Đường dây 500 kV Sông Hậu - Đức Hòa: Thi công hai cột điện cao nhất Việt Nam thế nào?

(PLVN) - Đường dây 500 kV Sông Hậu - Đức Hòa do Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, được xây dựng nhằm mục đích truyền tải công suất của các nhà máy điện Sông Hậu 1 và Sông Hậu 2 từ khu vực miền Tây Nam bộ về trung tâm phụ tải TP.HCM và các tỉnh lân cận… 

Tuy nhiên, quá trình thi công đường dây này gặp rất nhiều khó khăn khi trong dự án xuất hiện 2 cột điện cao nhất Việt Nam (tính đến thời điểm này) lại nối 2 bờ sông Hậu. Đây cũng chính là 2 điểm cột có ảnh hưởng lớn nhất đến tiến độ xây dựng đường dây 500kV Sông Hậu - Đức Hòa. 

Vị trí 05 Đường dây 500kV Sông Hậu - Đức Hòa là 1 trong 2 cột điện 500kV cao nhất Việt Nam từ trước đến nay
Vị trí 05  Đường dây 500kV Sông Hậu - Đức Hòa là 1 trong 2 cột điện 500kV cao nhất Việt Nam từ trước đến nay 

Thách thức trên bờ sông 

Cụ thể, cột có chiều cao 175m, 2 cột cách nhau 1.378m. Thi công 2 cột này là thách thức cực lớn của đội ngũ xây lắp các công trình điện Việt Nam. 

Do việc thi công lắp dựng cột cũng như kéo dây tại 2 vị trí này rất khó khăn, phức tạp, cần nhiều thời gian nên việc hoàn thành khoảng néo có 02 cột này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ chung của cả dự án.  EVNNPT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB - đơn vị quản lý dự án) và Công ty Truyền tải điện 4 (đơn vị tư vấn giám sát) tập trung phối hợp và hỗ trợ Công ty CP Xây lắp điện 1 (PCC1) thi công đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng cho 2 vị trí này, cũng như toàn bộ dự án.

Theo ông Võ Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc PCC1, do vị trí 2 cột gần bờ sông, nên mặt bằng thi công rất chật hẹp, khó khăn cho việc tập kết vật liệu, ảnh hưởng lớn đến quá trình thi công. Mỗi vị trí có hơn 1.000m3 bê tông nên mất gần 4 tháng mới đổ xong móng cột. Để vận chuyển cột (trọng lượng khoảng 800 tấn/cột) đến vị trí, PCC1 đã phải thuê xà lan loại lớn vận chuyển và sử dụng 2 xe cẩu (loại 450 tấn và 50 tấn) để phục vụ thi công. 

Tuy nhiên, xe cẩu 450 tấn cũng chỉ hỗ trợ thi công lắp dựng cột đến độ cao 100m. Phần cột cao hơn, PCC1 phải lắp dựng thủ công. Điều đáng lo lắng là khi thi công trên cao, do ảnh hưởng của gió nên cột có độ rung lớn, gây rất nhiều khó khăn cho quá trình thi công. Do vừa kết hợp phương tiện vừa sử dụng biện pháp thủ công, mỗi vị trí cột này, PCC1 phải lắp dựng trong vòng 2 tháng mới hoàn thành.

Dùng thiết bị bay để kéo dây

Ông Quang cũng cho biết, khoảng cách giữa 2 cột 05 và 06 vượt sông Hậu là 1.378m, nhưng cả khoảng néo kéo dây dài đến gần 2.900m. Trong khi đó sông Hậu là đường vận chuyển quốc tế do Cảng vụ miền Nam quản lý.

Đoạn sông này thường xuyên có tàu lớn di chuyển, việc thi công kéo dây dẫn, dây chống sét, cáp quang sẽ được PCC1 sử dụng thiết bị bay Navi flycam để rải dây mồi phục vụ kéo dây cho khoảng cột này.

“Chúng tôi đang phấn đấu hoàn thành kéo dây khoảng cột này trước ngày 15/12/2019 để bàn giao cho chủ đầu tư chuẩn bị đóng điện giai đoạn 1”, ông Quang nói.

Còn theo ông Trương Hữu Thành - Giám đốc SPMB cho biết, hiện nay SPMB đang tập trung hoàn thành đóng điện giai đoạn 1 đường dây 500kV Sông Hậu - Đức Hòa vào giữa tháng 12/2019 để cấp điện phục vụ Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 phát điện thử nghiệm.

Giai đoạn 1 dài 36,65km, bao gồm 78 vị trí, đến nay các nhà thầu thi công đã đúc xong 78/78 vị trí móng, dựng xong 64/78 cột và đang tiến hành kéo dây.

Giai đoạn 2 còn 96,35km, với 190 vị trí cột, SPMB đã bàn giao được 24 vị trí móng, phê duyệt phương án bồi thường cho 164 hộ, đang kiểm đếm áp giá đền bù cho 1.958 hộ dân và dự kiến đóng điện giai đoạn 2 vào cuối năm 2020.

Đọc thêm