Công ty đầu tiên trả lại tiền hỗ trợ chống Covid-19 cho chính phủ Mỹ

(PLVN) - Công ty Shake Shack Inc vừa cho biết họ sẽ trả lại khoản vay dành cho doanh nghiệp nhỏ mà họ đã nhận được từ chính phủ Mỹ, khiến họ trở thành công ty lớn đầu tiên trả lại tiền được cung cấp nhằm giúp các doanh nghiệp thoát khỏi tác động của lệnh phong tỏa vì dịch bệnh Covid-19.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Reuters dẫn lời CEO Randy Garutti và người sáng lập Shake Shack Inc Daniel Meyer cho hay, công ty sẽ ngay lập tức trả lại toàn bộ khoản vay trị giá 10 triệu USD từ Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ Mỹ (SBA) vì họ đã có thể huy động được thêm vốn.

SBA là một phần chủ chốt trong gói viện trợ trị giá 2,2 nghìn tỷ USD của chính phủ Mỹ nhằm giúp các công ty nhỏ tiếp tục trả lương cho nhân viên và thanh toán các hóa đơn cơ bản của họ trong thời gian ngừng hoạt động để họ có thể mở cửa trở lại một cách nhanh chóng khi tình hình y tế công cộng cho phép.

Shake Shack cho biết, số tiền họ nhận được có thể được phân bổ lại cho các nhà hàng độc lập – nơi mà họ cho là những người cần những khoản hỗ trợ đó nhất trong khi lại chưa nhận được bất kỳ sự trợ giúp nào.

Hơn 25% trong tổng số 350 tỷ USD ngân quỹ đã được chuyển đến cho gần 2% các công ty được cứu trợ, bao gồm một số công ty đại chúng với hàng ngàn nhân viên và hàng trăm triệu USD doanh thu hàng năm.

Điều này dẫn đến phản ứng từ các cơ sở nhỏ hơn và các nhà hàng nhỏ lẻ - một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi thực khách ở nhà do lệnh phong tỏa.

Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Steve Mnuchin hôm 19/4 cho hay, Chính phủ Mỹ đang thảo luận với Quốc hội về một thỏa thuận bao gồm thêm 300 tỷ USD trong chương trình cho vay có tên Chương trình Bảo vệ Tiền lương dành cho doanh nghiệp nhỏ.

Tổng thống Donald Trump hôm 19/4 cũng cho biết đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã gần đạt được thỏa thuận về khoản tiền chi thêm để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ. 

Ông Trump ủng hộ việc các chuỗi nhà hàng, các công ty điều hành khách sạn và các quỹ phòng hộ được tiếp cận nguồn vay dành cho các doanh nghiệp nhỏ.

Shake Shack có khoảng 189 nhà hàng ở Mỹ, với khoảng 45 nhân viên ở mỗi cửa hàng. Công ty đã đóng cửa khoảng một nửa trong số 120 địa điểm trên toàn thế giới và cho tạm thôi việc hoặc sa thải hơn 1.000 nhân viên sau khi doanh số giảm 28,5% trong tháng 3 vừa qua.

Đọc thêm