EC đưa ra quy định mới ngăn chặn buôn lậu đồ cổ phi pháp

(PLO) - Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất ra một số quy định mới nhằm ngăn chặn nạn buôn lậu bất hợp pháp các tác phẩm nghệ thuật và đồ cổ vào châu Âu, mà sau đó nguồn tài chính thu được thường trở thành nguồn tài trợ cho khủng bố hay các loại tội phạm hình sự có tổ chức. 
Ảnh minh họa. Nguồn: AFP/TTXVN
Ảnh minh họa. Nguồn: AFP/TTXVN

Theo Reuters, những kẻ buôn lậu trong đó có cả những kẻ làm ăn với phiến quân Hồi giáo, ăn cắp đồ cổ từ các khu chiến trận ở Trung Đông và lợi dụng những sơ hở của cán bộ hải quan, nguy tạo giấy tờ giả về nguồn gốc của đồ cổ để bán vào EU.

Để ngăn chặn những hành động này, EC cấm buôn bán đồ tạo tác từ Iraq và Syria, đồng thời ban hành quy định mới yêu cầu thương nhân phải thông qua một quá trình cấp phép chặt chẽ trước khi nhập khẩu vào châu Âu, tuy nhiên lại chưa có quy định về nhập khẩu các tài sản văn hóa nói chung.

Quyết định trên của EC được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Hội nghị G20 tại Đức kêu gọi các nước tăng cường ngăn chặn cung cấp nguồn tài chính cho khủng bố, bằng việc cướp bóc và buôn lậu đồ cổ và di sản văn hóa. 

Đọc thêm