EV FTA “dẫn đường” cho nguồn vốn chất lượng cao của EU vào Việt Nam

(PLO) - Hiệp định thương mại tự do EU- Việt Nam (EV FTA) sẽ thúc đẩy luồng vốn đầu tư 2 bên, nhất là nguồn vốn có chất lượng cao của EU vào VN; các cam kết tự do hóa thương mại, bảo hộ trí tuệ, cơ hội tiếp cận thị trường của nhau trên cơ sở đảm bảo lợi ích cân bằng.
Hiệp định thương mại tự do EU- Việt Nam (EV FTA) củng cố tiềm năng hợp tác thương mại giữa EU và Việt Nam
Hiệp định thương mại tự do EU- Việt Nam (EV FTA) củng cố tiềm năng hợp tác thương mại giữa EU và Việt Nam

Tại Tọa đàm về triển vọng Hiệp định thương mại tự do EU- Việt Nam (EV FTA) do Phòng thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức sáng nay (2/3), Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho rằng, EV FDA củng cố tiềm năng hợp tác thương mại giữa hai bên với các lợi ích mở rộng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng có thế mạnh.

Đặc biệt, EV FTA sẽ thúc đẩy luồng vốn đầu tư 2 bên, nhất là nguồn vốn có chất lượng cao của EU vào VN; các cam kết tự do hóa thương mại, bảo hộ trí tuệ, cơ hội tiếp cận thị trường của nhau trên cơ sở đảm bảo lợi ích cân bằng.

Do đó, “Việt Nam sẽ ưu tiên thúc đẩy triển khai các bước để ký kết, phê chuẩn để Hiệp định có hiệu lưc chậm nhất vào năm 2018” – Bộ trưởng khẳng định.

Để khai thác tốt lợi thế do Hiệp định này mang  lại, Bộ trưởng mong DN hai bên chủ động nghiên cứu EV FTA, xây dựng kế hoạch đầu tư kinh doanh, để hài hòa hai khu vực Công- tư, tăng cường hiểu biết cũng như cùng giải quyết các vấn đề tồn tại trong hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại giữa VN và EU…

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc (thứ hai bên phải) đề nghị, EU sẽ “tiếp tay” cho các DN vừa và nhỏ của EU đầu tư vào VN

Nhận định, EV FTA là “đường cao tốc” kết nối thị trường Việt Nam với 28 thị trường hàng đầu thế giới ở châu Âu nhưng “không toàn hoa hồng”, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc hy vọng, EU dành nhiều hơn cho VN, đặc biệt hỗ trợ kỹ thuật để DN Việt Nam kết nối với các DN EU.

“Sự kết nối này rất quan trọng vì Việt Nam sẽ là công xưởng của thế giới sau khi ký kết các FDA” – ông Lộc nhấn mạnh.

Do đó, ông Lộc đề nghị, EU sẽ “tiếp tay” cho các DN vừa và nhỏ của EU đầu tư vào VN - điểm kết nối thích hợp nhất cho các DN Việt Nam vì các doanh nghiệp Việt chưa đủ sức để kết nối với các doanh nghiệp lớn của Châu Âu”.

Đồng thời, “Chính phủ Việt sẵn sàng tiếp thu các kinh nghiệm thực tiễn về quản trị doanh nghiệp tốt nhất trên thế giới từ EU để phấn đấu đạt đến chuẩn mực cao nhất của các nước ASEAN về quản trị nhà nước, quản trị doanh nghiệp” – Chủ tịch VCCI đặt hàng với EuroCham và EU.

Đọc thêm