đoàn điện tử Hàn Quốc nhằm hoàn thiện chiến lược sản xuất các thiết bị thông minh trị giá hơn 40 tỉ USD. “Samsung có khả năng sẽ đa dạng hóa dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh sang Ấn Độ theo chương trình PLI (khuyến khích liên kết sản xuất) và điều này sẽ có tác động đến năng lực hiện có của họ trên nhiều quốc gia như Việt Nam” - The Economic Times trích dẫn từ một nguồn tin quen thuộc.

The Economic Times cũng cho hay Samsung đã đệ trình kế hoạch sản xuất điện thoại thông minh trị giá hơn 40 tỉ USD trong 5 năm tới (theo kế hoạch PLI) cho chính phủ Hàn Quốc. Trong số này, điện thoại có giá xuất xưởng trên 200 USD có thể chiếm hơn 25 tỉ USD. Và hầu hết điện thoại được sản xuất trong danh mục này sẽ được xuất khẩu...

Đọc thêm