Đương kim Tổng giám đốc IMF có nguy cơ đối mặt với án giam 1 năm tù

(PLO) - Tòa án Công lý Pháp ngày 12/9 thông báo sẽ xét xử đương kim Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde vào tháng 12 tới do liên quan đến  khoản tiền 404 triệu euro khi bà còn giữ chức Bộ trưởng Tài chính Pháp năm 2008. 
Đương kim Tổng giám đốc IMF có nguy cơ đối mặt với án giam 1 năm tù

Theo quyết định của Tòa án sơ thẩm hồi tháng 12 năm ngoái, bà Lagarde, 60 tuổi, bị xét xử với tội danh sơ suất trao khoản tiền 404 triệu euro (438 triệu USD) cho ông Tapie vào năm 2008 khi còn là Bộ trưởng Kinh tế Pháp. 

Vụ việc bắt nguồn từ việc ông Tapie bán công ty thiết bị thể thao Adidas trong thương vụ được phụ trách bởi ngân hàng nhà nước Credit Lyonnais. Ông Tapie cho rằng ông bị ngân hàng này lừa và nhận quá ít tiền từ thương vụ trong thập niên 1990.

Bà Lagarde là người chịu trách nhiệm bổ nhiệm một ủy ban trọng tài, thay vì cho phép các tòa án quyết định về vụ tranh chấp. Năm 2008, ủy ban trọng tài nói ông Tapie cần được trả tiền thiệt hại.

Tuy nhiên, đến tháng 12/2015, tòa phúc thẩm của Pháp tuyên bố ông Tapie cần phải bồi hoàn số tiền này và bà Lagarde phải có trách nhiệm liên đới tới vụ việc cho dù bà Lagarde luôn phủ nhận cáo buộc sai phạm và khẳng định “hành động vì lợi ích của đất nước và trong khuôn khổ pháp luật

Nếu phiên tòa vẫn diễn ra theo kế hoạch vào trung tuần tháng 12 tới và nếu bị kết tội, bà Lagarde sẽ phải đối diện với mức án một năm tù giam và phải nộp phạt tới 15.000 euro (16.850 USD). 

Vụ việc nói trên đang đe dọa tới sự nghiệp của nữ Tổng giám đốc IMF - một trong những người được đánh giá là người phụ nữ quyền lực nhất trên thế giới, đồng thời đe dọa làm sụt giảm uy tín của IMF khi mà có tới ba nhân vật trong ban điều hành tổ chức này đến nay phải đối mặt với vấn đề pháp lý./.

Đọc thêm